Cụ thể, nền tảng Zoom Video Communications đã báo cáo mức tăng trưởng doanh số hàng quý chậm nhất cho đến nay trong thu nhập quý 3, khiến giá cổ phiếu của công ty giảm hơn 9% xuống còn khoảng 72,94 USD vào sáng ngày 22/11.
Từng được ca ngợi vì những thành tựu ấn tượng trước đó vào thời điểm đại dịch trong bối cảnh việc sử dụng công nghệ video từ xa ngày càng tăng, nhưng tổng doanh thu của công ty San Jose trong quý thứ ba là 1,1 tỷ USD, chỉ tăng 5% so với năm trước. Thu nhập ròng hợp nhất từ hoạt động trong quý thứ ba là 66,5 triệu USD, giảm so với mức 290,9 triệu USD cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của Zoom.
Sau khi trở thành một trong những công cụ internet được sử dụng rộng rãi nhất trong thời kỳ đại dịch, Zoom đã phải vật lộn để giữ chân khách hàng quay lại với thói quen bình thường của họ. Trong môi trường hậu đại dịch, nhiều cuộc họp cá nhân và doanh nghiệp đang diễn ra ngoài đời thực và những cuộc họp diễn ra trực tuyến không nhất thiết phải qua Zoom.
Trong một cuộc họp báo cáo thu nhập với các nhà đầu tư và nhà phân tích, các quan chức của Zoom dự báo rằng, "Hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phát triển ở mức độ từ thấp đến trung bình" và hoạt động kinh doanh trực tuyến của họ sẽ giảm khoảng 8% trong năm nay.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Zoom, Eric Yuan nói với các nhà đầu tư rằng, Zoom đang phải đối mặt với "bối cảnh của một môi trường kinh tế vĩ mô đầy thách thức. Và cho rằng công ty tiếp tục thấy áp lực ngoại hối và tăng cường giám sát thỏa thuận đối với hoạt động kinh doanh mới".
Nhìn thấy một con đường không chắc chắn để công ty duy trì những người đăng ký này, đặc biệt là khi Zoom đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ Microsoft Team, các nhà đầu tư không sẵn sàng đặt cược lại vào cổ phiếu Zoom (ZM), một trong những cổ phiếu hoạt động kém nhất trong số các công ty niêm yết trên sàn NASDAQ. Cổ phiếu đã giảm khoảng 90% kể từ khi đạt mức cao nhất mọi thời đại là 565 USD ở khoảng hai năm trước.
Bất chấp sự bi quan lan rộng và tâm lý cực kỳ bi quan, báo cáo thu nhập mới nhất của công ty không tệ đến thế. Một số dấu hiệu cho thấy rằng, Zoom đang hướng tới các khách hàng doanh nghiệp thay vì là khách hàng cá nhân. Sau khi xem dữ liệu mới nhất, có thể đặt niềm tin rằng điều tồi tệ nhất đối với Zoom có thể đã qua.
*Tăng trưởng lành mạnh trên phân khúc doanh nghiệp
Công ty Zoom kỳ vọng hoạt động kinh doanh doanh nghiệp của mình sẽ tăng trưởng 20% trong năm tài chính hiện tại. Trong khoảng thời gian kết thúc vào ngày 31 tháng 10, Zoom có 209.300 khách hàng doanh nghiệp, tăng 14% so với một năm trước đó, chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong tổng doanh số.
Đến cuối quý 3, Zoom đã có 3.286 khách hàng đóng góp thêm hơn 100.000 USD vào doanh thu 12 tháng qua, tăng 31% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán hàng ở khu vực Châu Mỹ tăng 11% trong khi Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi giảm 9% do biến động tiền tệ. Trong khi đó, các khách hàng nhỏ hơn của công ty có thể đang thắt chặt hầu bao của họ.
Bất chấp những thách thức hậu đại dịch mà Zoom đang phải đối mặt, cũng không thể coi Zoom là một thứ không có tương lai trong môi trường làm việc kết hợp. Công ty đã phát triển mạnh trong thời kỳ đại dịch nhờ sản phẩm độc đáo, dễ sử dụng với nhiều chức năng hấp dẫn.
Zoom đang cố gắng sử dụng cùng một tư duy đổi mới đó để giành thị phần trong thị trường doanh nghiệp. Công ty đã thông báo vào đầu tháng này rằng, họ sẽ thêm các tính năng lịch và email vào bộ công cụ của mình để tập trung nhiều công việc hơn trên nền tảng của Zoom. Các công cụ lịch và email mới của công ty có thể được liên kết với các nhà cung cấp phổ biến khác như Gmail của Alphabet và Outlook của Microsoft.
Các cuộc gọi video nhóm liên tục, được quảng cáo là không gian làm việc chung kỹ thuật số, cũng sẽ được thêm vào nền tảng vào năm 2023, cùng với các công cụ trí tuệ nhân tạo tiên tiến hơn, bao gồm phân tích cuộc gọi và chatbot hướng tới khách hàng.
Trong một lưu ý gần đây, JPMorgan bày tỏ sự lạc quan tương tự về sức hấp dẫn dài hạn của cổ phiếu Zoom. Ghi chú của JPMorgan nêu rõ:
"Đánh giá của chúng tôi là tích cực đối với công nghệ cơ bản, sự đổi mới liên tục và vị thế thị trường của Zoom, đồng thời chúng tôi rất ấn tượng với hồ sơ tài chính tạo ra tiền mặt, mặc dù chúng tôi tin rằng những điều này sẽ được bù đắp bởi sự tăng trưởng trong ngắn hạn và những khó khăn về lợi nhuận khi Zoom xoay trục để tối ưu hóa cơ cấu kinh doanh, và tăng cường chi tiêu để khám phá những con đường tăng trưởng mới cũng như giải quyết sự phát triển cạnh tranh".
Nói tóm lại, chứng khoán Zoom có thể không lấy lại được vinh quang thời đại dịch trước đây. Tuy nhiên, công ty đang xây dựng lại hoạt động kinh doanh của mình với sự tập trung mạnh vào các khách hàng doanh nghiệp bằng cách thêm các tính năng và sản phẩm mới. Trục xoay này có thể mất thời gian để phát huy tác dụng, nhưng ném cái tên này vào dĩ vãng có thể là một sai lầm.