Dân Việt

YouTube và Google lao vào cuộc chiến video ngắn, đua tranh Tiktok

Huỳnh Dũng 16/01/2023 07:24 GMT+7
Cuộc chiến pháp lý về cái tên YouTube Shorts vừa tiến thêm một bước quan trọng nữa.

Google của Alphabet đang vướng vào một cuộc chiến pháp lý để tránh khả năng đổi thương hiệu toàn cầu cho nền tảng dịch vụ video ngắn YouTube Shorts, đối thủ của nó với TikTok và Reels. Cụ thể, gã khổng lồ công nghệ Hoa Kỳ đã giành được quyền duy trì phán quyết vào hôm 12/1, mở đường cho Tòa án tối cao Vương quốc Anh giải quyết tranh chấp với công ty phim ngắn Shorts International Ltd, là công ty cáo buộc việc YouTube sử dụng từ "Shorts" đã vi phạm nhãn hiệu của mình.

Các luật sư của công ty phim ngắn Shorts International Ltd cho biết trong tài liệu tòa án rằng, từ "Shorts" và cách nó được sử dụng có thể khiến mọi người nhầm lẫn, ngụ ý rằng YouTube đã mua lại nhãn hiệu "Shorts" hoặc Shorts International là công ty con của họ.

Công ty Shorts International của Anh có kế hoạch cấm Google sử dụng từ Shorts trong tên của nền tảng video dạng ngắn. Nguyên đơn cho biết YouTube Shorts vi phạm nhãn hiệu của mình. Ảnh: @AFP.

Công ty Shorts International của Anh có kế hoạch cấm Google sử dụng từ Shorts trong tên của nền tảng video dạng ngắn. Nguyên đơn cho biết YouTube Shorts vi phạm nhãn hiệu của mình. Ảnh: @AFP.

Shorts International đang yêu cầu tòa án ra lệnh cho YouTube đổi tên nền tảng video dạng ngắn của mình. Diễn biến mới nhất trong vụ án diễn ra vào ngày 12 tháng 1, khi Tòa án tối cao Vương quốc Anh phán quyết rằng một phiên tòa kéo dài sẽ được phép tiếp tục trong thời gian tới.

Vốn dĩ, Shorts International là nhà sản xuất phim ngắn của Anh. Công ty đã hoạt động hơn 20 năm này tin rằng, cái tên YouTube Shorts khiến mọi người hiểu lầm. Theo nguyên đơn, người dùng có thể nghĩ rằng Google đã mua lại Shorts International.

Thực tế thì vụ kiện bắt đầu vào ngày 23 tháng 6 năm 2022, khi Shorts International đệ đơn kiện Google vi phạm bản quyền lên Tòa án doanh nghiệp sở hữu trí tuệ của Vương quốc Anh. Nhà phân phối cáo buộc việc YouTube sử dụng tên "Shorts" sẽ gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng, những người có thể cho rằng Google đã mua Shorts International.

Kênh của Shorts International đang hoạt động trên YouTube và một số nền tảng khác, được biết đến với việc phân phối các bộ phim ngắn. Mỗi năm, nó tập hợp một bộ sưu tập các bộ phim ngắn được đề cử giải Oscar, chiếu tại các rạp trên khắp Hoa Kỳ.

Cuộc chiến pháp lý về cái tên YouTube Shorts vừa tiến thêm một bước quan trọng nữa. Ảnh: @AFP.

Cuộc chiến pháp lý về cái tên YouTube Shorts vừa tiến thêm một bước quan trọng nữa. Ảnh: @AFP.

"Trong quá trình giao dịch, Google đã sử dụng tên Shorts mà không có sự đồng ý của Shorts International, các dấu hiệu tương tự với tên nhãn hiệu liên quan đến hàng hóa và sản phẩm dịch vụ trùng với tên dịch vụ nhãn hiệu mà Shorts International đã đăng ký từ lâu. Do sự giống nhau nên có khả năng gây nhầm lẫn cho một bộ phận công chúng có liên quan", Luật sư của Shorts International tuyên bố thêm.

Khi cuộc chiến pháp lý lần đầu tiên bắt đầu, các chuyên gia cho rằng  nó có khả năng phát triển thành một "cuộc chiến lâu dài". Sáu tháng sau, dự đoán đó có vẻ đã trở thành hiện thực. Google sẽ đấu tranh quyết liệt để ngăn YouTube Shorts bị đổi thương hiệu. Shorts International cũng đang tìm kiếm những thiệt hại không xác định. Luật sư Lindsay Lane  của Google cho biết  trong phiên điều trần mới nhất: "Vụ việc này, xét về giá trị và tầm quan trọng, là ở mức cao nhất trong quy mô" .

Phía Shorts International đã bày tỏ lo ngại về một phiên tòa dài hơn. Trong một tuyên bố cung cấp cho  Bloomberg, công ty đã trích dẫn "sự mất cân bằng nguồn lực giữa hai bên". Nhưng ngay cả khi vụ kiện vẫn tiếp diễn, Shorts International sẽ không bỏ cuộc — còn lâu mới thôi. Công ty tuyên bố rằng quyết định mới nhất "không phải là một chiến thắng cho Google".

Google đã có cơ hội giải quyết các vấn đề tại Tòa án cấp cao của Vương quốc Anh. Nhưng công ty Mỹ nói rằng nếu bị đánh bại, họ sẽ phải đối mặt với chi phí lớn cho những thay đổi kỹ thuật của dịch vụ và đổi thương hiệu.

Luật sư Lindsay Lane của Google cho biết trong phiên điều trần: "Trường hợp này, một quyết định bất lợi có thể phải chịu chi phí đổi thương hiệu lớn và thay đổi kỹ thuật đối với nền tảng". Hãy nhớ lại rằng Alphabet, công ty mẹ có công ty mẹ bao gồm Google, đã ra mắt YouTube Shorts vào tháng 9 năm 2020. Nền tảng này là phản ứng đối với các dịch vụ rất phổ biến TikTok và Reels.

Alphabet đã ra mắt nền tảng video ngắn trên YouTube hai năm trước để chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của định dạng này trên các ứng dụng di động khác như TikTok và Instagram Reels của Meta. Ảnh: @AFP.

Alphabet đã ra mắt nền tảng video ngắn trên YouTube hai năm trước để chống lại sự phổ biến ngày càng tăng của định dạng này trên các ứng dụng di động khác như TikTok và Instagram Reels của Meta. Ảnh: @AFP.

YouTube sẽ bắt đầu chia sẻ tiền quảng cáo với những người sáng tạo Shorts vào ngày 1 tháng 2

Cũng trong động thái mới nhất, YouTube đã thông báo rằng người sáng tạo có thể bắt đầu kiếm tiền từ quảng cáo trên Shorts kể từ ngày 1 tháng 2, theo lời hứa từ tháng 9 năm 2022 rằng tùy chọn kiếm tiền đang được triển khai. Thay đổi này là một phần của bản cập nhật rộng rãi hơn đối với Chương trình đối tác của YouTube. Chương trình này sẽ yêu cầu tất cả những người hiện đang tham gia chương trình này phải ký các điều khoản thỏa thuận mới, cho dù họ có muốn kiếm tiền từ các video ngắn hay không.

Người sáng tạo đã có thể kiếm tiền từ định dạng ra mắt vào năm 2021 được một thời gian thông qua những thứ như Super Chat và tích hợp mua sắm, cũng như quỹ người sáng tạo mà công ty đã thành lập, nhưng những mô hình đó không nằm kế hoạch kiếm tiền của TikTok. Tuy nhiên, điều mà TikTok không làm là chia sẻ trực tiếp doanh thu quảng cáo với người sáng tạo — điều mà YouTube đã làm trong nhiều năm đối với các video truyền thống và hiện đang mang đến cho Shorts.

Người sáng tạo không nhất thiết phải chọn tham gia kiếm tiền từ Shorts nếu họ không muốn. YouTube cho biết họ cũng đang giới thiệu một hệ thống mô-đun cho các điều khoản của chương trình đối tác — mọi người trong chương trình sẽ phải ký một thỏa thuận cơ bản quy định những điều như nội dung bạn có thể đăng trên trang web và cách thanh toán hoạt động. 

Điều đó áp dụng cho những người sáng tạo đã là Đối tác của YouTube; công ty cho biết họ sẽ có thời hạn đến ngày 10 tháng 7 năm 2023 để chấp nhận các điều khoản mới, nếu không khả năng kiếm tiền từ kênh của họ sẽ bị tắt và họ sẽ phải đăng ký lại chương trình. Như đã thông báo trước đây, người sáng tạo có thể đăng ký tham gia chương trình nếu họ đáp ứng ngưỡng mới dành riêng cho video ngắn là có 1.000 người đăng ký và 10 triệu lượt xem video ngắn trong 90 ngày.