Khi nói đến những hãng ô tô thuộc hạng "cây đa cây đề" trên thế giới, không thể không nhắc đến Peugeot. Hãng xe Pháp với hơn 210 năm lịch sử. Từ xuất phát điểm của một công ty gia công cơ khí; ban đầu chỉ tập trung sản xuất lưỡi cưa, dao mài… đến thời điểm này Peugeot đã trở thành cái tên quen thuộc với người dùng ô tô toàn cầu.
Tại Việt Nam, Peugeot cũng không phải thương hiệu xa lạ bởi đã theo chân người Pháp đến "dải đất hình chữ S" từ rất sớm. Ban đầu là những chiếc máy may, máy xay cà phê nổi danh bởi độ bền bỉ, tiếp đó là sự xuất hiện của những chiếc xe đạp, xe mobylette bóng bẩy. Và sau cùng là sự xuất hiện của những chiếc ô tô có tuổi đời nửa thế kỷ, được người dân gọi với cái tên thân mật - "sư tử Pháp".
Đến những năm cuối thế kỷ 19 – đầu thế kỷ 20, trước nhiều thay đổi của thời cuộc và nền kinh tế trong nước, tưởng chừng những sản phẩm của Peugeot sẽ dần mai một và lùi vào kí ức. Thế nhưng, sau sự "bắt tay" với THACO AUTO vào năm 2013, "sư tử Pháp" lại một lần nữa "gầm vang", khi chính thức trở lại thị trường và nhanh chóng tạo nên một kỷ nguyên mới với sự xuất hiện của loạt sản phẩm sang trọng và khác biệt.
Bộ 3 SUV và ‘kỷ nguyên thành công’ mới
Trở lại Việt Nam vào năm 2013, trong bối cảnh thị trường lúc này đã có nhiều sự cạnh tranh với hàng loạt thương hiệu ô tô lớn nhưng những mẫu xe Peugeot với "chất Pháp" khác biệt, cùng nhiều trang bị công nghệ hiện đại đã nhanh chóng tìm lại vị thế.
Đặc biệt kể từ thời điểm bộ ba SUV Peugeot thế hệ mới xuất hiện, gồm Peugeot 2008 (năm 2020); và gần đây nhất là Peugeot 3008, Peugeot 5008 (2021), thương hiệu xe Pháp đã thực sự "nhảy vọt" với doanh số tăng trưởng ấn tượng. Trong 6 tháng đầu năm của 2022, các đại lý Peugeot đã bán ra đến gần 7.000 xe – con số ấn tượng với một thương hiệu xe châu Âu.
Trở lại thị trường Việt Nam sau nhiều năm vắng bóng, Peugeot với "chất Pháp" khác biệt đã nhanh chóng tìm lại vị thế
Mặc dù vậy, thành công của Peugeot cũng không phải điều gì quá bất ngờ. Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô tại Việt Nam, so với những thương hiệu khác trên thị trường, những mẫu xe Peugeot (đặc biệt là bộ 3 SUV) sở hữu nhiều lợi thế cạnh tranh.
Đầu tiên phải kể đến thiết kế ấn tượng, mang đậm "chất Pháp" sang trọng, lịch lãm. Cùng với đó là ngôn ngữ nhận diện bắt mắt với phần đầu xe bố trí dải đèn LED chiếu sáng ban ngày mô phỏng kiểu dáng bộ nanh sư tử sắc nét kết hợp những đường gân dập nổi ở thân xe tôn lên sự mạnh mẽ. Trong khi đó, đuôi xe thu hút với những chi tiết thiết kế hình khối. Đặc biệt là 2 cụm đèn hậu LED dạng 3D mang đặc trưng 3 móng vuốt sư tử được nối liền, tạo dáng vẻ bề thế.
Bên trong cabin, những mẫu xe Peugeot cũng gây ấn tượng mạnh mẽ với ngôn ngữ thiết kế i-Cockpit mô phỏng khoang lái phi cơ. Các chi tiết được bố trí hướng về người lái. Nổi bật có thể kể đến bảng đồng hồ kỹ thuật số, vô lăng dạng D-cut thể thao; màn hình trung tâm kết hợp nút điều khiển chức năng mô phỏng phím đàn piano hay cần số điện tử (3008 và 5008).
Ngôn ngữ thiết kế i-cockpit đang giúp Peugeot chinh phục khách hàng Việt, nhất là thế hệ khách hàng trẻ tuổi
Ngoài ra, bộ 3 SUV nhà Peugeot còn một lợi thế cạnh tranh khác là khả năng vận hành. 2008 trang bị động cơ Turbo Puretech, sản sinh công suất 133 mã lực cùng mô-men xoắn cực đại 230 Nm. Trong khi đo, bộ đôi "đàn anh" 3008 và 5008 sử dụng động cơ THP Turbo 1.6 lít, cho công suất 165 mã lực, cùng mô-men xoắn 245 Nm.
Thực tế, nếu xét về sức mạnh vận hành, khối động cơ trên 3 mẫu SUV nhà Peugeot không thực sư vượt trội hơn, nếu so với các đối thủ cùng phân khúc. Tuy nhiên, nhờ hệ thống khung gầm CPM ở 2008 và CPM2 cứng vững, cùng việc kết hợp hộp số tự động 6 cấp (EAT6) với công nghệ Quickshift, tất cả giúp dàn xe Pháp vận hành mạnh mẽ, mượt mà hơn.
Với việc ngày càng hoàn thiện dải sản phẩm, Peugeot đang mở ra kỷ nguyên thành công mới tại Việt Nam
Đặc biệt, sự khác biệt trong vận hành của những mẫu xe Peugeot nằm ở việc kết hợp giữa sức mạnh động cơ, cùng với đó là các tính năng bổ trợ độc đáo như Peugeot i-Cockpit Amplify hay chế độ lái Grip Control. Đây có thể xem là một trang bị đặc trưng, cung cấp các tùy chọn vận hành nâng cao, giúp người dùng chủ động hơn khi di chuyển những loại địa hình khác nhau: đường nhựa thông thường, đường tuyết trơn trượt, đường bùn lầy lội và đường cát sụt lún.
Có thể nói, với một thương hiệu có bề dày lịch sử, lại được phân phối bởi THACO AUTO - một trong những "ông lớn" của ngành ô tô Việt Nam, Peugeot đang ngày càng khẳng định được vị thế. Thương hiệu xe Pháp với những dấu ấn riêng, đang rất được khách hàng ưa chuộng, đặc biệt là những người trẻ, yêu thích phong cách sống khác biệt.