Ngày 3/11, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục đưa vụ án xăng lậu ra xét xử với phần xét hỏi nhiều bị cáo tham gia làm việc tại nhà yến, trên tàu gồm bị cáo Trần Văn Triều, Hà Văn Khoa, Nguyễn Hữu Tứ...
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Đồng Nai, bị cáo Trần Văn Triều là quản lý tàu Nhật Minh 06. Khoảng đầu năm 2019, Triều được ông trùm Phan Thanh Hữu thuê trông coi, phụ giúp sửa chữa tàu Nhật Minh 06. Đến tháng 10/2019, Triều lại được Nguyễn Hữu Tứ thuê trông coi vật liệu xây dựng nhà nuôi yến tại thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long.
Sau đó tới tháng 6/2020, Phan Thanh Hữu đưa tàu Nhật Minh 06 đến neo đậu trên sông Hậu gần nhà nuôi yến của Tứ. Hữu thuê và giao cho Triều quản lý, trông coi tàu Nhật Minh 06.
Triều được giao trực tiếp điều phối, đo thể tích hầm chứa, theo dõi, ghi chép số liệu giao nhận xăng nhập lậu từ các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 sang các tàu sông như: Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam 01, Vân Trúc, tàu sắt 34m.
Ngoài ra, Triều còn trực tiếp hoặc chỉ dẫn thuyền trưởng của các tàu sông pha chất bột tạo màu vàng cho xăng; báo cáo kết quả giao nhận xăng hàng ngày cho Hữu và Tứ; nhận bộ hồ sơ từ Hữu, giao lại cho quản lý các tàu sông nói trên để hợp thức hóa xăng nhập lậu trên đường vận chuyển khi bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Qua điều tra, xác định từ tháng 7/2020 đến khi bị bắt, Triều đã nhận, điều phối, đo thể tích hầm chứa, theo dõi, ghi chép số liệu giao nhận xăng nhập lậu tổng cộng 87 chuyển của các tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09 với số lượng xăng là 145.255.977 lít.
Tại toà, bị cáo Triều khai được các ông chủ thuê trông coi nhà yến, vật liệu xây dựng, nhận 2 khoản lương. "Cáo trạng xác định bị cáo thu lợi bất chính trên 1 tỷ nhưng bị cáo thật sự không được hưởng lợi từ việc mua bán xăng lậu. Bị cáo cũng chỉ là người làm công ăn lương", Triều khai.
Triều cũng xác nhận bị cáo được có pha chế bột màu và hướng dẫn các thuyền trưởng pha chế bột màu vào xăng. Tuy nhiên, những việc này cũng là do ông chủ chỉ đạo và hướng dẫn.
"Bị cáo không có quen biết gì với các ông chủ mà chỉ là thất nghiệp nên xin đi làm thuê. Lúc đầu bị cáo đi sửa tàu Nhật Minh, sau đó nhận trông coi nhà yến", Triều khai thêm.
Trước lời khai của Triều, vị đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai nói rằng Triều khai không đúng vời lời khai trước đó. Và có cho trích lục lại một số lời khai thì trước đó có đoạn "bị cáo biết xăng đưa về là xăng lậu".
Về tình tiết Tứ chuyển khoản cho Triều nhiều lần số tiền trên 7 tỷ thì Triều lý giải do triều trông coi nhà yến và vật tư nhà Yến nên Tứ chuyển khoản cho Triều để phục vụ việc sửa chữa, trông coi.
Giống như Triều, theo cáo trạng bị cáo Hà Văn Khoa là người giúp việc trên tàu Nhật Minh 06.
Tháng 7/2020, Khoa được Phan Thanh Hữu thuê vào phụ giúp Trần Văn Triều quản lý, vận hành tàu Nhật Minh 06. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Nguyễn Hữu Tứ và Trần Văn Triều, Khoa được giao nhiệm vụ kéo dây neo khi các tàu chở xăng đến cặp mạn với tàu Nhật Minh 06.
Ngoài ra, Khoa còn tham gia nối ống vào van để bơm xăng, đo lượng xăng từ các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 bơm qua các tàu sông gồm: Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam 01, Vân Trúc...
Từ tháng 7/2020 đến tháng 2/2021, Khoa đã giúp sức cho Tứ và Triều vận chuyển 82 chuyến xăng nhập lậu với số lượng 136.755.977 lít.
Trước HĐXX, bị cáo Khoa khai bản thân chỉ học hết lớp 9 nên xin vào làm thuê. Khoa chỉ làm và nhận được 7 tháng lương (khoảng 7 triệu đồng/tháng) và được nhận thưởng tết khoảng 3 triệu. "Bị cáo chỉ đi làm thuê và ai sai gì làm nấy, bị cáo cũng không liên quan đến các ông chủ và người trả lương cho bị cáo là Triều", Khoa khai.
Ngoài ra, bị cáo Khoa khai bản thân cũng không biết xăng đó là xăng lậu. Tuy nhiên trước lời khai của Khoa, VKSND tỉnh Đồng Nai đã công bố lại lời khai khi mới bị bắt của Khoa trong đó có đoạn bị cáo nhận hành vi giúp sức cho các ông chủ.
Trước cáo buộc đó, Khoa nói: "Do khi mới bị bắt bị cáo rất sợ, ít học, bị doạ, ép, mớm nên bị cáo mới khai như vậy. Nhưng thực tế bị cáo không biết chuyện buôn xăng lậu".
Cũng trong phiên xét xử, VKSND tỉnh Đồng Nai có chất vấn các bị cáo về lý do chọn thời điểm giao nhận xăng đều thực hiện vào ban đêm, mua bán không có hóa đơn, không được sử dụng điện thoại di động trên tàu...; các bị cáo khai mọi việc làm theo lời ông chủ vì sợ cháy nổ, không phải để che giấu hành vi buôn lậu.