Dân Việt

Đầu bếp sushi kiếm "bộn tiền" hậu đại dịch Covid-19

Trọng Hà 08/12/2022 11:30 GMT+7
Nhu cầu ở nước ngoài đối với các đầu bếp sushi tăng 17 lần so với 3 năm về trước.

Sushi Nhật Bản, món ăn nổi tiếng được cả thế giới biết đến

Một trong những "lao động xuất khẩu" được tìm kiếm nhiều nhất của Nhật Bản hiện nay là đầu bếp sushi. Ẩm thực Nhật Bản được toàn thế giới yêu thích, vì vậy, nhu cầu về các đầu bếp được đào tạo tại địa phương đã tăng lên.

Những người nước ngoài giàu có thích ẩm thực Nhật Bản không thể đến đất nước này vì đại dịch Covid-19 là động lực thúc đẩy các nhà hàng tìm cách thuê các đầu bếp sushi được đào tạo bài bản. Những người có khả năng ngoại ngữ thường được săn đón với mức lương hậu hĩnh.

Đầu bếp bậc thầy Naoya Kawasaki là một ví dụ như vậy. "Đây là otoro. Anh thích nó không?" anh ấy hỏi thực khách đối diện tại Sushi Oribe, một quán sushi cao cấp ở Kuala Lumpur, Malaysia, trong khi chỉ vào món cá ngừ béo ngậy. "Rất béo. SK-II tự nhiên (một thương hiệu chăm sóc da cao cấp của Nhật Bản)", đầu bếp này nói đùa.

Người đàn ông 46 tuổi này là một trong những đầu bếp sushi nổi tiếng nhất ở Malaysia. Chỗ ngồi tại quầy, nơi khách có thể trò chuyện với anh, thường đặt kín chỗ trước cả tháng. Chúng nổi tiếng đến mức ngay cả chủ nhà hàng cũng nói rằng ông không thể đặt chỗ. Năm 2021, bộ nông nghiệp Nhật Bản bổ nhiệm Kawasaki làm đại sứ thiện chí quảng bá ẩm thực Nhật Bản.

Đầu bếp sushi kiếm "bộn tiền" hậu đại dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều đầu bếp sushi đang cân nhắc làm việc ở nước ngoài vì tiền lương cao hơn nhiều ở Nhật Bản. (Ảnh: Jun Takai)

Kawasaki đã sống ở Malaysia từ năm 2015 sau khi làm việc 21 năm tại một chuỗi cửa hàng sushi lớn ở Tokyo và những nơi khác để trau dồi kỹ năng của mình. Anh tự học tiếng Anh. "Thành thật mà nói, tôi vẫn chưa thông thạo ngôn ngữ này," anh nói. Nhưng anh ấy có thể nói với khách hàng của mình về nguồn gốc của các nguyên liệu và kỹ thuật làm sushi. Khi nói chuyện không hiệu quả, anh ấy chỉ ra hiệu để đưa ra quan điểm của mình.

"Đầu bếp ở đây được yêu cầu phải thú vị hơn ở Nhật Bản. Tôi thỉnh thoảng ca hát và nhảy múa trong khi làm sushi. Phong cách của tôi có thể quá bình thường, nhưng tôi cố gắng phục vụ khách hàng mà không quá lố", anh nói.

Làm việc ở nước ngoài có thể là một thách thức vì rào cản ngôn ngữ, các yêu cầu và hạn chế về chế độ ăn uống. Kawasaki cho biết việc quảng bá sushi ở Malaysia là một công việc thú vị đối với anh.

Nhu cầu ở nước ngoài đối với các đầu bếp sushi ngày càng tăng. Đại lý Washoku có trụ sở tại Kuala Lumpur, một công ty kết nối các đầu bếp Nhật Bản với các nhà hàng nước ngoài, cho biết số lượng việc làm được quảng cáo vào tháng 3 đã tăng khoảng 17 lần so với hai năm trước.

Ưu đãi từ Hồng Kông, Singapore và Trung Đông đặc biệt mạnh mẽ. Kaoru Obana, chuyên gia tư vấn tại Washoku Agent, cho biết: "Một khi đại dịch kết thúc và du lịch nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, các lời mời làm việc sẽ tăng hơn nữa".

Học viện Sushi Tokyo, trường đào tạo các đầu bếp sushi, cũng là nơi điều hành trang web Sushi Job, cho biết các lời mời làm việc bắt đầu phục hồi vào năm ngoái, chủ yếu từ châu Âu. Các nhà hàng đã hoạt động bình thường và khách hàng đã quay trở lại.

Đầu bếp sushi Nhật Bản kiếm "bộn tiền" hậu đại dịch Covid-19

Số lượng nhà hàng Nhật Bản ở nước ngoài đã tăng gấp ba lần trong 8 năm qua lên 159.000 trên toàn thế giới vào năm 2021. Xu hướng tăng đã tiếp tục ngay cả trong thời kỳ đại dịch.

"Nhiều quán sushi muốn thuê đầu bếp Nhật Bản để đáp ứng nhu cầu của những khách hàng giàu có muốn đi du lịch Nhật Bản nhưng không thể. Sự bùng nổ của phong cách omakase (trong đó thực khách ăn bất cứ thứ gì đầu bếp phục vụ) tại những địa điểm sang trọng và họ thường được hỏi liệu nhà hàng có đầu bếp người Nhật hay không," Obana nói.

Các đầu bếp Nhật Bản cũng ngày càng bị cám dỗ bởi mức lương cao hơn được cung cấp ở nước ngoài. Mức lương hiện tại của Kawasaki cao gấp đôi số tiền anh từng nhận ở Nhật Bản. Khách hàng của Sushi Oribe thường là những người giàu có và họ thường cố gắng lôi kéo anh ta đi làm ở nơi khác. Anh cho biết không có gì lạ khi anh ấy được đề nghị gấp đôi mức lương hiện tại.

Một đầu bếp sushi thường được trả từ 3 triệu yên đến 5 triệu yên hàng năm. Nhưng nhiều nhà hàng ở nước ngoài cung cấp từ 5,5 triệu yên đến 6,5 triệu yên.

Ở Bắc Mỹ, mức lương thậm chí còn cao hơn, với những lời đề nghị nhảy vọt từ 8 triệu yên đến 8,5 triệu yên. Giám đốc Connect Yuichiro Hama cho biết: "Khi các nhà hàng hoạt động bình thường trở lại, họ đang cạnh tranh để thuê đầu bếp sushi. Ngoài ra, đồng yên yếu cho phép các nhà hàng đưa ra mức lương cao hơn bằng đồng yên".

Tại Washoku Agent, 65% đầu bếp sushi kiếm được hơn 6 triệu yên vì nhiều người đã rời khỏi Nhật Bản. "Ngày càng có nhiều đầu bếp xem xét làm việc ở nước ngoài như một lựa chọn nghề nghiệp vì tiền lương ở Nhật Bản đã bị đình trệ," Obana nói.

Ở những quốc gia cho tiền boa, các đầu bếp thậm chí có thể kiếm được nhiều tiền hơn, tiền thưởng ngang với tiền lương của họ trong mùa cao điểm. Làm việc ở nước ngoài không phải là màu hồng vì thuế và chi phí sinh hoạt cao hơn, nhưng nhìn chung, thu nhập khả dụng tăng lên nhờ trợ cấp tiền thuê nhà và các hình thức hỗ trợ khác từ các chủ nhà hàng.