Dân Việt

Để nông sản Việt rộng đường vào Trung Quốc: Cần minh bạch hóa thông tin

Trần Quang 12/12/2022 10:04 GMT+7
Ông Lê Thanh Hòa - Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng: Để xuất khẩu trái cây, nông sản vào Trung Quốc thuận lợi, từng vùng, từng địa phương cần minh bạch hóa thông tin về thời gian, sản lượng từng vụ...

Từ đó Cục BVTV cũng như Tổng cục Hải quan Trung Quốc có thể giám sát, thực hiện xuất khẩu nông sản theo đúng quy trình, mã số.

Thông tin cụ thể về mùa vụ nông sản 

Tại Diễn đàn 970 với chủ đề "Thúc đẩy xuất khẩu sầu riêng, chanh leo, khoai lang, chuối và các sản phẩm nông sản - thực phẩm chủ lực sang thị trường Trung Quốc" do Bộ NNPTNT chủ trì tổ chức cuối tuần qua, ông Lê Thanh Hòa - Phó Cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản Việt Nam (Bộ NNPTNT), kiêm Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam cho rằng các địa phương cần tăng cường phối hợp một cách chặt chẽ với Cục BVTV để có thể minh bạch hóa từng thông tin cụ thể về mùa vụ.

"Từng vùng, từng địa phương từ Đăk Lăk, Đăk Nông đến Tiền Giang, Bến Tre cần minh bạch hóa thông tin về thời gian, sản lượng từng vụ để cung cấp thông tin. Từ đó Cục BVTV cũng như Tổng cục Hải quan Trung Quốc có thể giám sát, thực hiện xuất khẩu nông sản theo đúng quy trình, mã số" - ông Lê Thanh Hòa phân tích. 

Ông Hòa lưu ý, nếu không thực hiện nghiêm chỉnh, hoàn toàn có thể xảy ra khả năng phía Trung Quốc "tuýt còi", qua đó ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm nông nghiệp của Việt Nam.

Để nông sản Việt rộng đường vào Trung Quốc: Minh bạch hóa thông tin - Ảnh 1.

Nông dân thu hoạch sầu riêng xuất khẩu tại huyện Krông Pắc (tỉnh Đăk Lăk). Ảnh: Lê Phong

"Trước khi đưa sản phẩm nông sản Việt vào thị trường 1,4 tỷ dân, việc cần làm trước tiên là phải bảo hộ thương hiệu".

TS Trà My

Bên cạnh đó, ông Hòa cũng cho biết, các cơ quan của Bộ NNPTNT cũng sẽ phối hợp để xây dựng các quy trình thực hành tốt cho từng loại hoa quả để đảm bảo việc xuất khẩu cũng như đảm bảo các yêu cầu mà nước bạn đưa ra. 

"Nếu trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan Trung Quốc tăng cường kiểm tra ô nhiễm vi sinh vật cũng như dữ liệu hóa chất, chúng ta vẫn có thể đáp ứng được những yêu cầu đặt ra" - ông Hòa chia sẻ.

Với kinh nghiệm 15 năm xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam tại thị trường Trung Quốc, TS Trà My - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc, cho biết thị trường 1,4 tỷ dân không hề dễ tính. "Dù ở bất cứ nơi đâu trên thế giới, con em kiều bào Việt Nam vẫn luôn hướng về cội nguồn. Và chúng tôi thể hiện tình yêu nước bằng hành động dùng cả tâm huyết để đưa từng sản phẩm nông sản Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế" - bà Trà My nói.

Cần phải bảo hộ thương hiệu

Tại diễn đàn, bà Trà My cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam hiểu quá ít về thị trường Trung Quốc. Do đó, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc cho biết, trước khi đưa sản phẩm nông sản Việt vào thị trường 1,4 tỷ dân, việc cần làm trước tiên là phải bảo hộ thương hiệu. Thứ hai, cần tìm những nhà nhập khẩu hoặc phân phối có thực lực về kinh tế, có kênh bán hàng tốt, có đội ngũ tâm huyết với việc phát triển thương hiệu nông sản Việt Nam.

"Ngoài ra doanh nghiệp Việt Nam nên tận dụng nguồn lực kiều bào hoặc hội doanh nghiệp Việt Nam tại các nước bản địa. Bà con kiều bào rất tự hào khi được góp phần đưa nông sản Việt vươn ra thế giới" - bà Trà My chia sẻ.

Thứ ba, doanh nghiệp Việt Nam nên thay đổi tư duy, không nên bán những gì mình có mà nên nghiên cứu nhiều hơn thị trường mình cần thâm nhập. Thứ tư, doanh nghiệp Việt Nam nên "nhập gia tùy tục". Trung Quốc là quốc gia có yêu cầu rất cao về mẫu mã, số lượng không cần nhiều nhưng hộp quà phải đẹp. Chính vì vậy, Việt Nam cần chú trọng mẫu mã và đặc biệt để ý đến số lượng nên là 2, 6, 8. Thứ năm, những doanh nghiệp Việt Nam muốn làm ăn lâu dài nên mở văn phòng đại diện hoặc công ty con tại Trung Quốc.

TS Trà My cũng thông tin thêm, hiện nay, Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc hỗ trợ miễn phí cho doanh nghiệp Việt Nam bảo hộ thương hiệu, logo trước khi vào thị trường Trung Quốc. Đồng thời, Hội cũng hỗ trợ không gian trưng bày cho những thương hiệu nông sản Việt đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc tại Gian hàng quốc gia Việt Nam tại Trung Quốc.

Chia sẻ về giải pháp đưa hàng Việt sang Trung Quốc hiệu quả, ông Bob Wang - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP.Nam Ninh (tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc) đề nghị Chính phủ Việt Nam thành lập cơ quan xúc tiến thương mại nông sản với Trung Quốc để giúp xây dựng thương hiệu và tiếp thị nông sản Việt Nam tại Trung Quốc. Ông Bob Wang cho biết thêm: "Chúng tôi dự định tổ chức một cuộc triển lãm và bán sầu riêng Việt Nam quy mô lớn tại Nam Ninh vào khoảng ngày 24 tháng này, chủ yếu thông qua mô hình bán trước trực tuyến, để đổi mới mô hình bán trái cây Việt Nam tại Trung Quốc".

Ông Bob Wang thông tin thêm, từ nay đến Tết Nguyên đán, ông đang cần khoảng 1.500 container sầu riêng nên ông rất mong những người bạn, các doanh nghiệp Việt Nam quan tâm có thể liên hệ với đơn vị của ông để cùng nhau hợp tác, tiêu thụ sản phẩm hiệu quả.