Đầu tiên, rõ ràng là Twitter sẽ phải vật lộn để tồn tại trong cuộc chiến toàn diện với Apple. App Store cung cấp quyền truy cập vào hơn 1,5 tỷ thiết bị và đó là cách tốt nhất để mọi người tải ứng dụng Twitter. Musk từng nói rằng, anh ấy có thể xây dựng điện thoại và hệ điều hành của riêng mình giúp anh ấy vượt qua Apple và Google, nhưng sự phức tạp của nỗ lực đó khiến điều đó rất khó xảy ra.
Apple cũng vậy, sẽ có một thảm họa trên tay. Nếu công ty chặn Twitter, các giám đốc điều hành hàng đầu của Apple có thể sẽ phải diện kiến tại Điện Capitol trong nhiều tuần với các phiên điều trần pháp lý qua lại. Thương hiệu Apple sẽ bị hoen ố và bị coi là thiên vị chính trị. Và tất nhiên đó cũng là lúc khi nền tảng này sẽ không còn Twitter—một ứng dụng giúp người tiêu dùng dán mắt vào các thiết bị của Apple.
Không phải ngẫu nhiên mà Musk gọi cuộc giao tranh của mình với Apple là "trận chiến vì tương lai của nền văn minh" và cáo buộc công ty kiểm duyệt, mặc dù Elon Musk có phàn nàn lớn hơn với Apple về các khoản phí hoa hồng của họ. Musk đang tìm cách báo hiệu cho các nhà lập pháp và tòa án dư luận rằng nếu Apple xóa Twitter hoặc bóp nghẹt ứng dụng này theo bất kỳ cách nào, thì rõ ràng gã khổng lồ công nghệ nhà "Táo Khuyết" đang làm như vậy để hạn chế quyền tự do ngôn luận.
Thực tế là Apple sẽ dành cho Twitter một lượng thời gian chưa từng có và chỉ rút ứng dụng nếu nó vi phạm quy tắc vàng của App Store: Bạn phải trả phí hoa hồng cho Apple 30% với mọi giao dịch trên ứng dụng. Tất nhiên, khoản hoa hồng đó là một vấn đề nghiêm trọng đối với Musk. Gần đây anh ấy đã chi 44 tỷ đô la cho Twitter, điều mà anh ấy thừa nhận là quá nhiều. Musk đã nói rõ rằng anh hy vọng sẽ sửa chữa Twitter và cũng có thể bán lại nó trong vòng ba năm tới. Anh ấy cũng hứa sẽ làm cho Twitter trở nên tập trung vào việc đăng ký hơn và thêm các tính năng cũng như nâng cấp mới để cải thiện lợi nhuận.
Nhưng biến Twitter thành một doanh nghiệp đăng ký đầy đủ, với mục tiêu kiếm lại tiền sau ba năm, có lẽ là điều gần như không thể — đặc biệt là khi bạn tính đến việc Apple sẽ lấy 30% phí hoa hồng với mọi giao dịch có trên ứng dụng Twitter. Làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, gần đây Apple đã cắt giảm chi tiêu quảng cáo trên Twitter.
Vì vậy, có lẽ không có gì ngạc nhiên khi Musk, một doanh nhân tỷ phú, đã lên án Apple trong tuần qua. Anh ấy hiểu rằng nhà sản xuất iPhone là một trở ngại cho các mục tiêu tài chính của anh ấy. Và anh ấy đang sử dụng ý tưởng tự do ngôn luận để bảo vệ chính mình.
Đó là lý do tại sao Tim Cook, giám đốc điều hành của Apple, cần phải can thiệp và xoa dịu căng thẳng. Mới đây, hai người đàn ông đã gặp nhau tại trụ sở chính của Apple. Nhưng bế tắc có thể chưa kết thúc. Nếu Musk cố gắng lách phí App Store của Apple, thì Cook thực sự sẽ phải quyết định có rút Twitter hay không.
Nhìn bề ngoài thì có vẻ là một quyết định khó khăn, nhưng thực sự không có lựa chọn nào khác: Nếu Twitter đặt hệ thống thanh toán của riêng mình trong ứng dụng và bỏ qua các khoản phí của Apple, Cook sẽ cần tuân theo các quy tắc của riêng mình và xóa ứng dụng (có thể là sau khi cung cấp Musk một vài ngày để thay đổi suy nghĩ của mình).
Có lẽ có rất nhiều người có thể lập luận rằng xã hội sẽ tốt hơn nếu Twitter của Musk được khởi động từ App Store nhờ cách tiếp cận dễ dàng hơn. Nghĩa là Apple phải xuống nước, nhưng rõ ràng là Cook không muốn điều này xảy ra.
Vấn đề không còn là số tiền mà Apple sẽ mất từ phí Twitter, mà là nguy cơ xảy ra khủng hoảng trong hệ sinh thái lớn hơn. Nếu Musk công khai bỏ qua các quy tắc của Apple mà Apple chấp nhận, điều đó sẽ tạo ra hiệu ứng domino cho các ứng dụng khác đang tìm cách làm điều tương tự. Từ đó mà toàn bộ mô hình kinh doanh của App Store có thể sụp đổ.
Vì vậy, Cook cần phải trấn an Musk. Câu hỏi bây giờ là "thỏa thuận ngừng bắn" có thể kéo dài bao lâu. Bất kể điều gì đã được thảo luận trong cuộc họp mới nhất của họ tại trụ sở Apple Park ở Cupertino, California, không có khả năng Musk sẽ lặng lẽ chấp nhận khoản phí 30% (một khoản hoa hồng mà ông trùm Tesla Inc đã chỉ trích trong nhiều năm).
Elon Musk cho biết Apple đã 'tiếp tục hoàn toàn' quảng cáo trên Twitter
Nhiều ngày sau khi chỉ trích Apple, Musk cho biết anh ấy đã gặp Tim Cook. "Chúng tôi đã giải quyết hiểu lầm về việc Twitter có khả năng bị xóa khỏi App Store". Musk cho biết thêm Apple là nhà quảng cáo lớn nhất trên Twitter. Cùng ngày hôm đó, anh ấy cảm ơn các nhà quảng cáo của Apple "đã quay lại hoàn toàn Twitter."
Cùng ngày, Zoë Schiffer của Platformer rằng, Amazon cũng đã có kế hoạch bắt đầu quảng cáo lại trên Twitter. Gã khổng lồ bán lẻ được cho là đã cam kết chi khoảng 100 triệu đô la mỗi năm, "trong khi chờ một số điều chỉnh bảo mật cho nền tảng quảng cáo của công ty".
Tin tức về việc Apple và Amazon trở lại Twitter được đưa ra trong bối cảnh các báo cáo liên tục cho thấy doanh thu quảng cáo của công ty Twitter đã giảm đáng kể kể từ thời của Musk tiếp quản vào cuối tháng 10. Trong tuần đầu tiên của World Cup ở Qatar, công ty chỉ kiếm được khoảng 20% doanh thu quảng cáo dự kiến trong khoảng thời gian đó, theo The Times.
Trong những tuần gần đây, công ty đã liên tục cắt giảm dự báo doanh thu nội bộ trong ba tháng cuối năm. Ban đầu, Twitter được cho là sẽ kiếm được khoảng 1,4 tỷ đô la trong quý 4 nhưng sau đó đã cắt giảm con số đó xuống còn 1,1 tỷ đô la. Musk trước đây đã nói với nhân viên rằng công ty đang gặp khó khăn về tài chính.