Để thực hiện dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Bộ GTVT phân chia dự án thành 3 gói thầu. Trong đó, gói thầu xây lắp thi công xây dựng toàn tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) tới tổng giá trị 7.966 tỷ đồng.
"Phương thức lựa chọn nhà thầu cho gói thầu này được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu, thời gian thực hiện trong 1.020 ngày", Bộ GTVT cho biết.
Hai gói thầu còn lại gồm gói tư vấn giám sát thi công xây dựng công trình, giá trị 37 tỷ đồng, được áp dụng theo hình thức chỉ định thầu; bảo hiểm công trình xây lắp, giá trị 31 tỷ đồng, lựa chọn nhà thầu theo hình thức đầu thầu rộng rãi trong nước qua mạng.
Về tiến độ của dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Bô GTVT cho hay, các gói thầu được triển khai trong quý IV/2022, nguồn vốn từ ngân sách Nhà nước theo Nghị quyết số 44/2022/QH15.
Bộ GTVT giao Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định. Đồng thời có trách nhiệm phê duyệt dự toán các gói thầu theo quy định làm cơ sở lựa chọn nhà thầu.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thường hay gọi là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau) thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Hậu Giang có chiều dài hơn 37km, có điểm đầu giao với tuyến nối đường Nam Sông Hậu - QL 1 (thuộc quận Cái Răng, TP.Cần Thơ), điểm cuối giao với điểm đầu dự án thành phần đoạn Hậu Giang - Cà Mau (thuộc huyện Vị Thủy, tỉnh Hậu Giang). Tổng mức đầu tư hơn 10.370 tỷ đồng.
Dự án thành phần Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 73km, điểm đầu kết nối vào điểm cuối dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, điểm cuối giao với đường hành lang ven biển phía Nam (thuộc huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau). Tổng mức đầu tư cho công trình là hơn 17.150 tỷ đồng.
Các dự án được Bộ GTVT giao cho Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư. Riêng công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được tách thành các tiểu dự án, do UBND TP.Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang và Cà Mau tổ chức thực hiện.
Hiện nay, Bộ GTVT cũng đã phê duyệt bổ sung kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi và Hàm Nghi - Vũng Áng qua địa bàn tỉnh Hà Tĩnh.
Cụ thể, dự án Hàm Nghi - Vũng Áng được chia thành 2 gói thầu xây lắp gồm gói thầu số 11-XL thi công xây dựng đoạn Km514+300-Km544+300 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 4.456 tỷ đồng.
Cùng với đó là gói thầu số 12-XL thi công xây dựng đoạn Km544+300-Km568+496,07 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) trị giá hơn 3.304 tỷ đồng.
Bộ GTVT cho biết, riêng dự án thành phần Bãi Vọt - Hàm Nghi chỉ có một gói thầu xây lắp là gói thầu số 11-XL thi công xây dựng công trình (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với tổng giá trị hơn 6.045 tỷ đồng.
Ngoài ra, Bộ GTVT cũng đưa ra phương thức lựa chọn nhà thầu xây lắp tại hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 qua tỉnh Hà Tĩnh được áp dụng là chỉ định thầu, thời gian thực hiện là 1.020 ngày.
Trong đó, phần xây lắp áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; phần khảo sát áp dụng loại hợp đồng theo đơn giá cố định và phần thiết kế bản vẽ thi công áp dụng hợp đồng trọn gói.
Sau khi Bộ GTVT phê duyệt kế hoạch đấu thầu, các chủ đầu tư sẽ tiến hành đăng tải thông tin đấu thầu theo quy định.
Trong quá trình đăng tải thông tin, các chủ đầu tư cũng sẽ đồng thời thực hiện thủ tục phê duyệt hồ sơ yêu cầu, gửi thư mời nhà thầu (mỗi gói thầu mời một nhà thầu liên danh hoặc nhà thầu độc lập) được lựa chọn (trên cơ sở chấp thuận của Bộ GTVT) nhận hồ sơ yêu cầu để chuẩn bị hồ sơ đề xuất.
"Sau khoảng 10 ngày, nhà thầu được lựa chọn sẽ nộp lại hồ sơ. Chủ đầu tư sẽ đánh giá năng lực của nhà thầu. Nếu nhà thầu đáp ứng năng lực thì lựa chọn, nếu chưa đáp ứng năng lực thì tiếp tục đưa hồ sơ yêu cầu cho một nhà thầu khác", Bộ GTVT cho hay.