TP Hà Nội từng đầu tư 224,6 tỷ đồng xây dựng tuyến phố kiểu mẫu Lê Trọng Tấn (quận Thanh Xuân). Kinh phí để thực hiện riêng các hạng mục như hệ thống chiếu sáng, hệ thống bó vỉa, gạch lát hè… ở tuyến phố này chiếm khoảng 50 tỷ đồng. Tuy nhiên, nhiều đoạn vỉa hè trên tuyến phố này đã bị chiếm dụng thành nơi đỗ ô tô.
Nhiều tuyến phố ở Hà Nội cũng rơi vào cảnh tương tự. Trên phố Giảng Võ (quận Đống Đa), hình ảnh ô tô đỗ xếp thành nhiều hàng bao kín cả vỉa hè diễn ra thường xuyên.
Trong thời gian vừa qua, tuyến phố Giảng Võ cũng nằm trong danh sách thay thế, tu bổ lại đá vỉa hè. Đặc biệt, vật liệu thay thế là loại đá tự nhiên, nguyên khối có độ bền lên tới 70 năm.
Tuy nhiên, khi vỉa hè vừa được lát xong, những vạch sơn mới đã được kẻ lên để chiếm chỗ trông giữ ô tô.
Một người dân phố Giảng Võ cho biết: "Con phố này từ lâu phần vỉa hè đã biến thành bãi trông xe, người dân đi bộ không có lối mà đi. Bên ngoài thì ô tô, bên trong thì xe máy, chúng tôi nhiều đoạn phải đi bộ dưới lòng đường. Đợt rồi vỉa hè mới đào lên lát lại, vừa lát xong thì ô tô đã chiếm đóng, như kiểu lát đá trên vỉa hè chỉ là để đỗ ô tô cho sang, sạch, đẹp vậy".
Anh Võ Hoàng Anh (Giảng Võ, Ba Đình) cho biết: "Dịp cuối năm, cơ quan chức năng đang cho lát lại đá vỉa hè trên tuyến phố này. Trước khi chính quyền cho làm lại, nhiều đoạn vỉa hè ở đây đã vỡ nát vì ô tô đậu đỗ trên vỉa hè".
Một chiếc xe 7 chỗ ngồi đỗ trình ình trên vỉa hè phố Giảng Võ, phía dưới là nền gạch tự nhiên có độ bền 70 năm.
Trên phố Láng Hạ, 2 chiếc ô tô hạng sang đỗ gọn gàng trên vỉa hè, nơi vừa được lát lại.
Phố Huỳnh Thúc Kháng (Thành Công, Ba Đình) có đến 400 mét vỉa hè do Công ty TNHH Một thành viên Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ ô tô.
Nhiều đoạn, xe đỗ thành hai hàng, chiếm hết lối đi dành riêng cho người khuyết tật.
Ông Bùi Văn Thành (Huỳnh Thúc Kháng) bức xúc: "Vỉa hè là nơi để cho người đi bộ, việc lấn chiếm làm nơi trông giữ ô tô đã khiến nhiều người đi bộ bị đẩy xuống lòng đường. Không những vậy, lối đi dành cho người khuyết tật cũng bị bịt lại. Hệ quả của việc đỗ ô tô trên vỉa hè là làm hư hỏng nền gạch".
Mới đây, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu đánh giá hiệu quả của việc lát đá hè phố đối với danh mục các tuyến phố đã được phê duyệt, trong bối cảnh nhiều tuyến phố lát đá vỉa hè thời gian vừa qua xuống cấp, hư hỏng sau khi đưa vào sử dụng.