Ngày 21/2, theo nguồn tin của phóng viên Dân Việt, lãnh đạo UBND TP.Cần Thơ vừa có tờ trình gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng Quốc lộ 61C (đoạn qua địa phận TP.Cần Thơ).
UBND TP.Cần Thơ cho hay, Quốc lộ 61C lún 50cm sau 10 năm sử dụng. Theo quy hoạch của UBND TP.Cần Thơ vào năm 2015, đây là tuyến quốc lộ quy mô 4 làn xe, mặt cắt ngang nền đường 23m. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên mới đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 2 làn xe, mặt cắt ngang nền đường 10m.
Quốc lộ 61C là tuyến kết nối giữa TP.Cần Thơ - Hậu Giang, có tổng chiều dài trên 47 km, trong đó đoạn thuộc TP.Cần Thơ hơn 10 km.
Do đây là tuyến đường huyết mạch nên hầu hết phương tiện chọn để di chuyển, làm cho mật độ tăng nhanh, dẫn đến tình trạng mặt đường nhanh chóng hư hỏng và đã lún khoảng 50cm.
Với các kịch bản nước biển dâng do biến đổi khí hậu cho thấy, Quốc lộ 61C sẽ có tiềm ẩn nguy cơ ngập lụt.
Để khắc phục tình trạng trên và để đáp ứng mục tiêu phát triển kinh tế và phát triển bền vững thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời gian tới, UBND TP.Cần Thơ đề xuất Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính cho nâng cấp, mở rộng QL61C đoạn qua địa phận thành phố.
UBND TP.Cần Thơ nhấn mạnh, việc mở rộng Quốc lộ 61C là hết sức cần thiết. Tuyến đường này khi hoàn chỉnh sẽ tạo động lực hơn nữa phát triển kinh tế xã hội giữa thành phố và tỉnh Hậu Giang tương xứng với tiềm năng sẵn có, kết nối giao thông liên vùng với các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang và đi TP.HCM.
Ngoài ra, mở rộng Quốc lộ 61C sẽ góp phần nâng cao năng lực giao thông, từng bước hoàn thiện mạng lưới đường giao thông theo quy hoạch vùng, tạo tiền đề cho việc thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp, dịch vụ và sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất dọc theo tuyến đường.
Quốc lộ 61C đi qua quận Cái Răng khoảng 1,7km, đi qua huyện Phong Điền khoảng 8,5km và có 7 cầu gồm Ba Láng, Bà Hiệp, Bà Đạt, Bà Mưu, Rạch Sung, Tắc Bào và So Đũa.
Theo đề xuất của UBND TP.Cần Thơ, việc nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C có thể thực hiện từ năm 2023 đến năm 2028. Trong đó, từ năm 2023-2024 hoàn thành việc lập dự án, bồi thường, tái định cư, chọn nhà đầu tư, nhà thầu và khởi công.
Nguồn chi phí đề xuất nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C là từ vốn ODA vay từ Chính phủ Nhật Bản, ngân sách UBND TP.Cần Thơ và các nguồn vốn hợp pháp khác.