Ngày 16/10, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông phối hợp với Sở GTVT cùng các đơn vị liên quan tổ chức lễ thông xe, đưa vào phục vụ người dân TP.HCM nhánh cầu 2 và công trình xây dựng mới cầu Bưng tại quận Bình Tân và Tân Phú.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), ông Lương Minh Phúc cho biết: Dự án xây dựng mới cầu Bưng bắc qua kênh Tham Lương thay thế cống hiện hữu có mặt cắt ngang hẹp, đã xuống cấp trầm trọng, liên tục gây ùn tắc giao thông.
Công trình có tổng chiều dài 555m, bao gồm phần cầu bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, với tổng chiều dài 207m, bề rộng trung bình 22m (gồm 2 nhánh cầu 1 và cầu 2) và hệ thống thoát nước, chiếu sáng, cây xanh.
Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban giao thông), ông Lương Minh Phúc nói về dự án xây dựng cầu Bưng kết nối quận Tân Phú và Bình Tân. Clip: Chinh Hoàng
Theo ông Phúc, dự án xây dựng mới cầu Bưng có tổng mức đầu tư 515 tỷ đồng. Công trình này bắt đầu thi công từ tháng 7/2017 và đã phải tạm dừng thi công hai lần.
Cụ thể, lần 1 tạm ngưng thi công là vào năm 2018, do vướng mắc trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng và thêm một lần vào quý III/2021 khi TPHCM giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19. Sau giãn cách, công trình bắt đầu thi công trở lại vào ngày 1/10/2021. Đến ngày 5/12/2021, nhánh 1 của dự án cầu Bưng đã hoàn thành và thông xe.
"Trong giai đoạn từ sau khi thông xe nhánh 1 đến nay, với sự quyết tâm cao của các đơn vị, nhánh cầu 2 của công trình xây dựng mới cầu Bưng đã hoàn thành và chính thức thông xe, đưa vào khai thác phục vụ người dân. Việc thông xe nhánh cầu này đánh dấu mốc hoàn thành công trình xây mới cầu Bưng", ông Phúc nói.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, ông Nguyễn Quốc Việt (người dân sống gần Cầu Bưng, đoạn quận Tân Phú) chia sẻ: Gần 5 năm qua, công trình cầu Bưng xây dựng bị trì trệ bởi nhiều lý do, trong đó đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề nhất.
Theo ông Việt, khi công trình mới khởi công, liên tục trên đoạn đường Lê Trọng Tấn bị ùn tắc vào cao điểm sáng chiều, tai nạn giao thông liên tục xảy ra bởi chỉ có duy nhất 1 lối đi dưới chân cầu.
"Lối đi dưới chân cầu nhỏ hẹp, lượng xe qua lại giữa 2 quận Tân Phú, Bình Tân mỗi ngày có hàng ngàn lượt. Ùn tắc giao thông liên tục xảy ra. Nguy hiểm hơn, tai nạn giao thông luôn rình rập tại nơi này. Nhiều lần chứng kiến cảnh ùn ứ, kẹt xe gần 5 năm qua, nay cầu Bưng chính thức thông xe chúng tôi ai cũng mừng…", ông Việt thổ lộ.
Lãnh đạo TP.HCM, sở ban ngành địa phương chính thức thông xe cầu Bưng. Clip: Chinh Hoàng
Ở một diễn biến khác, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Bùi Xuân Cường chia sẻ: Dự án cầu Bưng hoàn thành sẽ nối liền quận Bình Tân và quận Tân Phú trên trục đường Lê Trọng Tấn, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực và góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, nối kết liên vùng trong khu vực Tây Bắc thành phố.
Theo ông Cường, sau 1 năm thi công hoàn thành nhánh cầu số 1, đến hôm nay, cả hai nhánh cầu đã được hoàn thành, chính thức thông xe phục vụ người dân. Việc thông xe cầu Bưng đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư và các đơn vị trong thời gian qua.
"Để dự án phát huy hiệu quả cao nhất, UBND TP.HCM đề nghị và yêu cầu chủ đầu tư tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại. Đồng thời, tăng tốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư công với các công trình giao thông trên địa bàn thành phố", ông Cường chỉ đạo.