Dân Việt

Honda HR-V 2022 chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km

Khải Phạm 17/11/2022 10:35 GMT+7
Là SUV đô thị đích thực, nhưng khi được thử lửa trên một trong tứ đại đỉnh đèo ở Việt Nam - Ô Quy Hồ, Honda HR-V 2022 vẫn cho thấy sự mạnh mẽ trong khả năng vận hành.

Mở bán lần đầu vào năm 2018, Honda HR-V là một trong những SUV đô thị có giá cao nhất ở thị trường Việt Nam. Sau 4 năm, thế hệ thứ 2 của mẫu xe này đã trình làng với sự cải tiến toàn diện không chỉ về thiết kế, công nghệ… song giá bán lại “đi lùi” giúp người dùng Việt dễ dàng tiếp cận hơn.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 1.

All New Honda HR-V 2022 tại Việt Nam.

All New Honda HR-V hiện nay được phân phối với 2 phiên bản gồm: Honda HR-V L giá 826 triệu đồng và RS giá 871 triệu đồng. Màu Đỏ - Trắng - Bạc sẽ đắt hơn 5 triệu đồng.

Phiên bảnGiá niêm yết (triệu đồng)

Honda HR-V L

826

Honda HR-V RS

871

Trong chuyến chinh phục từ Hà Nội - Sapa - Ô Quy Hồ lần này, chúng tôi có dịp trải nghiệm Honda HR-V RS cao cấp nhất với tổng quãng đường gần 1.000km cùng những cảm xúc khác nhau khi cầm lái chiếc SUV này.

Honda HR-V chạy cao tốc dễ dàng, linh hoạt trong phố

Xuất phát từ Hà Nội lúc 4h sáng với hành Honda HR-V “full tải’ 5 người lớn và rất nhiều hành lý phía sau cốp.

Ưu điểm dễ nhận thấy là Honda HR-V sở hữu không gian khoang chứa đồ ấn tượng dù thiết kế coupe khiến đuôi xe hạ thấp hơn những dòng xe khác. Tuy nhiên, với vali, balo và rất nhiều đồ phục vụ cho chuyến đi này, dung tích cốp của Honda HR-V lên đến 476 lít là quá thoải mái.

Tuy nhiên, ở mức giá hiện tại, cốp xe Honda HR-V 2022 chưa đóng/mở điện là một điểm hạn chế với những khách hàng yêu thích tiện nghi.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 3.

Honda HR-V 2022 vơi hành trình Hà Nội - Sapa - Ô Quy Hồ.

Sau khi rời thành phố và thẳng tiến trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, Honda HR-V được thử thách với từng cung đường khác nhau trên hành trình chinh phục một trong những địa danh nên đáng đến nhất của miền Bắc nước ta.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 4.

Xuất phát hành trình trên cao tốc với Honda HR-V 2022 khi trời vẫn tối.

Di chuyển sáng sớm với tầm nhìn hạn chế bởi không có ánh sáng môi trường, nhưng bù lại Honda HR-V sở hữu hệ thống chiếu sáng Full LED với tầm chiếu xa và ánh sáng đủ tốt để người lái có thể quan sát và bao quát chiếc xe. Đồng thời, đèn của mẫu xe này còn sở hữu khả năng tự động bật/tắt hay tự động chuyển pha/cos nên khi đi qua những đoạn đường giao nhau, người lái giảm tải công việc đi rất nhiều.

Ở thế hệ mới, Honda HR-V được trang bị gói an toàn cao cấp Honda Sensing. Trong đó, tính năng hỗ trợ đánh lái giảm thiếu chệch làn đường khiến chúng tôi cảm thấy thú vị nhất khi trải nghiệm.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 5.

Tính năng hỗ trợ đánh lái khi lệch làn trên Honda HR-V 2022.

