Dân Việt

Đồ ăn vặt Việt đua sức giành giật miếng bánh tỷ USD

An Linh 27/10/2022 17:01 GMT+7
Được các hãng nghiên cứu đánh giá là thị trường ăn nhanh, đồ ăn vặt đứng đầu Đông Nam Á với doanh số trên 1 tỷ USD/năm, Việt Nam đang chứng kiến sự ganh đua giành giật thị trường quyết liệt của nhiều hãng đồ ăn ngoại và các doanh nghiệp bản địa.

Đồ ăn vặt Việt trong cuộc chiến giành thị phần tỷ USD

Theo thông kê năm 2020 của Hãng nghiên cứu thị trường Decision La, bình quân giới trẻ Việt Nam bỏ ra 13.000 tỷ đồng chi cho ăn vặt mỗi tháng.

Theo hãng nghiên cứu Nielsen (Mỹ) tại Việt Nam, thị trường đồ ăn nhanh, đồ ăn vặt Việt Nam đã đang có mặt nhiều ông lớn của thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… Điển hình là những cái tên Lotteria, KFC, Burger King, Starbucks, McDonalds, Five Star Chicken… 

Đồ ăn vặt Việt đua sức giành giật miếng bánh tỷ USD - Ảnh 1.

Đồ ăn vặt của doanh nghiệp Việt Nam tham gia cuộc chiến giành giật với đồ ăn ngoại của các ông lớn (Ảnh minh hoạ).

Ngoài ra, hiện tượng bùng nổ mốt kinh doanh trà sữa chân châu, hay sữa chua rẻo của Hàn Quốc, Úc.. đã khiến thị trường đồ ăn nhẹ, đồ ăn vặt tưởng chừng như thu bạc lẻ, lại khiến nhiều người trẻ làm giàu, thu lợi nhanh chóng.

Ước tính của Nielsen năm 2020, quy mô thị trường đồ ăn nhanh, ăn vặt của Việt Nam tăng lên 1 tỷ USD, đây là thị trường mới đáp ứng như cầu giới trẻ, đặc biệt là gen Z. Các chuỗi cửa hàng, đại lý, thậm chí chỉ bằng ki ốt di động trên bánh xe đã và đang bùng ở nhiều khu đô thị, siêu thị, trường học, thu hút giới trẻ. Kênh maketing và bán hàng phổ biến của chuỗi này chuyển cả sang mảng online trên các nền tảng Facebook, Youtube, Zalo, Viber.

Mới đây nhất Propercorn Việt Nam đón đầu xu thế khai trương "Ngôi nhà bỏng ngô" (Flagship Store) đầu tiên tại Hà Nội mang đậm phong cách Mỹ, để phục vụ giới trẻ. Nhà phát hành dự đoán đây sẽ trở thành "xu hướng" kinh doanh đột phá trong thời gian tới đây.

Theo đó, Propercorn Việt Nam nhắm đến đối tượng khách hàng học sinh, sinh viên và dân văn phòng trẻ tuổi từ 15 – 35 tuổi, sống tại các thành phố, những người vừa ưa thích đồ ăn vặt, vừa quan tâm tới sức khỏe. Các sản phẩm bắp rang bơ Propercorn được phân phối tại chuỗi cửa hàng "Ngôi nhà bỏng ngô", chuỗi siêu thị, cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini.

Phạm Thành Giang, Chủ tịch Funny Group, phát triển nhãn hiệu Bắp rang bơ Propercorn. "Ngôi nhà bỏng ngô" nhắm đến đối tượng khách hàng học sinh, sinh viên và dân văn phòng trẻ tuổi từ 15 – 35 tuổi, sống tại các thành phố, những người vừa ưa thích đồ ăn vặt, vừa quan tâm tới sức khỏe. 

Ông này cho rằng, cuộc sống sôi nổi của người trẻ luôn khiến cho GenZ rất ít thời gian để chuẩn bị bữa ăn cho mình. Thay vào đó, họ sẽ nghiêng về thức ăn nhanh và thức ăn chế biến sẵn. 

Hiện nay, các ứng dụng gọi đồ ăn ngoài phát triển như vũ bão và trở thành xu hướng. Xu hướng đó đang được dẫn đầu bởi thế hệ GenZ. Chỉ với một thiết bị thông minh, GenZ có thể thỏa mái tận hưởng hàng ngàn món ăn với đủ khẩu vị, phong cách từ Đông sang Tây bất kể ở đâu, bất kể thời gian nào mà không phải tốn công sức.

Thị trường đồ ăn nhanh, ăn vặt Việt gần đây đã chuyển hướng tích cực từ các cửa hàng hiệu lớn sang các cửa hàng mở, kệ hàng và chi nhanh mọc khắp các tuyến phố. Chiến lược quây, giành giật thị trường đồ ăn vặt diễn ra ngay ở những xe hàng lưu động, ki ốt đi động bằng xe hai bánh… nhằm gia tăng lợi thế quy mô, giành giật thị trường và miếng bánh lợi nhuận vô cùng to lớn và ngày càng giá trị.