Ngày 7/1, ông Vi Nhân Đạo, Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Lạng Sơn đã ký thông báo về việc thực hiện phương thức giao nhận hàng hoá từ ngày 8/1 tại cửa khẩu Tân Thanh, tỉnh Lạng Sơn.
Theo đó, hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá qua cửa khẩu Tân Thanh sẽ thực hiện song song hai phương thức giao nhận hàng hoá.
Một là phương thức sử dụng đầu kéo chuyên trách và lái xe chuyên trách của Công ty Cổ phần vận tải thương mại Bảo Nguyên.
Hai là các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp và lái xe, người đi cùng xe qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hoá.
Xe chở hàng hoá chờ làm thủ tục thông quan sang Trung Quốc. Ảnh: BẮC NINH |
Cơ quan chức năng hai bên khuyến khích doanh nghiệp hai bên áp dụng phương thức “xe hàng sang-xe hàng về”, tức là tận dụng các phương tiện đã giao xong hàng để nhận hàng xuất khẩu của nước đối diện.
Trong trường hợp các lái xe và người đi cùng không giao được hàng hoá trong ngày mà phải để lại phương tiện bên phía Trung Quốc thì đến cuối ngày phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện để đưa lái xe về khu vực km0 đường chuyên dụng vận tải hàng hoá để làm thủ tục nhập cảnh.
Ngày hôm sau phía Trung Quốc sẽ bố trí phương tiện đón tại địa điểm nêu trên và chi phí phát sinh lái xe chi trả.
Theo quan sát thực tế tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh chiều ngày 7/1, hoạt động vận tải hàng hoá qua biên giới diễn ra bình thường. Các lực lượng chức năng đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để phục vụ doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu hàng hoá qua biên giới. Tuy nhiên, số lượng phương tiện tham gia xuất nhập khẩu thông quan không nhiều.
Đối với cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, thông báo số 16 của BQL Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn cũng nêu rõ về việc khôi phục hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh qua cửa khẩu này từ ngày 8/1.
Cụ thể đối với hoạt động xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp căn cứ vào tình hình thực tế lựa chọn phương thức thông quan hàng hoá hiệu quả, thuận tiện, có thể sử dụng phương thức giao nhận hàng hoá không tiếp xúc như phân đoạn cắt moóc, cẩu contenner.
Các phương tiện qua biên giới giữa Việt Nam và Trung Quốc có thể xuất nhập cảnh trực tiếp và người lái xe, người đi cùng qua biên giới của hai bên được điều khiển phương tiện chở hàng hoá vào thẳng bến bãi của nước đối diện để giao nhận hàng hoá.