Dân Việt

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cần chế tài xử lý trách nhiệm của các bên

Thế Anh 09/12/2022 18:33 GMT+7
Bộ GTVT cho rằng, với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.

Bộ GTVT vừa có ý kiến về đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội của UBND TP.Hà Nội và cơ bản đồng thuận với đề xuất của UBND TP.Hà Nội.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho rằng: "Với những khó khăn, vướng mắc và thực tế đang triển khai, việc xem xét điều chỉnh thời gian thực hiện dự án là cần thiết để tiếp tục triển khai, sớm đưa dự án vào vận hành khai thác".

Cùng với đó, dự án đã gia hạn 2 lần nên UBND TP.Hà Nội cần tính toán kỹ lưỡng các yếu tố, có cam kết ràng buộc trách nhiệm của các bên tham gia, chế tài xử lý để có thể hoàn thành dự án theo tiến độ gia hạn (năm 2027), tránh trường hợp phải tiếp tục báo cáo cấp có thẩm quyền gia hạn tiến độ.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cần chế tài xử lý trách nhiệm của các bên - Ảnh 1.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Ảnh: Thế Anh

"UBND TP.Hà Nội cần rà soát, giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến công tác GPMB, năng lực nhà thầu thực hiện gói thầu CP05 do Tổng công ty Xây dựng Hà Nội thực hiện", Bộ GTVT đề nghị.

Đối với việc gia hạn hiệp định vay vốn với nhóm nhà tài trợ nước ngoài cho dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội tham khảo ý kiến của nhà tài trợ về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án trước khi báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Cụ thể, tổng mức đầu tư điều chỉnh, theo bảng tính thuế VAT trong hồ sơ tổng mức đầu tư điều chỉnh, giá trị còn lại chỉ tính là 8%, theo khoản 1, Điều 3, Nghị quyết số 43/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội chỉ giảm 2% thuế suất thuế VAT trong năm 2022.

"UBND TP.Hà Nội căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết, rà soát lại bảng tính thuế VAT, bảo đảm phù hợp (bao gồm các giá trị đã giải ngân trong năm 2022)", lãnh đạo Bộ GTVT góp ý.

Cũng theo lãnh đạo Bộ GTVT, hồ sơ sơ bộ tổng mức đầu tư điều chỉnh không có bảng tính dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng, UBND TP.Hà Nội cần căn cứ vào tiến độ triển khai chi tiết (2009 - 2027) để tính toán chi tiết dự phòng trượt giá đối với các hạng mục còn lại, lãi vay thời gian xây dựng, bảo đảm phù hợp quy định pháp luật xây dựng, bố trí đủ vốn để hoàn thành công trình.

Ngoài ra, hồ sơ điều chỉnh báo cáo nghiên cứu tiền khả thi không có đánh giá sơ bộ hiệu quả KT-XH và đánh giá tác động về môi trường, xã hội của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, UBND TP.Hà Nội cần nghiên cứu bổ sung, phân tích đánh giá nội dung nêu trên, bảo đảm phù hợp quy định", Bộ GTVT đề nghị.

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội cần chế tài xử lý trách nhiệm của các bên - Ảnh 2.

Tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đang vận hành thử. Ảnh: Thế Anh

Trước đó, ông Lê Trung Hiếu, Phó Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) thông tin, ngày 5/12, các đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội đã được vận hành thử đồng loạt ở đoạn tuyến trên cao kéo dài từ Depot Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông Vận tải).

Thời gian đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội vận hành thử bắt đầu từ 10 giờ sáng, hệ thống đường sắt đô thị (Metro) Nhổn - ga Hà Nội bắt đầu được nhà thầu dự án đưa vào vận hành thử trong môi trường hạn chế.

Theo ông Hiếu, việc vận hành thử nhằm đánh giá sự hoạt động của hệ thống và các đoàn tàu chạy trên đoạn 8,5km trên cao từ Nhổn - Cầu Giấy. Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị này trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt.

Hệ thống Metro Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9 - 19 giờ, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp.

"Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả", ông Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, kế hoạch, 3 ngày đầu tiên chạy 8 đoàn, 2 ngày sau chạy 4 đoàn. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19 giờ mỗi ngày chạy tàu. Riêng ngày đầu tiên chạy thử, trong các khung giờ 11 - 13 giờ, 16 - 18 giờ có 8 đoàn tàu sẽ được vận hành.

Nói về mục đích của việc vận hành thử tàu Nhổn - ga Hà Nội, ông Hiếu cho hay: "Toàn hệ thống sẽ được vận hành tích hợp, từ kết nối của các đoàn tàu đến depot, nhà ga, hệ thống thẻ vé, hệ thống điều khiển".

"Thời gian dừng mỗi ga của mỗi đoàn tàu là 20 giây. Tổng thời gian chạy từ Nhổn đến ga S8 (Đại học Giao thông vận tải) khoảng 16 phút/lượt (tính cả thời gian dừng). Thời gian chạy một vòng, bao gồm cả quay đầu khoảng 32 phút," ông Hiếu thông tin.