Dân Việt

TP.HCM lặp lại cảnh xếp hàng mua xăng đông nghẹt, nhiều cây xăng ở vùng ven báo hết hàng

Hồng Phúc 01/11/2022 12:22 GMT+7
Nhiều cây xăng lớn tại TP.HCM lặp lại cảnh đông nghẹt, người dân nối đuôi nhau chờ đổ xăng. Trong khi đó, tại khu vực vùng ven, việc đổ được xăng khá khó khăn do nhiều nơi báo hết hàng.

Từ sáng đến trưa 1/11, hầu hết cửa hàng kinh doanh xăng dầu còn xăng tại TP.HCM đông nghịt người. Tình trạng diễn ra tương tự như đợt thiếu hụt cục bộ xăng dầu hồi đầu tháng 10/2022.

Đông nghịt người chờ đổ xăng

Ghi nhận của Dân Việt cho thấy, hàng loạt cây xăng của các thương hiệu lớn tại khu vực trung tâm TP.HCM như quận 1, 3, 5... người dân rồng rắn nối đuôi nhau để chờ xếp hàng đổ xăng. 

Cây xăng trên đường Hai Bà Trưng (quận 3) có diện tích khá rộng nhưng hầu như kín người. Cửa hàng này phải phân luồng cho khách ra vào.

Cây xăng TP.HCM lặp lại cảnh đông nghẹt, khó đổ tại vùng ven - Ảnh 1.

Cây xăng trên đường Phạm Hồng Thái sáng 1/11. Ảnh: Hồng Phúc

Một cây xăng khác trên đường Phạm Hồng Thái (quận 1) gần với chợ Bến Thành cũng tương tự. Xe máy tấp nập chờ đến lượt đổ xăng. Ô tô cũng nối đuôi nhau. Nhiều cây xăng thuộc các thương hiệu nhỏ hơn ở khu vực trung tâm TP.HCM rơi vào cảnh hết xăng còn dầu.

Trong khi đó, tại các quận ngoài vi như quận 12, Bình Tân, Tân Bình và các huyện ngoại thành TP.HCM như Hóc Môn, Bình Chánh, các cửa hàng xăng dầu nhỏ lẻ đều treo bảng tạm hết hàng, hết xăng còn dầu hoặc giới hạn 20.000 - 30.000 đồng cho mỗi lần đổ. 

Các cây xăng tại khu vùng ven hết hàng nên người dân đổ dồn về các cửa hàng xăng dầu ở khu vực trung tâm TP.HCM.

Cây xăng TP.HCM lặp lại cảnh đông nghẹt, khó đổ tại vùng ven - Ảnh 2.

TP.HCM thiếu xăng: Đông nghẹt người rồng rắn chờ đổ xăng. Ảnh: Hồng Phúc

Chị Thúy Ngọc (ngụ quận Bình Tân) cho biết, tình hình các cây xăng nhỏ lẻ hết xăng, cây xăng thương hiệu lớn đông nghẹt người đã có từ hôm qua, 31/10. 

"Các cây xăng ở khu vực quận Bình Tân một là hết xăng, hai là bán giới hạn, muốn đổ đầy bình phải đi 2 - 3 chỗ. Cơ quan tôi ở quận 3, cây xăng gần cơ quan nhìn là hoảng vì quá đông. Nhưng tôi buộc phải xếp hàng chờ nếu không muốn dắt bộ", chị Ngọc nói.

Lại thiếu xăng cục bộ

Chủ một doanh nghiệp có 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại TP.HCM cho biết tương tự như lần trước, đợt này tiếp tục xảy ra thiếu hụt cục bộ, doanh nghiệp đầu mối chưa cho biết khi nào mới xăng trở lại. Theo ông, hiện các doanh nghiệp đầu mối ưu tiên xăng cho các cửa hàng trong hệ thống nên các doanh nghiệp phải tiếp tục chờ.

Hiện chỉ những cửa hàng kinh doanh xăng dầu thuộc hệ thống Petrolimex vẫn hoạt động xuyên suốt, không giới hạn mỗi lần đổ. Trong khi đó, cửa hàng thuộc Comeco và các thương hiệu khác cũng không đảm bảo có hàng toàn bộ.

Cây xăng TP.HCM lặp lại cảnh đông nghẹt, khó đổ tại vùng ven - Ảnh 3.

Các cây xăng tại vùng ven thông báo hết xăng. Ảnh: Hồng Phúc

Đại diện Sở Công Thương TP.HCM cho biết, trong những ngày cuối tháng 10, trung bình có từ 9-10% số lượng cửa hàng xăng dầu trên địa bàn TP.HCM tạm hết xăng dầu. Một số doanh nghiệp đầu mối, thương nhân cung cấp xăng dầu chưa đảm bảo việc cung cấp đủ số lượng xăng, dầu hoặc cung cấp thiếu hụt ở một số thời điểm dẫn đến tình trạng một số cửa hàng xăng dầu thiếu hàng cục bộ, chưa cung ứng đầy đủ theo yêu cầu của khách hàng.

Theo lãnh đạo Sở Công Thương TP.HCM, Sở đã đề nghị các hệ thống kinh doanh xăng dầu quy mô lớn, có năng lực cung ứng dồi dào tăng thời gian hoạt động cửa hàng, giúp kéo dài thời gian phục vụ nhu cầu người dân, chia sẻ với những hệ thống, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ hạn chế năng lực cung ứng.

Đồng thời, Sở cho biết sẽ tiếp tục làm việc cụ thể với từng thương nhân đầu mối cung ứng xăng dầu như Petrolimex, Saigon Petro, PVOil… đề nghị có phương án bổ sung nguồn cung cho thị trường.

Trong khi đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) vừa có báo cáo gửi Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) kiến nghị Bộ Tài chính có tính toán, tăng chi phí tính vào giá bán phù hợp nhằm bù đắp chi phí phát sinh và đảm bảo nguồn cung cho thị trường.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vấn đề mấu chốt của việc thiếu hụt cục bộ xăng dầu tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung là do việc điều hành giá chưa phù hợp. Chi phí chưa được tính đúng, tính đủ vào giá khiến các doanh nghiệp từ đầu mối đến bán lẻ đều lỗ liên tục thời gian qua.