Khi Honda HR-V chạy tốc trên 72km/h, hệ thống này bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, không phải cảnh báo thông thường mà khi xe bắt đầu đi không đúng làn, công nghệ sẽ ngay lập tức can thiệp vào vô-lăng giúp HR-V về đúng làn đường một cách nhanh chóng và an toàn.

Không chỉ có tác dụng giữ làn, tính năng này còn giúp tài xế không thể bị ngủ gật khi lái xe, đặc biệt khi đi trời tối bởi đã can thiệp trực tiếp vào vô-lăng để người lái nhận biết.

Cảm giác lái Honda HR-V 2022 thực sự nhẹ nhàng khi di chuyển ở dải tốc độ thấp bởi vô-lăng có trợ lực điện biến thiên. Trong khi đó, ở tốc độ cao trên cao tốc, vô-lăng xe Honda HR-V dần siết chặt hơn để mang đến chất thể thao cho người lái.

Để trải nghiệm kỹ hơn cảm giác lái vốn đỉnh nhất phân khúc của Honda HR-V, chúng tôi kích hoạt chế độ lái Sport. Khi đó, chân ga của xe phản ứng nhanh nhạy hơn để tạo cảm giác phấn khích với mỗi cú tăng tốc vượt xe cùng chiều. Còn vô-lăng ở tốc độ cao thực sự có độ siết tốt và phản hồi vô cùng chi tiết, chân thực để người lái nắm bắt được mọi dao động khi bánh xe tiếp xúc với mặt đường.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 6.

Honda HR-V 2022 có tính năng kiểm soát hành trình thích ứng.

Lái xe Honda HR-V chưa bao giờ nhàn đến thế khi mẫu SUV này đã được tích hợp hệ thống kiểm soát hành trình thích ứng. Chỉ cần setup giới hạn tốc độ, Honda HR-V sẽ tự động bám theo xe phía trước. Ở hành trình này, đội ngũ đánh giá xe chúng tôi gần như sử dụng tính năng này gần như hoàn toàn ở cao tốc để lái xe nhàn và an toàn hơn.

Tuy nhiên, bạn cũng không nên làm dụng bởi quá lâu không điều khiển chân ga, chân phanh sẽ không đạt được sự tập trung cao nhất để xử lý những tình huống bất ngờ trên đường.

Sau quãng đường chạy cao tốc, chúng tôi cùng Honda HR-V bắt đầu leo đèo từ thành phố Lào Cai lên Sapa. Quãng đường quanh co với những con dốc dài, tuy nhiên, trải nghiệm thú vị sẽ dành ở phần chinh phục Ô Quy Hồ - 1 trong tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ ở Tây Bắc Việt Nam.

Đến với Sapa, thị trấn sầm uất, đông đúc khách du dịch cùng những con đường nhỏ, 2 xe phải giảm tốc độ mới có thể tránh nhau được là lúc Honda HR-V phát huy hết giá trị của một chiếc SUV đô thị.

Với kích thước gọn, khi vận hành trong nội đô, Honda HR-V cho thấy khả năng linh hoạt với những khoảng không gian nhỏ. Đồng thời, người lái còn được hỗ trợ bởi tính năng Camera LaneWatch giúp việc căn lề dễ dàng hơn.

Camera laneWatch là tính năng quan sát làn đường bên phải của riêng các mẫu xe Honda. Thế nhưng, chúng tôi vẫn thích tính năng cảnh báo điểm mù hơn khi chạy trong nội đô bởi sẽ phát ra âm thanh cảnh báo thay vì việc người lái sẽ phải quan sát khi các phương tiện khác rơi vào điểm mù của xe mình. 

Mặc dù vậy, Camera laneWatch vẫn đặc biệt hữu dụng khi quan sát làn đường bên phải ở những đoạn đường hẹp mà người lái khó bao quát qua gương chiếu hậu. 

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 7.

Honda HR-V 2022 linh hoạt trong nội đô.

