Trong khi dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 chưa được phê duyệt kế hoạch đấu thầu, phần chia gói thầu để tạo cơ sở cho công tác chỉ định thầu, bất ngờ Tập đoàn Sơn Hải có văn bản cam kết với Bộ GTVT bảo hành 10 năm đường cao tốc do đơn vị này thực hiện.
Theo ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải, năm 2014, đơn vị đã cam kết bảo hành 5 năm đối với các gói thầu thuộc QL1A và QL14, đến nay, những công trình này vẫn rất tốt, tiết kiệm đáng kể kinh phí duy tu bảo dưỡng cho Nhà nước.
Tập đoàn Sơn Hải cam kết với Bộ GTVT về việc bảo hành 10 năm với các gói thầu trên những tuyến cao tốc do Tập đoàn Sơn Hải thực hiện, gồm: Gói thầu XL10 dự án Mai Sơn - QL45; gói thầu XL01 dự án Nghi Sơn - Diễn Châu; toàn bộ dự án Nha Trang - Cam Lâm và các gói thầu tiếp theo của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 mà Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận.
Theo đó, mặt đường không hằn lún, không bong bật, mặt đường bằng phẳng, êm thuận kể cả đoạn tiếp giáp vào cầu (khi lưu thông không gặp ghềnh), trong mọi trường hợp xe quá tải trọng, quá lưu lượng, thời tiết bất lợi cũng không làm thay đổi nội dung cam kết bảo hành 10 năm của đơn vị và Nhà nước không chi bất cứ một khoản tiền gì trong quá trình duy tu, sửa chữa trong thời gian 10 năm bảo hành.
Để tiện cho người dân tham gia giao thông cùng giám sát việc bảo hành, Tập đoàn Sơn Hải đề nghị công khai cắm biển bảo hành 10 năm trên tuyến.
Đánh giá về cam kết của Tập đoàn Sơn Hải, lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho rằng: "Đây là việc doanh nghiệp tự nguyện cam kết bảo hành khi thực hiện dự án".
"Việc bảo hành công trình, yếu tố tiên quyết là phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, quy định của hợp đồng ký kết đã quy định rất rõ về nhà thầu thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong thời gian bảo hành gắn với khoản tiền bảo đảm bảo hành công trình", lãnh đạo Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho hay.
Nhận xét về việc Tập đoàn Sơn Hải cam kết bảo hành 10 năm công trình cao tốc do đơn vị này thực hiện, trao đổi với PV Dân Việt, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết: "Tôi chưa nhận được văn bản của Tập đoàn Sơn Hải và chỉ nghe nói về vấn đề này. Việc bảo hành dự án cao tốc phải tuân thủ các quy định của pháp luật và các điều khoản khi ký kết hợp đồng dự án".
Trước đó, tại cuộc họp giao ban tháng 10/2022 của Bộ GTVT, nhìn nhận thẳng thắn về tiến độ các dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 vẫn còn chậm, Thứ trưởng Thọ bày tỏ sự lo lắng đến dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 khi thời gian phải khởi công theo kế hoạch (trước 31/12/2022) không còn nhiều. Tuy nhiên, hiện kế hoạch đấu thầu, phần chia gói thầu vẫn chưa được phê duyệt để tạo cơ sở cho công tác chỉ định thầu.
"Kế hoạch đấu thầu phải nêu rõ dự kiến phân chia ra bao nhiêu gói thầu mới có thể tập trung duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán", Thứ trưởng Thọ nói.
Theo đó, Thứ trưởng Thọ kiến nghị Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng sớm có báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để công tác chuẩn bị đầu tư dự án bắt kịp với tiến độ yêu cầu, đảm bảo cuối năm 2022, ở 12 địa phương dự án đi qua sẽ có ít nhất 1 gói thầu được khởi công.
Trước những kiến nghị của Thứ trưởng Thọ, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhất trí và đánh giá, công tác giải ngân thời gian qua dù tương đối tốt, song con số hơn 20.000 tỷ đồng còn lại phải giải ngân không phải đơn giản khi thời gian chỉ còn hơn hai tháng.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng yêu cầu Cục Quản lý đầu tư xây dựng chỉ đạo các chủ đầu tư, ban QLDA tập trung với trách nhiệm cao nhất, chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thủ tục, kịp thời báo cáo vướng mắc, làm rõ xin chủ trương thực hiện. Đồng thời, phải đảm bảo khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 trước ngày 31/12/2022 theo đúng yêu cầu.