Theo quyết định phê duyệt dự án của Bộ GTVT, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của 2 dự án thành phần Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh được chia thành tiểu dự án do UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình tổ chức thực hiện.
Hai dự án này, có tổng chiều dài đường cao tốc qua địa phận tỉnh Hà Tĩnh đoạn Vũng Áng - Bùng là 12,9km (đi qua 1 thị xã và 1 huyện). Trên địa phận tỉnh Quảng Bình đoạn Vũng Áng - Bùng và Bùng - Vạn Ninh đi qua là 91,28km (đi qua 3 huyện, 1 thị xã và 1 thành phố).
Để tổ chức triển khai công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình đã giao các huyện, thị xã, thành phố làm chủ đầu tư dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và đang triển khai đồng thời các công việc.
Báo cáo của Ban QLDA 6 cho biết, đến nay, thị xã Kỳ Anh, huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh); các huyện Quảng Trạch, Bố Trạch, Quảng Ninh, thị xã Ba Đồn và TP.Đồng Hới (Quảng Bình) mới đang thẩm định phương án, dự kiến phê duyệt tháng 11/2022.
"Phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phần lớn chưa được các chủ đầu tư phê duyệt", Báo cáo của Ban QLDA 6 nêu rõ.
Theo Bộ GTVT, việc chậm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cũng như triển khai các công tác khác (xây dựng hạ tầng các khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật) có nguy cơ không bảo đảm tiến độ bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023 như yêu cầu tại Nghị quyết số 18 của Chính phủ.
Để công tác GPMB được triển khai đảm bảo tiến độ khởi công công trình vào cuối năm 2022 theo đúng theo yêu cầu của Chính phủ, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình chỉ đạo các sở, ngành, địa phương có liên quan đẩy nhanh công tác kiểm đếm, lập phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tổ chức xây dựng khu tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật....
Công tác phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cần triển khai theo từng đoạn, từng khu vực, ưu tiên các khu vực thuận lợi như đất công, đất nông nghiệp, khu vực dự kiến khởi công để đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.
Đến nay, Kiểm toán Nhà nước cũng đã có báo cáo gửi Quốc hội về việc kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 trước khi chỉ định thầu.
Cụ thể, trường hợp được Quốc hội giao nhiệm vụ kiểm toán các gói thầu xây lắp thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025, Kiểm toán Nhà nước lo ngại về việc đáp ứng tiến độ như đề xuất của Chính phủ.
Theo đó, Kiểm toán Nhà nước sẽ tổ chức thực hiện cho ý kiến của Kiểm toán nhà nước về gói thầu xây lắp của các dự án theo một số nội dung chủ yếu.
Các nội dung gồm có các vấn đề về hồ sơ, thủ tục pháp lý của các gói thầu xây lắp; dự toán các gói thầu xây lắp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt để đưa ra ý kiến, khuyến nghị điều chỉnh dự toán do chưa tuân thủ đúng quy định.
Cùng với đó, khuyến nghị đối với trường hợp cơ sở lập dự toán chưa rõ ràng và vấn đề khác (nếu có), báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét để chỉ đạo Bộ GTVT và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện theo đúng quy định pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ và sử dụng nguồn vốn hiệu quả, tiết kiệm, tránh gây thất thoát lãng phí trước khi thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp.
Trao đổi với PV Dân Việt, lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, việc kiểm toán các gói thầu tránh gây thất thoát lãng phí, đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình trước khi thực hiện chỉ định thầu các gói thầu xây lắp theo Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 08/9/2022 sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 18/NQ-CP ngày 11/02/2022 của Chính phủ.
Lãnh đạo Bộ GTVT cho hay, Bộ GTVT sẽ gửi hồ sơ thiết kế kỹ thuật và dự toán xây dựng của các gói thầu xây lắp thuộc 12 dự án thành phần dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 tới Kiểm toán Nhà nước từ khoảng 20/10 đến 7/11/2022.