Là SUV với khoảng sáng gầm tốt 181mm nên cầm lái Honda HR-V vượt qua những đoạn đường gồ ghề ở Sapa là việc đơn giản, đặc biệt khi phải leo vỉa hè để đỗ xe gọn gàng hơn. Rõ ràng, đây là lợi thế của một một chiếc SUV gầm cao dành cho đô thị như Honda HR-V.

Ngoài ra, Honda Sensing còn có tính năng thông báo xe phía trước khởi hành giúp người lái tập trung hơn nếu có xao nhãng làm việc gì đó trong lúc dừng đèn đỏ.

Honda HR-V chinh phục Ô Quy Hồ thế nào?

Ô Quy Hồ - một trong tứ đại đỉnh đèo hùng vĩ nhất ở cung đường Tây Bắc - Việt Nam nằm ở độ cao 2.000m so với mực nước biển cùng tổng chiều dài lên đến gần 50km nối 2 tỉnh Lào Cai và Lai Châu. 

Với chiều dài và độ dốc lớn nên Ô Quy Hồ được đánh giá là đèo hiểm trở nhất trong tứ đại đỉnh đèo ở vùng núi Tây Bắc. Trước đây, đường đèo gây khó khăn bởi mặt đường xấu, nhưng hiện nay đã được sửa chữa nên lái xe ở đây đã giảm bớt nguy hiểm hơn.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 8.

Điểm bắt đầu hành trình leo dốc đèo Ô Quy Hồ.

Hành trình chinh phục Ô Quy Hồ bằng Honda HR-V 2022 của chúng tôi không gặp phải nhiều khó khăn khi đi vào buổi chiều nắng. Nhờ chọn thời điểm thích hợp để chinh phục đèo nên không gặp phải hiện tượng sương mù.

Thách thức lớn nhất khi chạy Honda HR-V ở Ô Quy Hồ là những đoạn đường quanh co, cua tay áo, tầm nhìn bị hạn chế. 

Điểm cộng của Honda HR-V là vị trí người lái vô cùng thoải mái với tầm nhìn tốt bao quát được phần đầu. Phần gương chiếu hậu 2 bên được rời khỏi trụ A giúp mở rộng tầm quan sát 2 bên sườn xe giúp tôi dễ dàng nắm bắt được tình hình mỗi khi vào cua.

Đồng thời, với những người có thân hình khiêm tốn, Honda HR-V còn cho phép nâng ghế điện lên cao để khả tầm nhìn được tốt hơn.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 9.

Honda HR-V 2022 có động cơ đủ mạnh mẽ để chạy đường đèo.

Về khả năng vận hành của Honda HR-V 2022, xe được trang bị động cơ hoàn toàn mới VTEC TURBO - 1.5L cho công suất 174 mã lực và 240 Nm cùng hộp số tự động vô cấp CVT. 

Trên lý thuyết, Honda HR-V bị đặt dấu hỏi lớn ở khả năng leo đèo khi hộp số CVT chưa bao giờ có lợi với những cung đường dốc. Với nhiều người, hộp số vô cấp chỉ thích hợp chạy nội đô. Điều này có lý, nhưng với Honda HR-V hoàn toàn ngược lại.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 10.

Lẫy chuyển số là điểm cộng của Honda HR-V 2022 khi chạy đường đèo.

Lợi thế của Honda HR-V đến từ việc hãng xe Nhật Bản trang bị lẫy chuyển số sau vô-lăng khác biệt với những mẫu xe dùng hộp số CVT khác.

Theo đó, người lái có thể tùy chọn 6 cấp số, nhưng trong chuyến đi lần này, khi lên dốc, chúng tôi thường chỉ về đến số 2 chứ chưa cần về số 1, Honda HR-V đã dễ dàng leo những đoạn dốc gắt, quanh co nhất của đèo Ô Quy Hồ dù xe đủ tải 5 người lớn. Không hề có hiện tượng động cơ gào rú của việc làm việc quá sức.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 11.

Honda HR-V 2022 dễ dàng vượt đường đèo dốc.

