Tuyển dụng gia tăng trong thời gian đại dịch
Theo nhiều cách, đợt sa thải lớn này đang sửa chữa một vấn đề xảy ra trong thời gian đại dịch.
Khi đó, mọi người buộc phải ở nhà và dành nhiều thời gian hơn trên mạng. Mua sắm trực tuyến trở thành cách duy nhất để hầu hết mọi người đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Netflix, Amazon Prime và vô số dịch vụ phát trực tuyến khác đã thay thế không chỉ rạp chiếu phim mà còn cả những buổi đi chơi đêm và những buổi tối hẹn hò.
Do vậy, bất chấp tình trạng hỗn loạn toàn cầu do dịch bệnh, sự gia tăng hoạt động trực tuyến này đã mang lại lợi ích cho các công ty công nghệ. Họ đã đạt được mức doanh thu kỷ lục, tạo ra lợi nhuận kỷ lục và thúc đẩy việc tuyển dụng điên cuồng, mang lại mức lương và lợi ích lớn cho các kỹ sư, nhà phát triển và nhân viên công nghệ khác.
Nhiều công ty công nghệ tin rằng, đây là sự khởi đầu của “bình thường mới”, với việc hầu hết nhân viên văn phòng trên thế giới chuyển sang làm việc tại nhà và các mối liên hệ đều được thực hiện thông qua mạng internet. Khi họ kỳ vọng sự thay đổi này sẽ trở thành vĩnh viễn, các công ty công nghệ đã gia tăng tuyển dụng một cách ồ ạt. Những gã khổng lồ như Meta, Google đã mở rộng đội ngũ của mình và nhìn chung phát triển rất nhanh.
Hơn nữa, theo Forbes, các công ty công nghệ thường thuê nhiều người hơn mức mình cần để bảo đảm hoạt động. Nếu một nhóm kỹ sư tại Meta yêu cầu 25 nhân viên để giữ cho ứng dụng mà họ làm việc chạy ổn định, thì trên thực tế nhóm đó có thể cần 30 nhân viên trở lên.
Việc tuyển dụng này không phải vì các công ty có đủ công việc cho nhiều kỹ sư làm hàng ngày, mà để bảo vệ hoạt động của công ty trong trường hợp một số nhân viên chủ chốt rời đi.
Thực tế hậu COVID-19
Làm việc tại nhà đã trở thành một thông lệ được chấp nhận nhiều hơn sau khi đại dịch COVID-19 diễn ra. Nhiều nhân viên văn phòng hiện được hưởng những lợi ích khi làm việc tại nhà như một phần trong thỏa thuận việc làm của họ.
Nhưng khi đại dịch kết thúc, việc trở lại văn phòng càng ngày càng trở nên quan trọng hơn. Nhiều nhân viên và người sử dụng lao động muốn có thời gian ở văn phòng để hợp tác, chia sẻ ý tưởng và xây dựng văn hóa công ty cùng nhau.
Mặc dù các ứng dụng như Zoom và Google Meet vẫn đang được sử dụng rộng rãi, nhưng thời điểm mà mọi cuộc họp đều được tổ chức trực tuyến dường như đã chấm dứt.
Khi thế giới trở lại gần như bình thường, việc tuyển dụng quá nhiều nhân công của các công ty công nghệ dường như đang trở nên thừa thãi. Khi internet không còn là cách duy nhất để con người duy trì các mối quan hệ, các công ty này đang phải đối mặt với vấn đề thừa nhân công mà chính họ tạo ra.
Tình hình kinh tế và khả năng suy thoái
Bên cạnh vấn đề bảo đảm việc làm và đãi ngộ cho nhân viên, các công ty công nghệ còn phải đối mặt với một tương lai u ám khi nền kinh tế thế giới có khả năng suy thoái cao. Giám đốc điều hành Coinbase - Brian Armstrong - là một trong những người lên tiếng sớm nhất về vấn đề này, theo sau đó là Elon Musk, Mark Zuckerberg, Jeff Bezos và nhiều người có sức ảnh hưởng khác.
Suy thoái kinh tế sẽ khiến cho mức chi tiêu của người tiêu dùng thấp hơn và quan trọng nhất đối với nhiều công ty công nghệ, chi tiêu quảng cáo cũng sẽ thấp hơn. Trong báo cáo thu nhập quý III gần đây, Meta đã nói rằng, họ dự kiến doanh thu quảng cáo trong quý IV và đầu năm 2023 sẽ thấp hơn so với trước đây.
Với tương lai u ám đang được dự đoán trước, các công ty công nghệ cần kiểm soát chi tiêu của mình để đảm bảo họ vượt qua giai đoạn đầy biến động một cách an toàn và sa thải để đảm bảo một nguồn nhân lực vừa đủ là một trong các biện pháp.