Dân Việt

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản mua lượng nông sản khổng lồ, Việt Nam đã thu 44,9 tỷ USD

K.Nguyên 28/10/2022 17:58 GMT+7
10 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục với giá trị xuất khẩu đạt tới 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Theo báo cáo của Bộ NNPTNT, tháng 10/2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt trên 4,5 tỷ USD, tăng 13,5% so với tháng 9/2022; trong đó, nhóm nông sản chính đạt trên 2,1 tỷ USD, lâm sản chính gần 1,3 tỷ USD, thủy sản 900 triệu USD và chăn nuôi 35,3 triệu USD…

Tính chung 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt trên 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm trước. 

Trong đó, xuất khẩu nhóm nông sản chính trên 18,8 tỷ USD, tăng 7,2%; lâm sản chính khoảng 14,4 tỷ USD, tăng 10,7%; thủy sản đạt 9,4 tỷ USD, tăng 32,7%; chăn nuôi 326,9 triệu USD, giảm 8,7%; đầu vào sản xuất gần 2,0 tỷ USD, tăng 45,3%.

Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản mua lượng nông sản khổng lồ, Việt Nam đã thu 44,9 tỷ USD - Ảnh 1.

10 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tiếp tục lập kỷ lục với giá trị xuất khẩu đạt tới 44,9 tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản mua nhiều nhất. Tháng 10/2022, Mỹ chính thức nhập khẩu trái bưởi tươi của Việt Nam. Ảnh: Báo Bình Dương.

Đáng chú ý, do sức mua lớn từ thị trường, có tới 8 sản phẩm/nhóm sản phẩm đạt giá trị xuất khẩu trên 02 tỷ USD (cà phê, cao su, gạo, rau quả, điều, tôm, cá tra, sản phẩm gỗ). 

Nhiều mặt hàng đạt giá trị xuất khẩu cao hơn cùng kỳ năm trước, như: Cà phê gần 3,3 tỷ USD (tăng 33,4%); cao su 2,8 tỷ USD (tăng 11,2%); gạo trên 2,9 tỷ USD (tăng 7,4%); hồ tiêu 829 triệu USD (tăng 4,7%); sắn và sản phẩm sắn 1,1 tỷ USD (tăng 16,5%), cá tra trên 2,1 tỷ USD (tăng 76,5%), tôm 3,8 tỷ USD (tăng 20,3%), gỗ và sản phẩm gỗ 13,5 tỷ USD (tăng 11,4%); phân bón các loại 961 triệu USD (gấp 2,5 lần); thức ăn gia súc và NL 942 triệu USD (tăng 9,2%). 

Một số sản phẩm có giá xuất khẩu bình quân tăng so với cùng kỳ năm 2021, như: Phân bón các loại giá bình quân khoảng 616 USD/tấn, tăng 72,7%; hạt tiêu khoảng 4.372 USD/tấn, tăng 26,9%; cà phê khoảng 2.301 USD/tấn, tăng 20,6%,… 

Cho đến nay, Mỹ tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 11,4 tỷ USD, chiếm 25,4% thị phần. 

Đứng thứ 2 là thị trường Trung Quốc khoảng 8,3 tỷ USD (chiếm 18,5% thị phần); thứ 3 là thị trường Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 3,5 tỷ USD (chiếm 7,8%); thứ 4 là thị trường Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt trên 2,1 tỷ USD (chiếm 4,7%).

Theo Bộ NNPTNT, hạn hán tại Trung Quốc ảnh hưởng đến sản xuất là cơ hội cho xuất khẩu nông sản sang thị trường này; lạm phát tại châu Âu, chiến sự tại Ukraine, biến đổi khí hậu làm trầm trọng vấn đề về an ninh lương thực, EU đã xây dựng kế hoạch "Làn đường đoàn kết" để thuận lợi cho việc giao thương nên xuất khẩu sang thị trường này dần chuyển biến tích cực nhưng yêu cầu của nhà nhập khẩu ngày càng cao, chi phí logitics lớn...

Đối với thị trường Mỹ, trong tháng 10, quả bưởi tươi là loại trái cây thứ 7 của nước ta được phép nhập khẩu vào thị trường này.

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Phùng Đức Tiến đánh giá, dù thị trường thế giới biến động khó lường nhưng từ đầu năm đến nay, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam khá thuận lợi, thị trường ngày càng đa dạng.

"Với những diễn biến thị trường như hiện nay chắc chắn ngành nông nghiệp sẽ đạt và vượt chỉ tiêu xuất khẩu nông lâm thủy sản mà Chính phủ giao", Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nhấn mạnh.

Để đạt được mục tiêu đề ra, những tháng còn lại của năm 2022, Bộ NNPTNT yêu cầu các đơn vị trực thuộc theo dõi sát biến động thị trường; tình hình sản xuất và nguồn cung, đặc biệt là các nông sản vào chính vụ  như nhãn, na, sầu riêng, xoài, thanh long, bơ… Tuyên truyền, thông tin và định hướng sản xuất, kinh doanh đáp ứng nhu cầu thị trường, hạn chế các yếu tố tác động đến giá cả, đảm bảo lợi ích của người dân.

Tiếp tục đẩy mạnh đàm phán, mở cửa thị trường xuất khẩu chính ngạch. Hỗ trợ, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp tổ chức sản xuất, kinh doanh theo phương thức mới đảm bảo đáp ứng yêu cầu kỹ thuật của các thị trường.

Tham gia, phối hợp, hỗ trợ các địa phương, đơn vị tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, tiêu thụ nông sản.