Dân Việt

6 bước làm sổ hộ khẩu điện tử sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ năm 2023 người dân cần phải nắm

Việt Sáng 20/12/2022 13:48 GMT+7
Sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ năm 2023 người dân cần phải làm ngay sổ hộ khẩu điện tử.

Bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023

Luật Cư trú năm 2020 quy định, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, cuốn sổ này sẽ chính thức bị khai tử, người dân có thể bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc lưu giữ như một vật kỷ niệm.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Như vậy, có thể thấy hết năm 2022 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư.

6 bước làm sổ hộ khẩu điện tử sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ năm 2023 người dân cần phải nắm - Ảnh 1.

Sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy từ năm 2023 người dân cần phải làm ngay sổ hộ khẩu điện tử.

6 bước làm sổ hộ khẩu điện tử

Theo quy định tại Luật Cư trú 2020 thì từ năm 2021 trở đi, sổ hộ khẩu giấy mới sẽ không được cấp nữa mà thay vào đó là sử dụng Sổ hộ khẩu điện tử. Vì vậy, khi sổ hộ khẩu bị mất, hỏng, rách hay có sai sót, người dân vẫn tiến hành làm thủ tục xin đổi, cấp lại như bình thường.

Bước 1: Truy cập website Cổng dịch vụ công quản lý cư trú (trang web có tên là https://dichvucong.dancuquocgia.gov.vn).

Bước 2: Đăng ký hoặc Đăng nhập vào tài khoản dịch vụ công.

Bước 3: Chọn mục “Đăng ký thường trú” tại trang chủ.

Bước 4: Nhập thông tin, nội dung.

Lưu ý: Đối với thông báo tình trạng hồ sơ có thể nhận thông báo tình trạng hồ sơ qua 2 cách: một là nhận qua cổng thông tin; hai là nhận qua Email.

Đối với kết quả giải quyết có thể nhận thông qua 3 cách sau: một là nhận trực tiếp; hai là qua Email; ba là nhận qua cổng thông tin.

Bước 5: Xác nhận trách nhiệm trước pháp luật và ghi hồ sơ.

Bước 6: Kiểm tra lại hồ sơ