Ứng dụng Zoom gặp thời: Tăng trưởng "điên rồ", doanh thu tỷ đô, Facebook phải ghen tỵ (Bài 1)

Huỳnh Dũng Thứ ba, ngày 07/09/2021 11:43 AM (GMT+7)
Mới đây, Zoom Video Communications Inc (ZM.O), nhà cung cấp ứng dụng nhóm họp trực tuyến của Mỹ có trụ sở tại San Jose, California đã báo cáo quý doanh thu tỷ USD đầu tiên, cũng như những áp lực mà nền tảng này đã và đang phải chịu.
Bình luận 0

Zoom có mức tăng trưởng "điên rồ" 

Được biết, nền tảng hội nghị trực tuyến Zoom trở nên quen thuộc với mọi gia đình, doanh nghiệp bởi đại dịch Covid-19 khiến hầu hết các hoạt động hội nghị, gặp gỡ chỉ có thể tiến hành online. Ứng dụng họp trực tuyến Zoom cũng đã gặp thời trong mùa dịch Covid-19, nhờ xu hướng làm việc tại nhà (work from home) và họp hành, dạy và học trực tuyến.

Zoom được phát triển vào năm 2011 bởi Giám đốc điều hành vốn sinh ra ở Sơn Đông (Trung Quốc) Eric Yuan và công ty có trụ sở tại San Jose, Mỹ. Theo CNBC, trong suốt năm 2019 (năm Zoom lên sàn Nasdaq), ứng dụng này chỉ tăng thêm được 1,99 triệu người dùng. Trong tháng 2/2020, Zoom tăng thêm được 2,22 triệu người dùng, đưa tổng số người dùng Zoom lên mức khoảng 10 triệu.

Zoom thành "đại gia" nhờ dịch bệnh Covid-19. Ảnh: @AFP.

Zoom thành "đại gia" nhờ dịch bệnh Covid-19. Ảnh: @AFP.

Chỉ trong tháng 3/2020 với nhu cầu sử dụng ứng dụng hội họp và học tập trực tuyến để giãn cách xã hội phòng tránh dịch bệnh Covid-19, Zoom đã cán mức 200 triệu người dùng trong một ngày. Theo công ty bảo mật Dark Cubed (Mỹ), đây là mức tăng trưởng "điên rồ" mà kể cả các ông lớn công nghệ Facebook, Google phải ghen tị.

Thời điểm đó, ngay trong lúc Zoom đang tăng trưởng thần tốc như vậy, chỉ riêng trong môi trường giáo dục, Zoom đã được trên 90.000 trường học tại 20 quốc gia và vùng lãnh thổ sử dụng. Ngoài ra, ứng dụng này còn là giải pháp cho hàng chục ngàn doanh nghiệp, các nhà thờ, khu phố, gia đình và trong các sự kiện như lễ cưới, sinh nhật…

Đưa ra nhận định về sự phát triển trên của Zoom, các chuyên gia cho rằng thành công này chủ yếu nhờ vào chính dịch bệnh Covid-19 vốn hoành hành tại nhiều quốc gia trên thế giới, buộc chính phủ các nước phải cách ly, hạn chế các hoạt động đông người như học tập, họp hành, chính bởi vậy nhu cầu học trực tuyến, họp trên mạng càng tăng cao. 

Trong khi đó, Zoom với giao diện đơn giản, trải nghiệm người dùng dễ sử dụng, cùng khả năng kết nối lên tới 100 người cùng một lúc giúp nhà phát triển này dễ dàng tiếp cận số đông người dùng phổ thông.

Zoom báo cáo quý doanh thu tỷ USD đầu tiên

Cụ thể, theo số liệu của hãng phân tích dữ liệu Refinitiv, vào ngày 30/8, Zoom đã dự báo doanh thu quý 3/2021 trong khoảng từ 1,015-1,020 tỷ USD. Con số này cao hơn so với ước tính trung bình doanh thu 1,013 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra.

Giống như Facebook hay Twitter, Zoom cũng trở thành một phần chủ chốt trong văn hóa internet. Ảnh: @AFP.

Giống như Facebook hay Twitter, Zoom cũng trở thành một phần chủ chốt trong văn hóa internet. Ảnh: @AFP.

Mức doanh thu quý 3/2021 mà Zoom đưa ra cho thấy mức tăng chỉ khoảng 31,2% so với tỷ lệ tăng trưởng cao gấp nhiều lần trong năm 2020, khi cuộc khủng hoảng Covid-19 đã biến Zoom trở thành một ứng dụng phổ biến, khi nhiều người buộc phải học tập và làm việc từ xa.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem