Theo SCMP, du lịch ở châu Á - Thái Bình Dương sẽ không phục hồi cho đến năm 2024 do biên giới của Trung Quốc vẫn bị đóng cửa. Theo các nhà phân tích, ước tính có tới khoảng 140 triệu du khách không đi du lịch trong khu vực.
Vào năm 2019, trước khi bùng phát dịch Covid-19, 154,6 triệu người Trung Quốc đại lục đã đi du lịch bên ngoài đất nước. Họ chiếm 40% khách du lịch ở Châu Á - Thái Bình Dương trước đại dịch, theo công ty tư vấn bất động sản JLL.
Koichiro Obu, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu bất động sản, Châu Á - Thái Bình Dương của DWS, một công ty quản lý tài sản của Đức, cho biết: "Sự phục hồi trong lĩnh vực khách sạn đang bị trì hoãn do việc kiểm soát biên giới chặt chẽ ở Trung Quốc.
Tôi hiểu rằng 90% khách du lịch nước ngoài ở Trung Quốc từng đi du lịch trong khu vực Châu Á - Thái Bình Dương và số lượng khách du lịch nước ngoài từ Trung Quốc đại lục đã tăng ít nhất 10 triệu người mỗi năm, vì vậy chúng ta có thể thấy rằng họ động lực chính của tăng trưởng. Chúng tôi không thấy sự phục hồi hoàn toàn trong năm tới, sớm nhất có lẽ sẽ là vào năm 2024."
Ngay cả khi các quốc gia châu Á - Thái Bình Dương đã loại bỏ hầu hết các hạn chế du lịch của họ, sự vắng mặt của khách du lịch Trung Quốc vẫn tiếp tục đè nặng lên sức hoạt động và giá phòng của khách sạn, nhà nghỉ.
Bắc Kinh đã mắc kẹt với chính sách "không Covid" đã ngăn cản việc đi lại ra nước ngoài. Các chuyến bay đến được yêu cầu phải trải qua một chế độ kiểm dịch nghiêm ngặt và số lượng các chuyến bay quốc tế bị hạn chế nghiêm trọng.
Việc các thị trường du lịch lớn nhất trong khu vực, bao gồm Nhật Bản và Hàn Quốc, đã thực hiện các quy định cứng rắn đối với du khách quốc tế, mặc dù hầu hết các thị trường này đã được nới lỏng và sẽ được lùi lại trong những tuần tới.
Sự vắng bóng của khách du lịch Trung Quốc trong khu vực khiến ngành khách sạn lo lắng.
Trong bốn tuần cuối từ ngày 20/8, giá trung bình hàng ngày tại các khách sạn ở các nước châu Âu như Pháp, Ý, Hy Lạp và Croatia là trên 250 USD, trong khi ở châu Á - Thái Bình Dương là khoảng 50 USD, theo dữ liệu mới nhất từ STR, đơn vị chuyên theo dõi hoạt động của các khách sạn.
Koichiro Obu cho biết, điều này đã buộc nhiều chủ khách sạn phải từ bỏ tài sản của họ.
Ví dụ tại Nhật Bản, Seibu Holdings đã bán danh mục khách sạn của mình cho quỹ tài sản Singapore GIC với giá khoảng 150 tỷ Yên (1,4 tỷ USD) vào tháng Hai. Nhà phát triển và công ty vận tải Odakyu Electric Railway đang bán khách sạn Hyatt Regency Tokyo, nằm ở quận Shinjuku, với giá khoảng 100 tỷ yên.
Obu nói: "Đây không phải là những cuộc mua bán mà bạn không bao giờ gặp phải những cơ hội kiểu này trong những trường hợp bình thường. Điều này chỉ có thể xảy ra khi thị trường rung chuyển hoặc đang trong thời kỳ suy thoái".
Ở Hồng Kông, kịch bản tương tự cũng có thể xảy ra. Trước các cuộc biểu tình chống chính phủ năm 2019 và đại dịch bùng phát vào năm sau, 51 triệu trong tổng số 65,1 triệu du khách ở Hồng Kông là người Trung Quốc đại lục, theo Bộ Du lịch Hồng Kông.
Jonathan Law, phó chủ tịch của tập đoàn khách sạn và khách sạn JLL cho biết: "Ngành du lịch Hồng Kông phụ thuộc rất nhiều vào thị trường Trung Quốc đại lục. Cho đến khi thị trường đó mở cửa trở lại, hoạt động kinh doanh đối với các khách sạn ở Hồng Kông sẽ chỉ là một phần nhỏ so với mức trước Covid.
Vẫn còn cơ hội cho các nhà đầu tư khách sạn ở Hồng Kông. Tuy nhiên, một số chủ sở hữu đang nhìn thấy ánh sáng cuối đường hầm và không còn thiết tha như trước để từ bỏ".