Dân Việt

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng

Nguyễn Phương 07/10/2022 09:05 GMT+7
Giá dầu thế giới tăng hơn 1% sau động thái của OPEC+. Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) đã nâng dự báo giá dầu Brent năm 2022 lên 104 USD/thùng so với mức 99 USD/thùng trước đó, và dự báo giá dầu Brent năm 2023 tăng từ 108 USD/thùng lên 110 USD/thùng.

Quyết định cắt giảm mạnh sản lượng từ tháng 11/2022 của OPEC+ tiếp tục hỗ trợ giá dầu hôm nay đi lên. Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu đã bị kiềm chế đáng kể bởi đồng USD mạnh hơn và thông tin Mỹ có thể giải phóng thêm kho dự trữ chiến lược.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 7/10/2022, theo giờ Việt Nam, giá dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 12/2022 đứng ở mức 87,97 USD/thùng, tăng 0,38 USD/thùng trong phiên.

Trong khi đó, giá dầu Brent giao tháng 12/2022 đứng ở mức 94,99 USD/thùng, tăng 0,57 USD/thùng trong phiên.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng - Ảnh 1.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng - Ảnh 2.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng - Ảnh 3.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng - Ảnh 4.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng.

Giá dầu hôm nay duy trì đà tăng khi lo ngại nguồn cung thắt chặt hơn lớn hơn trong bối cảnh OPEC+ quyết định cắt giảm mạnh sản lượng khai thác từ tháng 11/2022 và EU thống nhất áp trần giá đối với dầu thô Nga.

Với các quyết định trên, Ngân hàng Goldman Sachs (Mỹ) đã nâng dự báo giá dầu Brent năm 2022 lên 104 USD/thùng so với mức 99 USD/thùng trước đó, và dự báo giá dầu Brent năm 2023 tăng từ 108 USD/thùng lên 110 USD/thùng.

Mức cắt giảm thực tế của OPEC+, theo Bộ trưởng Năng lượng Saudi Arabia sẽ rơi vào khoảng 1 – 1,1 triệu thùng/ngày khi mà sản lượng thực tế của OPEC+ hiện đang thâm hụt hơn 3 triệu thùng/ngày so với mức mục tiêu mà tổ chức này đặt ra.

Tuy nhiên, đà tăng của giá dầu ngày 7/10 cũng bị hạn chế đáng kể bởi đồng USD mạnh hơn và khả năng Mỹ sẽ giải phóng thêm kho dự trữ chiến lược.

Một số nguồn tin cho biết, để hạn tác động của tác động đối với thị trường năng lượng và kiềm chế đà tăng giá của các mặt hàng năng lượng trong nước, Mỹ đã quyết định giải phóng thêm 10 triệu thùng dầu từ kho dự trữ chiến lược trong tháng 10/2022.

Trước đó, giá dầu thô cũng được thúc đẩy mạnh bởi thông tin dự trữ dầu thô Mỹ giảm. Theo dữ liệu từ Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA), dự trữ dầu thô Mỹ trong tuần trước đã giảm 1,4 triệu thùng, xuống còn 429,2 triệu thùng; dự trữ xăng giảm 4,7 triệu thùng; các sản phẩm chưng cất gồm dầu diesel và dầu sưởi giảm 3,4 triệu thùng.

Giá dầu thế giới đã tăng khoảng 1% trong phiên 6/10, “neo” ở mức cao trong 3 tuần sau khi OPEC+, nhất trí thắt chặt nguồn cung toàn cầu với thỏa thuận cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng dầu/ngày, mức cắt giảm sản lượng lớn nhất của tổ chức này kể từ năm 2020.

Thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+ được đưa ra trước lúc EU ban hành các lệnh cấm vận dầu Nga và sẽ làm thắt chặt nguồn cung vốn đã eo hẹp, qua đó làm gia tăng lạm phát.

Giá dầu sẽ chịu tác động đáng kể sau những biện pháp được thông báo và giá dầu Brent có thể chạm mức 100 USD/thùng vào tháng 12/2022 tới, so với dự đoán 89 USD/thùng trước đó.

Giá xăng dầu tại thị trường trong nước 

Tại thị trường trong nước, ngày 3/10, Liên Bộ Công Thương – Tài chính đã công bố giá cơ sở đối với các mặt hàng xăng dầu cho kỳ điều hành từ ngày 3/10.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết giá xăng, dầu bán lẻ chính thức áp dụng từ 15 giờ chiều ngày 3/10 tiếp tục giảm thêm 328 - 1.141 đồng/lít so với kỳ điều hành trước đó vào ngày 21/9.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định thực hiện trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu (Quỹ BOG) đối với mặt hàng xăng E5 RON 92 ở mức 451 đồng/lít, xăng RON 95 ở mức 600 đồng/lít, dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa ở mức 300 đồng/lít và dầu mazut ở mức 741 đồng/kg. Đồng thời không thực hiện chi Quỹ BOG đối với các mặt hàng xăng dầu.

