Dân Việt

Cuộc thi KHKT: Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tin tưởng học sinh trung thực, nghiên cứu thật

Mỹ Quỳnh 04/02/2023 18:33 GMT+7
Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tin tưởng sự trung thực và nỗ lực nghiên cứu thật sự của các em học sinh tham dự Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố.

Ngày 4/2, Sở GDĐT TP.HCM khai mạc Vòng chung khảo Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp thành phố, năm học 2022-2023.

Theo ban tổ chức, cuộc thi năm nay thu hút hơn 1.200 dự án dự thi, ban giám khảo đã chọn ra 52 dự án vào vòng chung kết. Trong đó, có nhiều đề tài hoành tráng, bế thế, nằm ngoài chương trình học bậc phổ thông… được nhiều giám khảo đánh giá ngang tầm với đề tài thạc sĩ, tiến sĩ.

Quan tâm đặc biệt đến tính ứng dụng

Ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM chia sẻ, cuộc thi khoa học kỹ thuật giúp học sinh bước đầu làm quen với việc nghiên cứu khoa học, vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn cuộc sống.

Cuộc thi KHKT: Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tin tưởng học sinh trung thực, nghiên cứu thật - Ảnh 1.

nhiều đề tài hoành tráng, bế thế, nằm ngoài chương trình học bậc phổ thông… được nhiều giám khảo đánh giá ngang tầm với đề tài thạc sĩ, tiến sĩ tại Vòng chung khảo. Ảnh: MQ

Năm nay, thành phố quan tâm, lựa chọn đến những đề tài thực sự xuất phát từ ý tưởng cũng như từ sự nghiên cứu của học sinh. Từ vòng sơ loại, ban giám khảo đã ứng dụng các phần mềm để chống hành vi sao chép hoặc đạo văn. Ngoài ra, ban giám khảo cũng là những thành viên có kinh nghiệm đến từ các trường đại học và có chuyên môn phù hợp với đề tài.

"Điều quan trọng nhất là từng giám khảo sẽ trao đổi cụ thể với lại các đề tài, qua đó cũng sẽ tiếp tục rà soát để đánh giá thêm sự tham gia của các em trong đề tài đến mức độ nào và các đề tài đó được các em nắm, hiểu và triển khai đến mức độ nào trong quá trình nghiên cứu; chỉ rõ, giúp cho các em bổ sung, điều chỉnh các vấn đề mà chưa đạt được trong quá trình nghiên cứu cũng như là hướng phát triển đề tài", ông Bảo nói.

Về tính ứng dụng thực tế, ông Nguyễn Bảo Quốc cho biết, đây cũng là vấn đề quan trọng mà ban tổ chức đặc biệt quan tâm.

Cuộc thi KHKT: Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tin tưởng học sinh trung thực, nghiên cứu thật - Ảnh 3.

Ông Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM (áo xanh) tìm hiểu một đề tài dự thi tại Vòng chung khảo. Ảnh: MQ

Theo ông Quốc, Phòng Chính trị tư tưởng của Sở GDĐT đã có kế hoạch tổ chức cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo và những đề tài nghiên cứu vào vòng chung kết sẽ là một đề tài tiếp tục tham gia cuộc thi này. Từ cuộc thi sáng tạo khởi nghiệp, với sự tham gia của doanh nghiệp, việc phát triển các đề tài đó đưa vào cuộc sống chắc chắn sẽ có nhiều thuận lợi.

Tin tưởng vào học sinh thành phố

Theo ghi nhận của Dân Việt, tại vòng chung khảo, các giám khảo chấm độc lập để chọn ra 4 dự án để tham dự cấp quốc gia.

Năm nay, nhiều nhóm đề tài có hàm lượng kiến thức chuyên môn cao dự thi như Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Hệ thống phần mềm… ; các nhóm đề tài thế mạnh của TP.HCM như Hóa sinh, Kỹ thuật Y sinh, Hóa học, Khoa học vật liệu,… Đặc biệt là có đến gần 50% số lượng đề tài thuộc lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm rất lớn của thế hệ trẻ với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị hiện nay.

Cuộc thi KHKT: Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM tin tưởng học sinh trung thực, nghiên cứu thật - Ảnh 4.

Ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM (ở giữa) tin tưởng vào sự trung thực của học sinh dự thi khoa học kỹ thuật thành phố. Ảnh: MQ

Có mặt tại Vòng chung khảo cuộc thi, ông Nguyễn Văn Hiếu – Giám đốc Sở GDĐT TP.HCM nhắn nhủ, việc nghiên cứu khoa học đối với học sinh là rất khó khăn, đòi hỏi tư duy khoa học, sự kiên trì, nhẫn nại và đặc biệt là sự trung thực. Ông Hiếu tin rằng, rằng quá trình học tập, nghiên cứu khoa học sẽ giúp các em học sinh ngày càng trưởng thành hơn, trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng hơn, đồng thời sẽ rèn luyện phẩm chất tốt đẹp hơn.

Về những hoài nghi các đề tài nghiên cứu khoa học của học sinh có bóng dáng của phụ huynh, thầy cô phía sau, ông Hiếu cho chia sẻ sự tin tưởng đối với học sinh TP.HCM. Ông tin các em trung thực, nghiên cứu thật, dù những sản phẩm có thể sơ sài, có thể chỉ là ý tưởng ban đầu… nhưng đều rất đáng quý.

Trong khi đó, ông Nguyễn Bảo Quốc kỳ vọng rằng, thông qua kỳ thi các em học sinh sẽ nỗ lực để thực hiện các hoạt động nghiên cứu khoa học. Từ đó, có thể đạt được những năng lực, phẩm chất riêng cho mình. Đây là tiền đề quan trọng giúp cho các em tiếp tục con đường học tập, nghiên cứu sau này. Về kết quả, chắc chắn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.