Dân Việt

Đại án buôn lậu xăng: Đào Ngọc Viễn khai “ông trùm” Phan Thanh Hữu vẫn nợ tiền cước 3 chuyến hàng

Nha Mẫn 31/10/2022 10:18 GMT+7
Viễn khai đến lúc việc buôn lậu xăng bị bại lộ, "ông trùm" Phan Thanh Hữu vẫn nợ Viễn cước vận chuyển 3 chuyến xăng lậu cuối cùng.

Phan Thanh Hữu nợ cước vận chuyển 3 chuyến xăng lậu

Tại phiên xét xử ngày 31/10 của đại án buôn lậu xăng, bị cáo Đào Ngọc Viễn khai trong quá trình làm việc với Phan Thanh Hữu cho đến khi bị bắt Viễn thường xuyên chịu thiệt thòi về tiền bạc.

Đại án buôn lậu xăng: Đào Ngọc Viễn khai “ông trùm” Phan Thanh Hữu vẫn nợ tiền cước 3 chuyến hàng - Ảnh 1.

Bị cáo Viễn khai không ghi chép lại chuyện làm ăn trong quá trình vận chuyển xăng lậu. Ảnh: Nha Mẫn

Trong đó, bị cáo Viễn khai từ khi làm ăn cho đến khi bị bắt thì Hữu vẫn nợ cước vận chuyển 3 chuyến hàng cuối cùng của tàu Western Sea.

2 con tàu Viễn dùng để chở hàng là Pacific Ocean trọng tải 3.000 tấn và tàu Western Sea có trọng tải 5.000 tấn. Giai đoạn đầu chủ yếu dùng tàu Pacific Ocean nhưng sau đó hàng hóa tăng số lượng nên chuyển sang dùng tàu Western Sea.

Đại án buôn lậu xăng: Đào Ngọc Viễn khai “ông trùm” Phan Thanh Hữu vẫn nợ tiền cước 3 chuyến hàng - Ảnh 2.

Bị cáo Viễn tại toà. Ảnh: Nha Mẫn

Viễn khai bản thân không có kinh nghiệm, chuyên môn hàng hải nên đi lại, ra vào khu vực nào do Phan Thanh Hữu chỉ đạo. Mọi việc Hữu chỉ làm theo và chỉ đạo các thuyền trưởng làm theo Hữu.

“Bị cáo Hữu yêu cầu phải góp vốn 10% để làm ăn chung vì nếu không góp vốn sẽ không cho chở hàng mặc dù bị cáo Hữu rất cần tàu. Có mấy chuyến hàng khi anh Hữu chưa làm với bị cáo thì tàu bị cảnh sát bắt nên sau này anh Hữu không thuê được tàu của nước ngoài nữa, do đó rất cần tàu của bị cáo. Bị cáo nghĩ anh Hữu muốn rủ anh em bị cáo tham gia góp vốn mục đích là để khi xảy ra chuyện thì chia bớt rủi ro cho anh Hữu và dễ gọi nhờ anh Phùng Danh Thoại (cựu Trưởng phòng xăng dầu Cục hậu cần – Bộ tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam) xin”, bị cáo Viễn khai.

Clip: Bị cáo Viễn khai trước tòa

Sợ ảnh hưởng đến ngân  hàng

Cũng theo Viễn, các chuyến hàng khi đi về nhận tiền chia chác, cước phí xong là thôi, không ghi chép lại vì sợ lộ.

Còn về phần 2 con tàu đang nợ ngân hàng, Viễn mong muốn tài sản trên sớm được chi trả cho ngân hàng vì Viễn vay ngân hàng để mua tàu, nếu để lâu sẽ ảnh hưởng đến ngân hàng.

Theo cáo trạng, từ đầu tháng 3/2020 đến đầu tháng 2/2021, Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường và Nguyễn Minh Khoa đã sử dụng các Tàu Pacific Ocean, Western Sea vận chuyển xăng nhập lậu từ Singapore về vùng biển Việt Nam giao cho các tàu Nhật Minh 07,08,09 của Phan Thanh Hữu chở vào nội địa tiêu thụ tổng cộng 197.824.853 lít xăng. 

Tổng giá trị hàng phạm pháp mà Đào Ngọc Viễn, Phạm Hùng Cường, Nguyễn Minh Khoa phải chịu trách nhiệm đối với số lượng xăng Ron 95 nhập lậu là 2.596.539.861.906 đồng.

Trong đó, tổng số tiền Viễn thu lợi bất chính từ việc buôn lậu xăng là 46.732.345.600 đồng.