Thời gian qua, một trong những điểm nghẽn, tác động không nhỏ đến việc gây ùn tắc hành khách tại các sân bay lớn như sân bay Tân Sơn Nhất, Nội Bài… trong các dịp cao điểm chính là việc thiếu slot (lượt cất hạ cánh) phân bổ cho các hãng.
Trong bối cảnh Tết Nguyên đán 2023 đang đến gần, Cục Hàng không Việt Nam đã làm việc cùng các hãng hàng không như Vietjet Air, Pacific Airlines, Vietravel, Bamboo Airways… cùng các đơn vị quản lý, điều hành bay để lên kế hoạch chuẩn bị cho cao điểm.
Cục Hàng không Việt Nam cho biết trong giai đoạn cao điểm (từ ngày 15 tháng Chạp Nhâm Dần đến hết 15 tháng Giêng Quý Mão), các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng chuyến. Theo đó, các hãng xây dựng kế hoạch khai thác 25.613 chuyến bay và dự kiến tăng thêm hơn 8.000 chuyến, tương đương 32%.
Trước nhu cầu và kế hoạch khai thác giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023 của các hãng hàng không, với quỹ slot hiện có, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, ông Đinh Việt Sơn đã thống nhất giữ nguyên tham số điều phối 37 slot/giờ khung giờ ban ngày và 30 slot/giờ khung giờ ban đêm tại sân bay Nội Bài.
Đáng chú ý, lãnh đạo Cục Hàng không đề nghị các hãng hàng không tăng cường khai thác các khung giờ đêm tại sân bay Tân Sơn Nhất và xem xét tăng tham số điều phối lên 44 chuyến/giờ một số khung giờ ngày trong giai đoạn cao điểm Tết Quý Mão 2023.
Bên cạnh đó, Cục Hàng không cho rằng việc điều chỉnh giảm tham số điều phối tại cảng hàng không do ảnh hưởng của thời tiết sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động vận tải hàng không, khai thác hiệu quả cơ sở hạ tầng của các cảng hàng không, sân bay cũng như sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên slot.
Do vậy, việc này cần được tổ chức nghiên cứu, đánh giá khoa học, có số liệu cụ thể và xem xét thấu đáo, phù hợp với tình hình thời tiết tại Việt Nam và thực tiễn quốc tế trong công tác điều phối slot.
Qua đó, các cảng hàng không, các đơn vị cung cấp dịch vụ được yêu cầu bố trí toàn bộ nguồn lực về trang thiết bị, nhân lực phục vụ tốt nhất nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết Quý Mão 2023, đảm bảo chất lượng dịch vụ hàng không, không để xảy ra ùn tắc tại cảng hàng không, gây bức xúc cho hành khách.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không bố trí nguồn lực, tăng cường khai thác các chuyến bay vào ban đêm nhằm giảm ùn tắc tại các cảng hàng không vào các khung giờ ban ngày. Để thực hiện tốt việc khai thác ban đêm, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) chỉ đạo các cảng hàng không địa phương bố trí nguồn lực, trang thiết bị, đảm bảo phục vụ nhu cầu khai thác ban đêm theo đề nghị của các hãng hàng không.