Dân Việt

Trung Quốc mở cửa biên giới, du lịch thế giới được "cấp cứu hồi sức"

Trọng Hà 30/12/2022 06:11 GMT+7
Nguồn du khách Trung Quốc sẽ mang lại một nguồn lực lớn cho các doanh nghiệp du lịch thế giới, đặc biệt là các nước láng giềng của đất nước này.

Sau gần ba năm, Trung Quốc cuối cùng cũng sẽ mở lại biên giới. Điều đó cũng có nghĩa là sự quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc. Đây là nguồn du khách sẽ mang lại một nguồn lực lớn cho các doanh nghiệp du lịch. Đặc biệt là ở các nước láng giềng của Trung Quốc, với nguồn thu du lịch phụ thuộc phần nhiều vào số du khách này.

Du khách đến Trung Quốc sẽ không cần phải cách ly hoặc xét nghiệm Covid-19 kể từ đầu tháng 1/2023, chấm dứt một số hạn chế lớn còn lại của quốc gia này, sau khi đột ngột thay đổi chính sách đối phó với đại dịch vào tháng 12. 

Điều đó sẽ cho phép các doanh nhân và khách du lịch quay trở lại Trung Quốc, quốc gia gần như đóng cửa với thế giới bên ngoài kể từ năm 2020. Nó cũng sẽ giúp những người Trung Quốc trước đây từng có thói quen chu du khắp thế giới tiếp tục hành trình dễ dàng hơn.

Trung Quốc mở cửa biên giới, du lịch thế giới được "cấp cứu hồi sức" - Ảnh 1.

Các doanh nghiệp phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc cuối cùng có thể "thở phào". Ảnh: TINGSHU WANG/REUTERS

Tuy nhiên, sẽ mất một thời gian khi khách du lịch Trung Quốc - nguồn thu nhập du lịch lớn nhất của thế giới quay trở lại hoàn toàn. Thứ nhất, đợt bùng phát hiện tại ở Trung Quốc sau khi mở cửa trở lại đã khiến các quốc gia khác đưa ra các hạn chế đối với du khách Trung Quốc. 

Ngay cả những điểm đến vốn phụ thuộc nhiều vào du khách từ đất nước tỷ dân là Nhật Bản và Hàn Quốc. Du khách Trung Quốc đến Mỹ cũng sẽ phải có kết quả xét nghiệm Covid âm tính kể từ đầu tháng 1/2023. Các biện pháp như vậy có thể hạn chế lượng du khách Trung Quốc ban đầu. Nhưng xét đến việc tất cả các quốc gia đó, dù sao cũng đã chọn chung sống với Covid-19, những hạn chế như vậy cuối cùng rồi cũng sẽ được dỡ bỏ, đặc biệt là sau khi làn sóng Covid-19 hiện tại ở Trung Quốc lắng xuống.

Việc mở lại biên giới rõ ràng là tin tốt cho các hãng hàng không và công ty du lịch Trung Quốc. Cổ phiếu của công ty du lịch trực tuyến Trung Quốc Trip.com đã tăng 55%, Air China đã tăng 24% kể từ cuối tháng 10.

Những lợi ích sẽ lan tỏa rộng rãi hơn nhiều, đặc biệt là ở một số quốc gia láng giềng. Chẳng hạn, du khách Trung Quốc chiếm khoảng 1/3 tổng số lượt khách đến Nhật Bản và Hàn Quốc trước đại dịch. Họ cũng chiếm khoảng 1/4 lượng du khách đến Thái Lan vào năm 2019.

Cổ phiếu Hotel Shilla của Hàn Quốc, công ty điều hành các cửa hàng miễn thuế và khách sạn, đã tăng 28% trong hai tháng qua. Các cửa hàng miễn thuế ở nước này, nơi phổ biến để du khách Trung Quốc mua những thứ như mỹ phẩm đã gặp khó khăn trong suốt hai năm vừa rồi. Doanh số bán hàng tại các cửa hàng miễn thuế ở Hàn Quốc trong 10 tháng đầu năm nay đã giảm khoảng 1/4 so với cùng kỳ năm 2019. Cổ phiếu của các công ty mỹ phẩm như Amorepacific của Hàn Quốc và Shiseido của Nhật Bản cũng tăng gần đây.

Hai năm qua là "điểm đen" đối với các doanh nghiệp phụ thuộc vào khách du lịch Trung Quốc. Cuối cùng thì họ cũng có những thông tin tốt để ăn mừng, mặc dù nền kinh tế Trung Quốc vẫn đang trong tình trạng căng thẳng. Điều đó có nghĩa là chi tiêu cho du lịch, ít nhất là ở tầng lớp trung lưu và thấp hơn có thể tụt hậu so với xu hướng trước đại dịch một thời gian.