Mới đây, mạng xã hội xôn xao với hình ảnh một tiết học Công nghệ thông tin ở Học viện Nông Nghiệp Việt Nam áp dụng điểm danh bằng vân tay. Theo nội dung chia sẻ, từng bạn sinh viên vui vẻ, hăng hái, lên tận bàn giáo viên để được nhấn vân tay điểm danh.
Hình ảnh ngay khi vừa chia sẻ lập tức gây chú ý. Nhiều sinh viên cho biết trường "xịn xò" lắp hẳn máy chấm vân tay. Một số sinh viên trêu đùa "khóc thét" khi thấy chiếc máy này, "Đợi em ra trường đã nhé. Em còn 1 năm nữa thôi"...
Mặc dù việc điểm danh bằng vân tay không còn quá xa lạ với một số trường nhưng hình ảnh trên cũng đã thu hút bình luận của các sinh viên bởi đây vẫn là hình thức điểm danh mới, đảm bảo 100% không sinh viên nào có ý định gian lận.
Hình ảnh trên chính là một tiết học của Ths Ngô Công Thắng, giảng viên khoa Công nghệ thông tin, Học viện Nông nghiệp Việt Nam.
Chia sẻ với PV báo Dân Việt, thầy Thắng cho biết: "Ứng dụng điểm danh bằng vân tay tôi đang sử dụng này là của các sinh viên trong nhóm nghiên cứu ST tôi phụ trách. Hiện tại các bạn sinh viên sáng tạo đã ra trường nhưng hơn 3 năm qua tôi vẫn sử dụng".
Theo thầy Thắng, xưa nay giảng viên điểm danh bằng hình thức quen thuộc là đọc tên, xem thẻ sinh viên. Mặc dù hình thức này đơn giản nhưng mỗi buổi phải đọc nhiều mà đôi khi sinh viên hay điểm danh hộ nhau hoặc thậm chí vào thi hộ. Vì vậy, thời gian qua thầy Thắng đã sử dụng ngay cách điểm danh này. Chỉ cần sinh viên đặt tay là sẽ tự động hiển thị thông tin điểm danh được tích hợp sẵn. Cách này cũng tương tự như máy chấm vân tay ở công sở hoặc một số trường khác, chỉ riêng là có cách tích hợp riêng với file điểm danh của trường.
Thiết bị sử dụng cũng nhỏ gọn, khoảng 3 ngón tay và giúp thầy cô điểm danh sinh viên nhẹ hàng hơn. Có thể tiến hành lúc ra chơi, đầu giờ hoặc cuối giờ. Chỉ cần mất 5 phút chạm vào là điểm danh xong. Máy tính kết nối với máy chiếu công khai trên bảng, tạo công bằng cho các sinh viên.
Thầy Thắng cho hay, hình thức này điểm danh này do sinh viên của thầy sáng tạo và chỉ mình thầy sử dụng ở Học viện Nông nghiệp Việt Nam chứ không sử dụng rộng rãi trong toàn trường. Thầy thấy cách điểm danh này phù hợp nhu cầu bản thân và đặc biệt hơn cả là sản phẩm "cây nhà lá vườn", vừa phục vụ cho thầy và vừa giúp cho sinh viên khác có động lực, khích lệ các em học để ứng dụng như các anh chị đã từng làm.
"Không có gì to tát cả đâu, tôi chỉ có tâm niệm người thầy mang lại những điều tốt nhất cho sinh viên. Giúp các em có thái độ học tập tốt, nắm vững kiến thức ban đầu sẽ có nền tảng để học chuyên sâu sau này", thầy Thắng nói.