Dân Việt

Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến của BHXH Phú Thọ

PV 22/12/2022 11:02 GMT+7
Từ đầu năm đến hết tháng 11/2022, BHXH tỉnh Phú Thọ tiếp nhận 424.164 hồ sơ, trong đó có 407.197 hồ sơ trực tuyến, chiếm 96% tổng số hồ sơ lĩnh vực BHXH.

Ông Nguyễn Văn Đông - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong những năm qua, các TTHC lĩnh vực BHXH đã được rà soát, cắt giảm tối đa; bộ TTHC của ngành giảm từ 114 thủ tục xuống còn 25 thủ tục. 

Đến nay, 100% thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH đã được cung cấp trực tuyến mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, đồng bộ, tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. BHXH tỉnh thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Quốc gia. Qua đó tạo thuận lợi tối đa cho các tổ chức, cá nhân tham gia.

Đầu giờ sáng tại quầy giao dịch của BHXH tỉnh tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh có rất nhiều người đến giao dịch, đăng ký tạo tài khoản cá nhân để gửi, nộp hồ sơ trực tuyến.

Chị Cù Thị Minh Hải - Cán bộ Bộ phận Một cửa BHXH tỉnh tại đây cho biết: Hằng ngày, ngoài việc tiếp nhận hồ sơ TTHC chúng tôi cũng tăng cường tư vấn, hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng BHXH số (VssID) và hướng dẫn người dân cách thức nộp hồ sơ trực tuyến, sử dụng dịch vụ bưu chính công ích để nhận hồ sơ, kết quả. Nhiều người dân ban đầu cũng ngại tiếp xúc và thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, nhưng sau khi được tuyên truyền, hướng dẫn cụ thể thì họ đã có cách nhìn khá tích cực đối với hình thức này.

Anh Lê Xuân Bình - phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì chia sẻ: Tôi đến làm thủ tục tử tuất cho người thân. Ban đầu do kỹ năng còn hạn chế nên khi thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến tôi thấy cũng khá phức tạp. Tuy nhiên, sau khi được cán bộ hướng dẫn tận tình thì tôi đã nắm được quy trình thực hiện và hoàn thành các bước nộp hồ sơ chóng và tiện lợi.

Vừa hoàn tất các thủ tục xin cấp đổi thẻ BHYT, chị Phạm Thị Hồng, phường Thanh Miếu, thành phố Việt Trì cho biết: Trước kia tôi cho rằng việc nộp hồ sơ trực tuyến rất phức tạp, nhưng sau khi trực tiếp thao tác thì tôi thấy khá dễ thực hiện. Giờ đây tôi đã có thể tự mình thao tác nộp hồ sơ trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết TTHCmà không cần phải đến trực tiếp tận trụ sở Trung tâm Phục vụ hành chính công nữa.

Giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến của BHXH Phú Thọ - Ảnh 1.

Cán bộ BHXH tỉnh hướng dẫn người dân nộp hồ sơ lĩnh vực BHXH theo hình thức trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh

Có thể thấy, 100% TTHC lĩnh vực BHXH được đưa lên không gian số đã giúp giảm tải tối đa thời gian đi lại, tiết kiệm chi phí cho đơn vị sử dụng lao động, người lao động, giúp cho doanh nghiệp, người lao động dễ dàng theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ, dễ dàng kiểm tra đối chiếu dữ liệu tham gia, thụ hưởng chính sách, nâng cao tính minh bạch của thông tin.

Để tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, việc rà soát các TTHC luôn được BHXH tỉnh chú trọng thực hiện. BHXH tỉnh đã thành lập Tổ kiểm soát thủ tục hành chính với thành viên thuộc Văn phòng và các phòng chuyên môn. Thường xuyên rà soát, phát hiện các vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ chuyên môn để đề nghị, kiến nghị BHXH Việt Nam xem xét, sửa đổi. 

Đồng thời thực hiện kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện tỉnh với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “Một cửa điện tử” của BHXH tỉnh Phú Thọ. Phối hợp với các đơn vị liên quan nâng cao chất lượng đường truyền dữ liệu, đảm bảo bảo mật an toàn thông tin.

Với mục tiêu “Xây dựng ngành BHXH hiện đại, chuyên nghiệp, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp”, thời gian tới, BHXH tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, các chính sách về quyền và lợi ích khi tham gia BHXH, BHYT nhằm phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm; đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của giao dịch hồ sơ điện tử; tích cực vận động, hướng dẫn các tổ chức và cá nhân thực hiện giao dịch điện tử qua các hình thức: Ra quân diễu hành, tuyên truyền tại các hội nghị, qua các cuộc tiếp xúc nhóm nhỏ, vận động trực tiếp người dân… 

Đồng thời tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các chính sách, chế độ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp; trong việc tiếp nhận hồ sơ của các đơn vị, tổ chức, cá nhân để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, tạo điều kiện thuận lợi cho các bên tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp.