Cuối năm thường là mùa thu hoạch của thị trường xe ôtô cũ nhưng năm nay điều này đã không đến bởi việc ngân hàng siết cho vay, lãi suất cao đã khiến lượng khách hàng giảm đi đáng kể. Những ngày cuối cùng trước khi nghỉ Tết, chủ showroom chấp nhận bán hòa vốn hay thậm chí, bán cắt lỗ để thu hồi vốn trước Tết.
Anh Hoàng Dương - chủ showroom xe cũ tại quận 7 (TPHCM) cho biết, thực tế hoạt động mua bán đã chậm lại từ cuối quý III/2022, nhưng đến giờ, thị trường xe cũ đã thực sự không lấy lại nhịp hồi phục.
Thị trường xe ôtô cũ ở thời điểm giáp Tết đang khá trầm lắng, nhiều cửa hàng kinh doanh xe cũ vắng khách, còn may mắn gặp khách thì cũng chỉ bán được 1 - 2 xe/tuần, thấp hơn hẳn ngày thường.
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng kinh doanh xe cũ gặp khó được nhiều chủ salon cho biết đến từ nhiều yếu tố.
Thứ nhất, tình hình lãi suất tăng cao cũng đã khiến lực mua giảm hẳn. Phần lớn khách hàng mua xe cũ thông qua hình thức vay trả góp ngân hàng nhưng lãi suất vay trước đây chỉ có 7 - 8%/năm thì hiện tại đã lên tới 13 - 16%/năm.
Thêm vào đó, việc ngân hàng giải ngân chậm cũng khiến nhiều khách hàng ngần ngại khi mua xe vì có thể chưa kịp hoàn thiện hồ sơ vay trước Tết.
Đồng thời, ở thị trường xe mới, nhiều hãng đang liên tục tung ra ưu đãi, giảm giá để kích cầu trong giai đoạn cuối năm. Điều đó đã tác động mạnh đến thị trường xe cũ, đặc biệt ở phân khúc xe giá từ 800 triệu đến hơn 1 tỉ đồng khi các mẫu xe mới được ưu đãi giảm giá từ vài chục tới hơn 100 triệu đồng.
"Khi nhập xe, chúng tôi căn cứ vào giá xe mới để làm thước đo trừ đi những khoản như hao mòn, tình trạng xe, năm sử dụng, số odo đã đi...
Tuy nhiên, thời điểm này buôn bán khá chậm nên có một số mẫu xe có thể tồn từ vài tháng, lúc đó giá xe mới chưa giảm nhiều như hiện tại, nhiều mẫu xe phải xác định bán hòa vốn hoặc bán lỗ để thu hồi vốn trước Tết" - anh Dương giải thích.
"Thậm chí, có nhiều mẫu xe khi vừa nhập về với giá tốt, tuy nhiên, sau khi dọn dẹp vệ sinh để chuẩn bị bày bán thì giá xe mới giảm mạnh và đồng loạt nhiều khách hàng cùng chào bán ra thị trường mẫu xe tương tự, cùng năm sản xuất và đời xe, chủ showroom phải giảm mức giá bán sát với giá mua để nhanh chóng bán được trước khi giá "tụt" sâu hơn", anh Trung Tính - chủ một salon xe cũ tại quận 7 (TPHCM) chia sẻ.
Tuy nhiên, sát Tết, một số mẫu xe phân khúc bình dân cũng "ấm" dần lên. Anh Nguyễn Trọng Giáp - chủ 1 showroom xe cũ tại QL13 (TP. Thủ Đức) cho biết, phân khúc xe cũ dưới 600 triệu đồng, những mẫu xe “quốc dân” như Hyundai Grand i10, Toyota Vios, Honda City, Mazda 3, Kia Cerato vẫn được nhiều người săn lùng do đây là những mẫu xe dễ mua và dễ bán.
“Phân khúc xe cũ tiền tỉ gần như bị "đóng băng", trong khi phân khúc xe dưới 600 triệu đồng vẫn có thể bán được nhưng sẽ phải chấp nhận cắt lỗ để bán bởi mức giá khi nhập là nền giá cao. Điều này chúng tôi chấp nhận để có thể xoay vòng vốn, nhập lượt xe mới giá tốt hơn vào sau Tết”, anh Giáp cho hay.