Theo đó, giá bán lẻ xăng, dầu áp dụng từ 15 giờ ngày 3/10 đều giảm so với giá bán hiện hành. Cụ thể, giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.732 đồng/lít, giảm 1.049 đồng/lít. Giá bán lẻ xăng RON 95-III không cao hơn 21.443 đồng/lít, giảm 1.141 đồng/lít.

Giá dầu diesel 0.05S không cao hơn 22.208 đồng/lít, giảm 328 đồng/lít. Giá dầu hỏa không cao hơn 21.688 đồng/lít, giảm 753 đồng/lít. Giá dầu mazút 180CST 3.5S không cao hơn 14.094 đồng/kg, giảm 562 đồng/kg.

Giá xăng dầu hôm nay 7/10: Dầu thô tiếp tục tăng hướng mốc 100 USD/thùng - Ảnh 5.

Liên bộ Công Thương - Tài chính cho biết giá xăng, dầu bán lẻ chính thức áp dụng từ 15 giờ chiều ngày 3/10 tiếp tục giảm thêm 328 - 1.141 đồng/lít so với kỳ điều hành trước đó vào ngày 21/9.

Trong kỳ điều hành này, liên bộ Công Thương - Tài chính tiếp tục duy trì mức chênh lệch giá giữa xăng sinh học E5 RON 92 và xăng khoáng RON 95 ở mức hợp lý để khuyến khích sử dụng xăng sinh học nhằm bảo vệ môi trường theo chủ trương của Chính phủ. Giá xăng dầu trong nước tiếp tục được điều chỉnh giảm theo xu hướng giảm chung của thị trường thế giới để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp đang sử dụng nhiều dầu diesel. Sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng dầu hiện tại đã về mức tương đương tháng 9/2021.

Sau khi thực hiện trích lập và không chi sử dụng Quỹ Bình ổn giá xăng, dầu giá bán các mặt hàng xăng dầu tiêu dùng phổ biến trên thị trường ngày 7/10 như sau: Giá xăng E5 RON 92 không cao hơn 20.732 đồng/lít; giá xăng RON 95 không cao hơn 21.443 đồng/lít; giá dầu điêzen 0.05S không cao hơn 22.208 đồng/lít; giá dầu hỏa không cao hơn 21.688 đồng/lít; giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 14.094 đồng/kg.

Trước tình trạng nhiều cây xăng, đại lý xăng dầu ngừng bán vì lý do không còn nguồn hàng, Bộ Công Thương cho biết, đã cùng Bộ Tài Chính họp thống nhất liên quan đến vấn đề cách tính giá.

Theo ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, ngay trong ngày 6/10, liên Bộ Công Thương - Tài chính thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ đã thống nhất, sớm nhất có thể điều chỉnh phụ phí, chi phí đưa xăng dầu từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước về đến cảng để phản ánh vào giá cơ sở trong kỳ điều hành giá xăng dầu, qua đó cũng góp phần giải quyết khó khăn và tăng lợi nhuận của doanh nghiệp xăng dầu, từ đầu mối, thương nhân phân phối, bán lẻ.

Từ đó cũng tác động đến chiết khấu, nâng chiết khấu các cửa hàng bán lẻ giúp tháo gỡ khó khăn cho các cửa hàng kinh doanh xăng dầu.

Vụ Thị trường trong nước đã đề nghị bỏ cấp giấy phép và bỏ loại hình thương nhân phân phối xăng dầu. Bởi lẽ, thương nhân phân phối xăng dầu là loại hình trung gian, nhiều tầng nấc, không phải doanh nghiệp đầu mối nơi phát nguồn hàng hóa xăng dầu.

Nếu bỏ loại hình này ra khỏi hệ thống sẽ giảm thiểu được tối đa thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, tránh được tình trạng khi thiếu nguồn cung trong nước như nguồn cung hàng hóa đợt đầu năm và cuối 2019, bởi loại hình thương nhân này chỉ mua đi từ các đầu mối và bán lại cho các đại lý.

Chưa kể, việc mua bán từ nhiều nguồn sẽ khó kiểm soát. Từ đó, vô hình chung loại hình này sẽ là nơi hợp thức hóa các sai phạm kinh doanh xăng dầu.