Dân Việt

Đau đầu tìm nguồn vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM

Hồng Trâm 10/02/2023 10:43 GMT+7
Đường Vành đai 3 TP.HCM đang tiến gần đến mốc khởi công vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, dự án gặp khó khi đứng trước nguy cơ thiếu nguồn vật liệu xây dựng.

Thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về rà soát nguồn cung vật liệu để xây dựng đường Vành đai 3 TP.HCM (dài hơn 76km).

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM đã làm việc với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Vĩnh Long, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, An Giang và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM (Ban Giao thông)… về nguồn cung vật liệu xây dựng phục vụ dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Theo tính toán, dự án Vành đai 3 TP.HCM cần hơn 14,8 triệu m3 vật liệu, trong đó đất đắp nền cần hơn 1,6 triệu m3, cát đắp nền hơn 7,2 triệu m3, cát xây dựng cần gần 1,5 triệu m3, đá xây dựng 4,4 triệu m3.

Giải quyết nguy cơ thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 1.

Dự án đường Vành đai 3 TPHCM đang đứng trước khó khăn thiếu nguồn vật liệu xây dựng. Ảnh: H.T

Đối với đất đắp nền, đá xây dựng, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM cho hay theo ý kiến của các đơn vị dự họp, về cơ bản đáp ứng đủ nhu cầu cho dự án. Cụ thể, với đất đắp nền, các tỉnh Bình Dương và Long An cam kết đáp ứng đủ khối lượng đất đắp nền. Trong đó, tỉnh Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu, Long An cung ứng khoảng 30% còn lại.

Đối với đá xây dựng, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), còn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20%.

Đối với cát xây dựng, tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu, tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu. Như vậy, tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%, còn với 30% khối lượng còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đối với 30% nguồn cát này lại dự kiến lấy ở An Giang và Bà Rịa - Vũng Tàu nhưng các địa phương này cũng đang khan hiếm nguồn cát. Theo đó, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác và đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh. Cụ thể như các dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, tuyến nối quốc lộ 91, tuyến tránh TP Long Xuyên… Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế bởi diện tích và chi phí giải phóng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Tương tự, về nguồn cát san lấp, TP.HCM dự kiến sẽ khai thác trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long, đáp ứng khoảng 50% nhu cầu dự án. Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Giải quyết nguy cơ thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 3.

Đường Vành đai 3 TP.HCM đang tiến gần đến mốc khởi công vào tháng 6/2023. Ảnh: H.T

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên, hai địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Điều phối tìm nguồn nguyên liệu triển khai đường Vành đai 3 TP.HCM

Trước tình hình khan hiếm nguồn nguyên vật liệu trên, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa - Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoảng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) nhằm đảm bảo nguồn cung vật liệu cho dự án Vành đai 3 TP.HCM.

Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho dự án Vành đai 3 TP.HCM sẽ phối hợp với sở ngành các địa phương, đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ. Tổ sẽ lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và các mỏ dự phòng để báo cáo UBND TP.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Giao thông cho hay Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo với UBND TP về thực trạng của vật liệu xây dựng hiện nay. Sắp tới TP.HCM và các địa phương sẽ thành lập tổ công tác chuyên trách về mỏ vật liệu xây dựng.

Theo đó, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng chủ đầu tư và đơn vị tư vấn sẽ tổng rà soát các mỏ vật liệu ở khu vực có tuyến đi qua và khu vực lân cận. Dự kiến cuối tháng 2 sẽ có kết quả tổng hợp về các mỏ này, kèm phương án khai thác.

Giải quyết nguy cơ thiếu vật liệu làm đường Vành đai 3 TP.HCM - Ảnh 4.

Gỡ vướng nguồn vật liệu cho đường Vành đai 3 TP.HCM. Ảnh: H.T

Lãnh đạo Ban Giao thông cho hay, TP.HCM sẽ làm việc với từng địa phương để tìm hướng ra, trong đó ưu tiên cho phần cát san lấp hiện thiếu. Đối với những mỏ nào có thể tăng công suất thì đề nghị tăng công suất thêm 50%, còn đối với những mỏ chưa khai thác cũng có thể lên phương án khai thác theo lộ trình. Từ đó, dự án đường Vành đai 3 có thể tận dụng tối đa những mỏ vật liệu ở các địa phương để tìm ra hướng khai thác hiệu quả.

Sau khi khảo sát, TP.HCM và các địa phương sẽ có kế hoạch phân bổ nguồn vật liệu theo lộ trình các năm. Hiện nay, nguồn vật liệu xây dựng đã đủ cung ứng cho năm 2023. TP.HCM và các địa phương cũng đang chuẩn bị nguồn vật liệu xây dựng sẵn sàng phục vụ cao điểm dự án đường Vành đai 3 vào năm 2024.

"Danh mục này sẽ được cụ thể hóa, phân bổ theo năm, theo đoạn tuyến, theo từng nhóm cụ thể. Cái nào chưa khai thác thì đưa vào khai thác và tăng cả công suất. Danh mục này chính là kế hoạch để phục vụ vật liệu xây dựng cho toàn dự án đường Vành đai 3 trong năm 2024 và những năm tới.

Việc tìm kiếm nguồn vật liệu xây dựng phục vụ dự án là một nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tiến độ dự án đường Vành đai 3. Song song với nguồn vật liệu, hiện TP.HCM và các địa phương đang triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm như kế hoạch giải phóng mặt bằng, khảo sát, thiết kế kỹ thuật, kế hoạch dự toán", lãnh đạo Ban Giao thông cho hay.

Vành đai 3 TP.HCM đi qua địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Long An, TP.HCM có chiều dài giai đoạn một hơn 76 km, tổng đầu tư hơn 75.300 tỷ đồng. Theo kế hoạch, dự án sẽ khởi công vào tháng 6/2023 và hoàn thành năm 2026. Tuy vậy, theo các chuyên gia, nếu không giải quyết sớm bài toán nguồn vật liệu cát, dự án có khả năng ảnh hưởng đến tiến độ.