Theo đó, UBND tỉnh Ninh Thuận xác định việc bổ sung quy hoạch CHK Thành Sơn vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Việc này giúp tỉnh Ninh Thuận hoàn chỉnh đầy đủ 5 phương thức vận tải bởi hiện nay tỉnh này đã có các phương thức vận tải đường bộ, đường sắt, cảng biển, đường thủy nội địa. Qua đó, CHK Thành Sơn sẽ giúp tháo gỡ điểm nghẽn về hạ tầng giao thông, mở ra động lực tăng trưởng mới thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng cho địa phương.
UBND tỉnh Ninh Thuận kính đề nghị Thủ tướng Chính phủ quan tâm, sớm chấp thuận bổ sung quy hoạch CHK Thành Sơn trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Việc này nhằm sớm đưa sân bay Thành Sơn vào khai thác, tạo động lực giúp tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.
Trước đó, sân bay quân sự Phan Rang (sân bay Thành Sơn) được Thủ tướng Chính phủ đồng ý nghiên cứu chuyển sân bay quân sự thành sân bay lưỡng dụng (quân sự kết hợp với dân dụng) để đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Ninh Thuận.
Thủ tướng Chính phủ cũng đã thành lập Tổ công tác do Phó Thủ tướng làm tổ trưởng để chỉ đạo nghiên cứu, đánh giá tổng thể khả năng khai thác hàng không dân dụng (tại Quyết định số 1121/QĐ-TTg ngày 22/9/2022).
Ngày 2/11/2022, đoàn công tác do Bộ GTVT chủ trì cùng đại diện các Bộ ngành trung ương đã tổ chức khảo sát thực địa tại sân bay quân sự Thành Sơn.
Tại đây, đoàn công tác đã đánh giá về yếu tố kỹ thuật, khả năng khai thác tàu bay hàng không dân dụng, tính khả thi về hiệu quả đầu tư...
Trên cơ sở đánh giá của đoàn công tác, ngày 13/02/2023 Bộ GTVT đã có Công văn số 1260/BGTVT-KHĐT báo cáo tình hình triển khai nhiệm vụ của Tổ công tác.
Theo đó, Bộ GTVT đề xuất bổ sung quy hoạch CHK Thành Sơn trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Trong đó định hướng phát triển hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia về cảng hàng không đã xác định "tận dụng, phục hồi nhanh các sân bay cũ, sân bay quân sự phục vụ lưỡng dụng".
Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng đề xuất giao cho địa phương là cơ quan nhà nước có thẩm quyền tổ chức nghiên cứu thực hiện đầu tư và lập lập đề án đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Để tranh thủ nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện triển khai các bước sau khi quy hoạch được duyệt, căn cứ Công văn số 10448/BGTVTKHĐT ngày 07/10/2022 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn lập đề cương đề án xã hội hóa đầu tư, khai thác cảng hàng không.
Hiện nay UBND tỉnh đang tổ chức lập đề án đánh giá tính khả thi, hiệu quả, đảm bảo huy động được nguồn vốn để đầu tư theo phương thức đối tác công tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét.
Theo UBND tỉnh Ninh Thuận, sân bay Thành Sơn nằm ngay trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh với diện tích rộng, cơ sở hạ tầng sẵn có, cơ bản đáp ứng điều kiện, tiêu chuẩn hạ tầng phục vụ khai thác hàng không dân dụng.
Khi đưa Sân bay Thành Sơn vào khai thác dịch vụ vận tải hàng không sẽ tạo bước đột phá về phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi trong việc đi lại của Nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận, các nhà đầu tư và khách du lịch đến với tỉnh Ninh Thuận.
Đồng thời, sẽ tạo động lực thúc đẩy phát triển các ngành kinh tế khác của tỉnh như: Thương mại, dịch vụ, du lịch, logistics, kinh tế đô thị, ... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh và củng cố, tăng cường tiềm lực cho quốc phòng - an ninh