Ngày 10/11, "Tuần hàng OCOP - Sản vật Việt Nam phát triển và hội nhập" tại TP.HCM đã chính thức khai mạc ở siêu thị MM Mega Market An Phú, TP.Thủ Đức. Tuần hàng OCOP tại TP.HCM sẽ diễn ra liên tục đến hết ngày 13/11.
Tuần hàng OCOP tại TP.HCM quy tụ khoảng 50 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm OCOP (sản phẩm thuộc Chương trình Mỗi xã một sản phẩm - Chương trình OCOP) của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam như Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp, Cà Mau… Chương trình do Sở Công Thương TP.HCM và Công ty MM Mega Market Việt Nam tổ chức.
Các sản phẩm có mặt trong Tuần hàng OCOP thuộc các ngành hàng nông, lâm, thủy sản, sản phẩm làng nghề, sản phẩm thương mại đặc trưng, thực phẩm an toàn, thực phẩm hữu cơ, hàng tiêu dùng chất lượng cao… đáp ứng mọi nhu cầu của người tiêu dùng khi đến tham quan và mua sắm.
Ghi nhận của Dân Việt cho thấy, nhiều sản phẩm OCOP của TP.HCM như mật dừa nước nguyên chất, mật dừa nước cô đặc Vietnipa, mật ong, hà thủ ô Xuân Nguyên, bột rau má Orama, bột rau diếp cá, bột rau tía tô Quảng Thanh, bơ đậu phộng Đạt Butter... thu hút nhiều khách dùng thử và chọn mua.
Đây đều là những sản phẩm mang tính địa phương cao của TP.HCM, đã được UBND TP.HCM công nhận OCOP 4 sao.
Ông Bruno Jousselin - Tổng giám đốc điều hành MM Mega Market Việt Nam, cho biết chương trình tuần hàng OCOP kỳ vọng sẽ mở ra những mối quan hệ đối tác mới và nhiều sản phẩm OCOP, đặc sản các vùng miền sẽ sớm có mặt trên hệ thống siêu thị của MM trong thời gian tới để phục vụ khách hàng.
"Xa hơn, chúng tôi kỳ vọng sẽ xuất khẩu thêm các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn của Việt Nam tới các thị trường nước ngoài mà MM đang hoạt động kinh doanh", ông Bruno nói thêm.
Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM Lê Huỳnh Minh Tú cho biết Chương trình OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn, theo hướng phát triển nội lực, gia tăng giá trị cho sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp, dịch vụ, được triển khai trên toàn quốc từ năm 2018. Qua 5 năm thực hiện, chương trình đã được các tỉnh, thành trên cả nước tích cực hưởng ứng, xây dựng Kế hoạch để phát triển, quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP.
Tại TP.HCM, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo thành phố, sự nỗ lực của các cơ quan ban ngành và các doanh nghiệp trong việc triển khai thực hiện Chương trình OCOP; với những nỗ lực đó đã mang lại kết quả đáng khích lệ thể hiện qua việc TP.HCM đã ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP cấp Thành phố và đã công nhận 27 sản phẩm đạt 3-4 sao; 1 sản phẩm trình Trung ương xem xét, đánh giá đạt 5 sao.
Theo ông Tú, tuần hàng OCOP tại TP.HCM sẽ giúp các doanh nghiệp, HTX, chủ thể sản xuất OCOP và các sản phẩm đặc trưng tại TP.HCM cũng như các tỉnh thành sẽ có thêm cơ hội đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, đưa hàng Việt chất lượng cao của vùng miền đến gần hơn với người tiêu dùng.
"Đồng thời, thông qua chương trình, người tiêu dùng thành phố cũng sẽ nhận biết, có thêm nhiều lựa chọn tiêu dùng sản phẩm chất lượng với giá cả hợp lý, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, góp phần hưởng ứng Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn TP.HCM", ông Tú nói.
Tại chương trình khai mạc sáng 10/11, Sở Công Thương TP.HCM đã ký kết biên bản ghi nhớ với MM Mega Market, Liên hiệp HTX Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất và kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP vào các hệ thống siêu thị.