Cận cảnh kích mìn nổ tại gói thầu số 2 dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Theo ghi nhận của PV Dân Việt, gói thầu số 2 thuộc dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết do nhà thầu Phương Thành thi công đang gặp nhiều khó khăn do địa hình, địa chất tại gói thầu phức tạp.
Lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long đánh giá: "Đây là gói thầu khó thi công nhất trong 4 gói thầu thuộc dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết".
Địa chất ở đây toàn bộ là đá granite có màu xanh rất cứng, cao độ từ đỉnh núi phải hạ thấp xuống tới mặt nền của dự án có chiều cao khoảng 50 mét.
"Đơn vị thi công bắt buộc phải khoan đá nhồi thuốc mìn vào đá để kích mìn nổ", lãnh đạo Ban quản lý dự án Thăng Long cho biết.
Chỉ huy đang ra ký hiệu cho công nhân thực hiện mũi khoan chuẩn xác nhất vào đá.
Cận cảnh mũi khoan đang được khoan trực tiếp vào đá để nhồi thuốc mìn.
Cận cảnh lỗ được nhồi thuốc mìn và được đơn vị thi công dùng túi nilong đánh dấu vị trí.
Đơn vị kích nổ mìn để phá đá, cột khói bốc cao, đá bắn văng tung toé ra khắp nơi.
Trao đổi với PV Dân Việt, anh Trần Bá Luân, phụ trách thi công gói thầu số 2 thuộc nhà thầu Phương Thành cho biết: "Chúng tôi phải dùng những mũi khoan lớn nhất, cứng nhất để khoan vào đá. Sau đó, anh em công nhân chèn thuốc mìn vào những lỗ khoan kích nổ phá dần dần từng lớp đá ra để san gạt lấy nền cho tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Bên dưới công trường là những phiến đá được phá vỡ có những góc cạnh sắc bén, công nhân đi lại trên công trường phải sử dụng giầy bảo hộ để đảm bảo an toàn.
"Sau khi kích mìn nổ, đơn vị thi công tiếp tục dùng máy xúc để cào lớp đá vừa bị phá vụn đưa lên xe tải để chở đi nơi khác", anh Luân cho hay.
Công nhân đang cố gắng đưa từng hòn đá ra khỏi khu vực vừa nổ mìn để lấy mặt bằng làm cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết.
Toàn cảnh khu vực được cài thuốc mìn kích nổ nhìn từ trên cao.
Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết dài 99 km được chia thành 4 gói thầu với quy mô mặt đường hơn 32 m, quy mô 6 làn xe, vận tốc 120 km/h. Dự án cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có tổng mức đầu tư hơn 12.500 tỷ đồng, gồm cả chi phí xây dựng, thiết bị, bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư...
Theo đại diện Ban Quản lý dự án Thăng Long, gói thầu số 2 đáp ứng đúng tiến độ đề ra và sẽ kịp để hoàn thành thông xe kỹ thuật trước ngày 31/12/2022. Tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Thuận và các vùng lân cận.
Sau khi hoàn thành, tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết sẽ kết nối với sân bay Long Thành tạo ra mạng lưới giao thông hoàn chỉnh để kết nối - liên kết các địa phương tạo ra cú hích phát triển kinh tế, rút ngắn thời gian di chuyển từ TP.HCM tới Phan Thiết. Cụ thể, khi cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết hoàn thành, hành trình từ TP.HCM đến trung tâm du lịch Phan Thiết - Mũi Né được rút ngắn một nửa thời gian, còn 2 - 2,5 tiếng.