Trước khi bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023, người dân cần phải làm ngay 4 việc này

Việt Sáng Chủ nhật, ngày 18/12/2022 14:41 PM (GMT+7)
Người dân cần làm CCCD gắn chíp, đăng kí tài khoản định danh điện tử... trước khi chính thức bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023.
Bình luận 0

Bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023

Luật Cư trú năm 2020 quy định, sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022. Từ ngày 1/1/2023, cuốn sổ này sẽ chính thức bị khai tử, người dân có thể bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy hoặc lưu giữ như một vật kỷ niệm.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3, Điều 38, Luật Cư trú 2020, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong sổ hộ khẩu, sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về dân cư và không cấp mới, cấp lại sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Như vậy, có thể thấy hết năm 2022 sổ hộ khẩu, sổ tạm trú bằng giấy sẽ không còn giá trị sử dụng. Thay vào đó, cơ quan quản lý cư trú sẽ quản lý người dân bằng dữ liệu điện tử có trong Cơ sở dữ liệu về dân cư.

Trước khi bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023, người dân cần phải làm ngay 4 việc này - Ảnh 1.

Người dân cần làm CCCD gắn chíp, đăng kí tài khoản định danh điện tử... trước khi chính thức bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023.

Trước khi bỏ sổ hộ khẩu từ năm 2023, người dân cần làm 4 việc

Một là làm căn cước công dân gắn chip điện tử

Theo Điều 12 Luật Căn cước công dân 2014 quy định số định danh cá nhân như sau:

Số định danh cá nhân được xác lập từ CSDLQGVDC dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân trong SDLQGVDC và các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam, không lặp lại ở người khác.

Do đó, Cảnh sát quản lý cư trú sẽ sử dụng mã số định danh cá nhân để truy cập, cập nhật, điều chỉnh trên CSDLQGVDC.

Vì thế, nếu người dân đang sử dụng chứng minh nhân dân 9 số, tức là chưa biết mã định danh cá nhân của mình, sẽ rất khó khăn trong việc xin thông tin về cư trú. Nếu người dân chưa có CCCD gắn chip, cần nhanh chóng đi làm ngay nhằm tạo thuận lợi khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Hai là cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Theo Luật Căn cước công dân, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư (CSDLQGVDC) là tập hợp thông tin cơ bản của tất cả công dân Việt Nam được chuẩn hóa, số hóa, lưu trữ, quản lý bằng cơ sở hạ tầng thông tin để phục vụ quản lý Nhà nước và giao dịch của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Điều 9 Luật Căn cước công dân nêu thông tin về công dân được thu thập, cập nhật vào CSDLQG gồm:

Họ, chữ đệm và tên khai sinh; Ngày, tháng, năm sinh; Giới tính; Nơi đăng ký khai sinh; Quê quán; Dân tộc; Tôn giáo; Quốc tịch; Tình trạng hôn nhân; Nơi thường trú; Nơi ở hiện tại; Nhóm máu…

Do đó, người dân cần cập nhật thông tin trên CSDLQG để tạo thuận lợi cho việc thực hiện các thủ tục hành chính sau ngày 31/12/2022. Những thông tin đã được cập nhật có thể sử dụng thay cho sổ hộ khẩu, sổ tạm trú.

Ba là đăng ký tài khoản định danh điện tử

Trước thời điểm bỏ sổ hộ khẩu, Chính phủ đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố rà soát, bãi bỏ các yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu để sử dụng ứng dụng định danh điện tử, thẻ căn cước công dân, dữ liệu dân cư khi thực hiện các giao dịch, thủ tục hành chính cho công dân.

Theo đó, tài khoản định danh điện tử cá nhân là một trong những phương thức thay thế sổ hộ khẩu khi thực hiện các thủ tục hành chính.

Theo giải thích tại Điều 3 Nghị định 59/2022/NĐ-CP, tài khoản định danh điện tử là tập hợp gồm tên đăng nhập, mật khẩu hoặc hình thức xác thực khác tạo bởi cơ quan quản lý định danh và xác thực điện tử.

Trong đó, thông tin được đồng bộ vào tài khoản định danh điện tử sẽ bao gồm các thông tin về thẻ bảo hiểm y tế, chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông, giấy phép lái xe, mã số thuế hoặc giấy tờ khác thuộc lĩnh vực quản lý của các Bộ, cơ quan ngang Bộ sau khi thống nhất với Bộ Công an.

Bốn là làm giấy xác nhận thông tin cư trú

Người dân có thể sử dụng giấy xác nhận thông tin về cư trú để thay thế khi cần xuất trình giấy tờ chứng minh thông tin liên quan. Nội dung của giấy xác nhận này gồm thông tin về thời gian, địa điểm, hình thức đăng ký cư trú.

Theo Điều 17 Thông tư 55/2021 của Bộ Công an, mọi người yêu cầu cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú bằng những cách thức sau:

- Đến công an xã, phường, thị trấn; công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương... để đề nghị cấp giấy xác nhận thông tin về cư trú.

- Gửi yêu cầu xác nhận thông tin cư trú qua Cổng dịch vụ công của Bộ Công an, Cổng dịch vụ công quản lý cư trú hay Cổng dịch vụ công quốc gia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem