Dân Việt

Phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng bằng những câu chuyện hấp dẫn

Thanh Ngân - Phạm Hoài 25/12/2022 08:11 GMT+7
Rất nhiều giải pháp, ý kiến đầy tâm huyết được chia sẻ trong việc liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh Tây bắc mở rộng và TP Hồ Chí Minh. Trong đó, doanh nghiệp du lịch Viettravel cho hay, cần xây dựng sản phẩm du lịch bằng những câu chuyện hấp dẫn.

Phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng: Vẫn còn điểm nghẽn về visa, cơ chế chính sách 

Tại Hội nghị Tổng kết chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP. Hồ Chí Minh năm 2022 vừa qua, ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó Giám đốc Sở du lịch TP. Hồ Chí Minh cho hay, năm 2022, sau khi thị trường mở cửa trở lại, ngành du lịch của TP. Hồ Chí Minh đang phục hồi trở lại và đón hơn 30 triệu lượt khách, doanh thu từ du lịch 140 nghìn tỷ.

"Khi chúng ta phục hồi lại sau dịch bệnh, các doanh nghiệp du lịch rất cần sự liên thông giữa các tỉnh thành với nhau. Chính nhờ chương trình hợp tác giữa TP. Hồ Chí Minh và 8 tỉnh TBMR mà các doanh nghiệp du lịch có thể đưa khách tới các tỉnh với nhau và đưa khách về TP. Hồ Chí Minh.

TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 1.

Ông Lê Trương Hiền Hòa - Phó giám đốc Sở du lịch TP. Hồ Chí Minh cho rằng việc liên kết hợp tác phát triển du lịch 8 tỉnh TBMR và TP.Hồ Chí Minh có vai trò rất quan trọng. (Ảnh: Phạm Hoài)

Tuy nhiên, chúng ta vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc trong phát triển du lịch, TP. Hồ Chí Minh đã kiến nghị nhiều với Bộ VHTTDL cũng như Tổng cục Du lịch, cơ chế chính sách chúng ta có 1 số điểm nghẽn, đó là điểm nghẽn về Visa, điểm nghẽn về các cơ chế chính sách để giúp các địa phương phát triển.

Các thành phố khác xung quanh trong khu vực ở nước ngoài như Bangkok, Singapore nguồn lực đầu tư về du lịch của họ rất lớn. Họ có hẳn quỹ xúc tiến về du lịch cũng như các văn phòng đại diện ở các nước khác nhau. Hiện nay, chúng ta chưa có văn phòng đại diện và các nguồn lực về du lịch. 

Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn sự quan tâm lãnh đạo các tỉnh thành đối với công tác hỗ trợ xúc tiến du lịch cũng như nguồn lực hỗ trợ cho du lịch. Dịch vụ du lịch mang tính đột phá trong tương lai, tập trung để đầu tư cho du lịch là rất xác đáng"- ông Hòa phát biểu.

Ngoài ra, TP.Hồ Chí Minh cũng chia sẻ về "Ứng dụng E-Marketing" công cụ hữu hiệu trong quảng bá và xúc tiến du lịch.

Bà Phan Thị Huyền Trân, đại diện Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh cho biết, TP. Hồ Chí Minh là thành phố tiên phong trên cả nước trong việc xây dựng Bản đồ 3D/360 phục vụ cho du lịch. 

"Map 3D/360 đã được tích hợp dữ liệu của gần 40 điểm du lịch hấp dẫn, trung tâm hội nghị và các địa điểm đẹp của thành phố với tổng gần 400 hình ảnh 3D, gần 30 clip 2D, 03 clip VR tái hiện toàn cảnh không gian nhìn từ trên cao của một phần thành phố, đem đến nhiều trải nghiệm mới lạ, giúp cho du khách có một tầm nhìn tổng quan tất cả các điểm đến hấp dẫn, đặc trưng, tiêu biểu tại TP. Hồ Chí Minh", bà Phan Thị Huyền Trân nói.

Phát triển sản phẩm du lịch bằng những câu chuyện hấp dẫn

TP. Hồ Chí Minh bàn giải pháp phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 4.

Năm 2022, lượt khách TP.HCM đến với 8 tỉnh TBMR hơn 100 nghìn lượt khách. (Ảnh: Phạm Hoài)

Bà Phạm Thị Tú Uyên - Giám đốc đa sản phẩm dịch vụ Công ty Vietravel, đại điện các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: "Chúng tôi đã triển khai nhiều sản phẩm liên kết TP. Hồ Chí Minh với vùng TBMR như: Tây Bắc huyền thoại; Hương sắc vùng cao; Về miền đất tổ; Bản hùng ca Tây Bắc; Chinh phục tứ đại đỉnh đèo. 

Đây là những sản phẩm chúng tôi tập trung phát triển về yếu tố, đó là sản phẩm trải nghiệm có chiều sâu. Những hành trình chúng tôi đã chọn là những điểm đến đặc sắc nhất và khác biệt nhất của từng tỉnh. Chúng tôi cam kết với khách hàng không lặp lại các điểm tương đối giống nhau, xâu chuỗi thành một câu chuyện sản phẩm.

Ở đây, chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn bán câu chuyện của mình cho du khách. Chúng tôi đang muốn quảng bá văn hóa bản sắc các dân tộc vùng cao 8 tỉnh TBMR và ở đây chúng ta có thể thấy tình đất và tình người.

TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 5.

Bà Phạm Thị Tú Uyên - Giám đốc đa sản phẩm dịch vụ Công ty Vietravel cho rằng, Công ty Vietravel không chỉ bán sản phẩm du lịch mà còn bán câu chuyện của mình cho du khách. (Ảnh: Phạm Hoài)

Đó là các sản phẩm tiêu biểu từ TP Hồ Chí Minh đi các tỉnh TBMR còn từ các tỉnh TMMR đi TP Hồ Chí Minh sẽ đi tham quan những điểm nào? Chúng tôi đã có sẵn những sản phẩm để chào đón du khách từ 8 tỉnh TBMR, cụ thể chúng tôi đã đưa ra 10 sản phẩm tiêu biểu, như: Sài Gòn Đẹp Lắm! Trải Nghiệm Xe Buýt Hai Tầng - Xuôi Dòng Bình Trị Giang; Lái xe Vespa khám phá Quận 3 đa sắc màu; Cần Giờ – Lắng Nghe Hơi Thở Của Rừng; Sài Gòn Chợ Lớn biết bao điều thú vị… 

Đây là những sản phẩm chúng tôi tự tin giới thiệu cho du khách 8 tỉnh TBMR. Doanh nghiệp du lịch TP. Hồ Chí Minh đã sẵn sàng cho các bộ sản phẩm của mình để chào đón du khách 8 tỉnh TBMR vào TP. Hồ Chí Minh.

Vietravel đã liên kết giữa TP Hồ Chí Minh và 8 tỉnh TBMR để đa dạng sản phẩm, tránh trùng lặp sản phẩm và đa dạng các trải nghiệm cho du khách. Các địa phương được hưởng lợi chung từ các sản phẩm du lịch, góp phần bảo tồn, lưu giữ tài nguyên cảnh quan và giá trị văn hóa truyền thống tạo nên sản phẩm du lịch bền vững, du lịch có trách nhiệm.

TP.Hồ Chí Minh bàn giải pháp phát triển du lịch giữa 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng - Ảnh 6.

Sản phẩm du lịch Sài Gòn Đẹp Lắm! Trải Nghiệm Xe Buýt Hai Tầng - Xuôi Dòng Bình Trị Giang của Công ty Vietravel. (Ảnh: Vietravel)

Những hành trình sản phẩm chúng tôi đã xây dựng với mục tiêu cốt lõi là mang đến giá trị trải nghiệm. Bản thân du khách của chúng tôi phải là những người có trách nhiệm với cộng đồng địa phương tại điểm đến. 

Họ là người được thừa hưởng những cảnh quan đó thì họ phải là người có trách nhiệm cùng với người dân địa phương ở đây bảo vệ môi trường sinh thái và giúp cho cộng đồng người dân ở đây được phát triển".

"Khách du lịch của chúng tôi sẽ được trải nghiệm tất cả các dịch vụ du lịch cộng đồng tại 8 tỉnh TBMR, cuối cùng, kinh tế người dân nơi đây cũng được ổn định. Đó là thông điệp chúng tôi mong muốn, tất cả những sản phẩm chúng tôi làm ra đều hướng tới du lịch bền vững. 

Bản thân doanh nghiệp chúng tôi khi tạo ra 1 sản phẩm, đó phải là những sản phẩm bền thuận, bởi chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà bán câu chuyện của mình. Chúng tôi muốn lan tỏa giá trị, thông điệp nhân văn cho tất cả các du khách khi đến với vùng cao Tây Bắc"- bà Uyên khẳng định.