Bộ Tài chính đang lấy ý kiến để sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt trình Chính phủ xem xét và Quốc hội thông qua. Theo đó, Bộ Tài chính bổ sung thêm loại xe xăng kết hợp điện vào danh mục hàng hoá được giảm thuế TTĐB.
Cùng đó, Bộ Tài chính đề xuất nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên (CNG), hydro…
Hiện, xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp điện (hybrid) có thuế suất 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại (xe sử dụng năng lượng hoá thạch). Tuy nhiên, điều kiện để được hưởng mức thuế suất này là "tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng".
Bộ Tài chính giải thích, quy định nêu trên nhằm khuyến khích người tiêu dùng sử dụng các loại xe thân thiện với môi trường là loại xe có hai động cơ: động cơ xăng và động cơ điện.
Bộ Tài chính cho rằng, trong điều kiện bình thường xe xăng kết hợp điện chủ yếu chạy bằng động cơ điện, động cơ xăng có tính chất dự phòng (khi ắc quy dùng để chạy động cơ điện hết điện), lượng khí thải ra môi trường thấp hơn nhiều so với loại xe ô tô thông thường khác.
Bộ Tài chính đề xuất định hướng sửa đổi, bổ sung Luật Thuế TTĐB theo hướng bổ sung quy định xe ô tô chạy bằng xăng kết hợp với năng lượng điện.
Ngoài xe chạy xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, xe điện, còn có các loại xe sử dụng khí thiên nhiên, Bộ Tài chính đề xuất sớm "nghiên cứu điều chỉnh mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe ô tô sử dụng khí thiên nhiên".
Xe sử dụng khí thiên nhiên hiện nay đã có một số dòng xe bus sử dụng khí nén CNG, ngoài ra trong tương lai có thể có các dòng xe sử dụng khí nén Hydro.
Như vậy, với hai đề xuất trên, nếu được xem xét, cân nhắc chắc chắn mức thuế suất thuế TTĐB đối với xe Hybird sẽ giảm xuống dưới mức 70% mức thuế suất xe thông thường.
Hiện, các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi, sử dụng động cơ đốt trong (xăng, dầu) tại Việt Nam chịu thuế suất thuế TTĐB từ 35-150% tuỳ theo dung tích xy lanh. Trong đó, mức thấp nhất 35% đối với xe có dung tích từ 1.500cm3 (1.5L) trở xuống, 40% đối với xe từ 1.5L-2.0L; 50% đối với xe 2.0L-2.5L; 60% đối với xe dung tích 2.5-3.0L; 90% đối với xe dung tích xy lanh từ 3.0L đến 4.0L.
Đối với xe cao cấp, có dung tích xy lanh từ 4-5.0L chịu mức thuế suất TTĐB 110%; thuế suất 130% đối với xe dung tích xy lanh 5.0L-6.0L và xe siêu sang, xe sang có dung tích trên trên 6.0L chịu thuế suất 150%.
Hiện tại, các mẫu xe hybrid tại Việt Nam thường có dung tích từ 1.8L đến 2.5L quy đổi, tương đương với xe xăng dầu có xylanh trên 2.0L, như vậy, thuế suất thuế TTĐB 35% đến 40%, mức này vẫn cao hơn nhiều so với các dòng xe điện, xe xanh và xe thân thiện với môi trường.
Trường hợp, Bộ Tài chính đưa xe xăng kết hợp điện vào danh sách được ưu đãi thuế TTĐB, chắc chắn mức thuế suất thuế TTĐB sẽ xuống duối 10% và đây là cơ hội cho các hãng xe trong nước đang chuẩn bị thay đổi chiến lược sang xe xanh.
Theo Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt hiện hành, xe ô tô chạy bằng năng lượng sinh học chịu thuế suất thuế TTĐB 50% so với thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.
Các dòng xe điện chạy bằng pin loại 9 chỗ ngồi trở xuống từ ngày 01/03/2022 đến hết tháng 2/2028 chỉ phải chịu thuế suất Thuế TTĐB 3%, từ ngày 01/03/2027 sẽ chịu thuế suất 11%.
Các mẫu xe 10-16 chỗ ngồi chịu thuế suất chỉ 2% cùng thời gian trên và tăng lên 7% thời gian từ 2027 trở đi. Xe 24 chỗ ngồi trở lên chịu thuế suất chỉ 1% và tăng lên 4% từ năm 2027. Xe chở người, kết hợp chở hàng chịu thuế suất từ 2% trở lên. Đối với các dòng xe điện khác, dưới 9 chỗ chịu thuế suất 15%, 10 chỗ trở lên là 10% và 16-24 chỗ là 5%.