Người "trợ giảng" không lên bục giảng
Để những tiết học thực sự "học đi đôi với hành" luôn có sự đồng hành của đội ngũ phụ trách thiết bị trường học. Họ âm thầm "trợ giảng" bằng việc chuẩn bị đồ dùng dạy học cho từng tiết, bài dạy của giáo viên.
Theo chị Phạm Thị Kim Dung - nhân viên thiết bị, Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Buôn Ma Thuột), mỗi một tiết dạy của giáo viên, đều phải có sẵn "kịch bản" để sử dụng đồ dùng hiệu quả.
"Hàng ngày, chúng tôi theo sổ kế hoạch tuần của giáo viên để chuẩn bị sẵn thiết bị, đồ dùng dạy học cho từng người. Đối với các tiết thực hành, thí nghiệm, phải cho nhóm để thực hiện vì mỗi môn chỉ có 1 phòng và diện tích nhỏ, trong khi học sinh đông. Nếu có sự trùng tiết sẽ báo trước 1 tuần để các thầy cô chủ động dời lịch thực hành sang tiết gần nhất", chị Dung nói.
Cũng theo chị Dung, khó khăn nhất hiện nay là 1 số thiết bị quá cũ nên khi thí nghiệm bị lệch kết quả so với sách giáo khoa. "Để khắc phục, thiết bị nào có thể được thì phối hợp giáo viên bộ môn sửa chữa. Cái nào hư hỏng quá buộc phải đề xuất Nhà trường thay thế. Đối với đồ dùng dạy học môn xã hội chủ yếu tranh, ảnh, địa cầu … căn cứ lịch để chuẩn bị sẵn cho giáo viên sử dụng đúng tiết và bài dạy", chị Dung chia sẻ thêm.
Anh Đỗ Minh Hưng - nhân viên thiết bị trường THPT Trần Hưng Đạo (huyện Krông Bông), cho biết, đồ dùng dạy học gắn với kế hoạch dạy học của từng tổ bộ môn và từng giáo viên.
"Do đặc thù của từng môn học và từng tuần của tiết chương trình, có tiết sẽ sử dụng đồ dùng trực quan, có tiết dùng mô hình thí nghiệm … Để giúp thầy cô chủ động khi lên lớp, từ đầu năm học chúng tôi căn cứ kế hoạch dạy học xây dựng kế hoạch sử dụng đồ dùng theo tuần, tháng và học kỳ. Trước khi lên lớp dạy học, giáo viên chỉ việc đến phòng thiết bị là mọi đồ dùng, mô hình thí nghiệm đều đã được chuẩn bị sẵn theo từng bài dạy, tiết chương trình", thầy Hưng nói.
Còn theo chị Trần Thị Phúc - nhân viên thiết bị trường THPT Nguyễn Thái Bình, bên cạnh việc chuẩn bị trước tiết dạy, công tác quản lý, bảo quản thiết bị, đồ dùng cũng được thực hiện nghiêm túc.
"Sau mỗi tiết sử dụng xong thiết bị đồ dùng đã mượn, giáo viên mang trả cho nhân viên. Đến định kỳ, đại diện của nhà trường cùng giáo viên, các bộ môn tiến hành kiểm kê thiết bị. Các thiết bị hư hỏng sẽ được loại ra để tiến hành tiêu hủy, thanh lý theo quy định của Bộ GD&ĐT. Đồng thời xây dựng danh mục thiết bị cần bổ sung mua sắm", chị Phúc thông tin.
Những đóng góp bền bỉ
Đội ngũ nhân viên không trực tiếp đứng lớp dạy học, nghiễm nhiên họ không phải là thầy giáo, cô giáo. Thế nhưng, các em học sinh và xã hội vẫn thường gọi họ là 'thầy, cô', bởi sự cống hiến thầm lặng cho ngành GD.
Theo chị Bùi Thị Tố Loan – nhân viên Văn thư Sở GD&ĐT Đắk Lắk, là đầu mối đến - đi của tất cả các loại công văn, giấy tờ liên quan đến cơ quan, đơn vị và toàn ngành, hàng ngày bản thân chị cũng như anh chị em ở cơ sở phải xử lý khối lượng công việc lớn.
"Nếu xử lý chậm, đồng nghĩa với việc lãnh đạo gặp khó khăn trong việc chỉ đạo, điều hành các hoạt động dạy học. Bên cạnh hệ thống văn bản điện tử, vẫn còn các văn bản giấy theo đặc thù, vì vậy chúng tôi phải đi sớm, về muộn, thậm chí làm thêm vào ban đêm mới kịp tiến độ. Ngoài ra, còn phải hỗ trợ các phòng ban chuyên môn trong việc xử lý các công việc liên quan đến hồ sơ công vụ và các sự vụ phát sinh đột xuất khác", chị Loan chi sẻ.
Còn theo chị Nguyễn Thị Phương - nhân viên kế toán, Trường THPT Nguyễn Thái Bình (huyện Ea Kar), với vai trò tham mưu chính cho lãnh đạo Nhà trường trong công tác quản lý tài chính, ngoài việc có chuyên môn, nghiệp vụ đúng vị trí việc làm, còn phải am hiểu chính sách của Nhà nước về lĩnh vực giáo dục.
"Để giúp Hiệu trưởng Nhà trường thực hiện tốt chức năng tổ chức, quản lý trong công tác tài chính, hàng tháng, hàng quý phải xây dựng kế hoạch chi tiết. Bảo đảm chế độ tiền lương, phụ cấp, khen thưởng và chế độ chính sách cho học sinh, giáo viên đúng đủ, kịp thời. Ngoài ra còn phải thực hiện các nhiệm vụ công vụ đột xuất, nhiệm vụ mới do Nhà trường phân công", chị Phương thông tin.
Cũng theo chị Phương, khi Nhà trường thực hiện tốt chính sách sẽ động viên tinh thần thầy cô giáo và học sinh thi đua dạy tốt học tốt, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh.
Theo bà Lê Thị Thanh Vân – Hiệu trưởng trường THPT Hùng Vương, đội ngũ nhân viên, ngoài việc thực hiện công việc theo vị trí việc làm được phân công thì họ còn phải làm nhiều việc khác nữa theo đặc thù của từng trường học. Những công việc họ làm tất cả đều phục vụ cho công tác dạy và học của nhà trường.
Theo số liệu thống kê từ Sở GD&ĐT tỉnh Đắk Lắk, hiện nay, toàn ngành có 34.643 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên. Trong đó, đội ngũ nhân viên có 3.932 người, có 1.546 người thuộc diện hợp đồng 68.
"Là người đứng đằng sau "sân khấu" hỗ trợ, tạo mọi điều kiện cho giáo viên hoàn thành tốt công việc của mình. Kết quả giáo dục của mỗi nhà trường hàng năm sẽ không thể thiếu sự đóng góp thầm lặng của đội ngũ nhân viên: thiết bị, văn thư, kế toán, bảo vệ, y tế học đường… Những việc họ làm thường không tên, không tuổi, nhưng lại phục vụ quan trọng cho sự nghiệp giáo dục của đơn vị. Vì vậy, họ xứng đáng được xã hội gọi là thầy, cô", bà Vân chia sẻ.