Dân Việt

TP.HCM: Đình chỉ kíp trực tàu vụ đầu tàu đến nhưng chưa hạ rào chắn

Hồng Trâm 10/10/2022 10:34 GMT+7
Liên quan đến vụ đầu tàu hỏa chạy đến đường Phạm Văn Đồng (TP.HCM) nhưng nhân viên chưa hạ rào chắn, công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn đã tạm đình chỉ kíp trực tàu làm sai quy trình.

Công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn vừa cho biết đã tạm đình chỉ kíp trực để làm rõ nguyên nhân sau sự việc đầu tàu phải dừng khẩn cấp trên đại lộ Phạm Văn Đồng.

Theo lãnh đạo công ty, sự việc xảy ra vào chiều 8/10, đầu máy đơn (chạy thử khu vực TP.HCM) đang trên đường vào ga Sài Gòn, không phải cả đoàn tàu khách hay tàu hàng. 

Khi đầu máy chạy đến trước đường ngang trên đại lộ Phạm Văn Đồng, kíp trực có trực ban và điều độ đã có báo cáo, thông tin kế hoạch thời gian tàu chạy qua cho toàn bộ nhân viên biết.

TP.HCM: Đình chỉ kíp trực tàu vụ đầu tàu đến nhưng chưa hạ rào chắn - Ảnh 1.

Nhân viên đường sắt chưa kịp đóng rào chắn khi tàu chạy đến trên đường Phạm Văn Đồng. Ảnh: D.V

Lúc này, nhân viên gác đường ngang đã ra đường để chuẩn bị đóng chắn (căn giờ để đóng chắn cho phù hợp tránh gây tắc đường vì mật độ lưu thông qua đường ngang này rất đông đúc).

Lãnh đạo công ty cho biết, thực tế vị trí gác chắn này có hai đường ngang liền nhau. Hướng từ trong trung tâm đi ra TP.Thủ Đức, khi nhận thông tin, nhân viên trực đóng chắn liền. 

Hướng ngược lại TP.Thủ Đức đi về thành phố, các nhân viên ra vị trí đón tàu và thấy xe đông, do đó, họ đứng canh thời gian đóng chắn; nếu đóng chậm thì mất an toàn, đóng lâu quá lại kẹt xe.

"Về mặt quy trình thì không đúng, nhưng đảm bảo được an toàn và giảm ách tắc giao thông. Thời điểm, đầu tàu di chuyển đến đường ngang, các loại xe cũng đã dừng. Do thanh chắn chưa hạ nên lái tàu cũng phải cho đầu tàu dừng lại. Sau đó, các bên liên quan cũng đã lập biên bản vụ việc", vị này cho hay.

Cũng theo công ty Cổ phần đường sắt Sài Gòn, đầu máy chạy đơn chỉ chạy với tốc độ 30-40km/h. Thời điểm cách hơn 500m, các nhân viên quan sát thấy và để an toàn giao thông đường bộ, không ách tắc, nên ra tín hiệu cho các phương tiện dừng, sau đó quay lại đóng chắn.

TP.HCM: Đình chỉ kíp trực tàu vụ đầu tàu đến nhưng chưa hạ rào chắn - Ảnh 3.

Đường sắt cắt ngang đường bộ tại TP.HCM. Ảnh: H.T

Thực tế, từng chuyến tàu khi di chuyển qua đường ngang sẽ có quy định tốc độ. Ví dụ, tại đường ngang với đường Phạm Văn Đồng, tốc độ tàu khách cho phép chạy 50-60km/h, tàu máy đơn chạy 30-40km/h. Theo quy định, thời gian đóng gác chắn trước khi tàu chạy qua là 90 giây.

Lãnh đạo công ty nhận định trong vụ việc trên, các nhân viên trực đã làm một số việc theo quy trình bắt buộc, nhưng cũng theo kinh nghiệm để giảm ùn tắc giao thông. Vì chủ quan nghĩ đầu máy đơn, muốn giảm ùn tắc khi đang đông xe nên ra canh, điều tiết trước rồi mới đóng gác chắn. 

Sự việc này rất nguy hiểm nhưng may mắn chưa gây hậu quả nghiêm trọng. Vì vậy, phía công ty đã tạm đình chỉ kíp trực để làm rõ nguyên nhân, truy trách nhiệm và xử lý theo quy định.

Trước đó, chiều 8/10, nhiều chủ phương tiện di chuyển trên đại lộ Phạm Văn Đồng đoạn qua đường ray tá hỏa vì thấy nhân viên chưa kịp đóng rào chắn khi tàu chạy đến. Sự việc khiến nhiều người hốt hoảng và yêu cầu xử lý nghiêm các nhân viên gác chắn tàu.