Đồng thời, khi xuống dốc, lẫy chuyển số trên HR-V tiếp tục phát huy hết sức mạnh. Để tránh việc dùng phanh quá nhiều dẫn đến nóng và có thể mất phanh khi đổ đèo, tôi đã sử dụng triệt để lẫy chuyển số và cho xe về số thấp. Lúc này, động cơ sẽ đảm nhiệm nhiệm vụ ghìm tốc độ xe thay phanh nên rất an toàn. 

Công suất 174 mã lực của HR-V quá dư thừa để chinh phục cung đường khó khăn này. Hơn nữa, cảm giác chiếc xe rất chắc chắn không có cảm giác bị văng đuôi khi vào cua dù ở tốc độ nào.

Đôi lúc, khi đi qua những đoạn đường gồ ghề, Honda HR-V cho cảm giác khá xóc vì hệ thống treo McPherson trước và Giằng xoắn phía sau cứng. Tuy nhiên, đó là đặc trưng của dòng xe có thiên hướng lái thể thao như Honda HR-V 2022.

Việc chinh phục Ô Quy Hồ với Honda HR-V là việc quá dễ dàng và người lái cảm thấy nhàn nhã dù phải chạy đường đèo vô cùng quanh co.

Khả năng cách âm và tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V

Những mẫu xe Honda không có ưu điểm ở khả năng cách âm, nhưng so với thế hệ cũ, HR-V đã cải thiện rất nhiều. Đặc biệt, đó là cách âm khoang máy rất ấn tượng khi ngay cả tăng tốc đột ngột, tiếng động cơ cũng khó lọt vào khoang cabin.

Tuy nhiên, khi chạy cao tốc, Honda HR-V vẫn khá ồn từ lốp và môi trường xung quanh. Điều này là khó tránh khỏi bởi ngoài xe sang thì hầu hết các dòng xe bình dân đều có khả năng cách âm chưa tốt.

Chinh phục Sapa - Ô Quy Hồ cùng Honda HR-V 2022: Ưu nhược điểm bộc lộ sau hành trình 1.000km - Ảnh 12.

Mức tiêu thụ nhiên liệu xe Honda HR-V 2022.

Với tổng quãng đường gần 1.000km ở nội đô, cao tốc, đường đèo… Honda HR-V có mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình 8.2L/100km. Con số này không quá thấp, nhưng cũng không phải là cao đối với một mẫu xe dùng động cơ 1.5L tăng áp.

Nhiều người sẽ kỳ vọng mức tiêu thụ nhiên liệu của Honda HR-V dưới 7L, tuy nhiên sẽ rất khó vì chúng tôi đi đường đèo nhiều. Không những vậy, Honda HR-V mang đến cảm giác lái thể thao nên khả năng tiết kiệm nhiên liệu là không quá khả thi. Bạn không thể vừa muốn một chiếc xe có cảm giác lái hay, thể thao mà yêu cầu nó tiết kiệm nhiên liệu, nghe quá vô lý.

Qua quãng đường trải nghiệm không phải dài, cũng không phải ngắn, Honda HR-V cho chúng tôi nhiều cảm xúc khác khi cầm lái. Bên cạnh những điểm cộng, Honda HR-V vẫn còn nhiều hạn chế.

Nếu xe thay thế camera quan sát bằng camera 360 độ, có tính năng cảnh báo điểm mù và chống ồn tốt hơn thì ắt hẳn Honda HR-V sẽ trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc SUV đô thị hạng B tại Việt Nam.

Nhìn chung, trở ngại lớn nhất của Honda HR-V khi tiếp cận khách hàng Việt là mức giá cao (dù đã giảm đáng kể so với đời cũ), nhưng những gì nhận lại từ mẫu xe này là hoàn toàn xứng đáng.

Một số hình ảnh chi tiết Honda HR-V 2022

img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img
img

Honda HR-V 2022 với trang bị tiện nghi, thiết kế thể thao. 

Bài và ảnh: Khải Phạm