Thị trường xe điện hạng sang: Tesla có đối thủ sừng sỏ

Huỳnh Dũng (Theo Asia.nikkei) Thứ ba, ngày 21/02/2023 13:15 PM (GMT+7)
Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD đang mở rộng hoạt động ra nước ngoài, đặt mục tiêu doanh số bán hàng cho năm 2023 với mục tiêu vượt qua đối thủ Tesla của Mỹ.
Bình luận 0

Hoạt động tại hơn 40 quốc gia bao gồm Nhật Bản và các quốc gia ở Đông Nam Á và Châu Âu, BYD có kế hoạch bán gần 2 triệu xe điện trong năm nay.

"Giấc mơ của chúng tôi sẽ trở thành hiện thực nhờ những nỗ lực nghiên cứu và phát triển trong hơn 20 năm. Chúng tôi sẽ thay đổi cấu trúc công nghiệp toàn cầu đối với ô tô điện hạng sang", Wang Chuanfu, người sáng lập và chủ tịch của BYD, cho biết tại buổi ra mắt trực tuyến thương hiệu xe sang Yangwang.

BYD đã ra mắt thương hiệu xe Yangwang sang trọng của mình vào ngày 5 tháng 1. (Ảnh chụp màn hình từ trang web BYD).

BYD đã ra mắt thương hiệu xe Yangwang sang trọng của mình vào ngày 5 tháng 1. (Ảnh chụp màn hình từ trang web BYD).

Cung cấp một chiếc xe điện hạng sang là mục tiêu của BYD trong nhiều năm sau khi lần đầu tiên gia nhập thị trường ô tô vào năm 2003. BYD chuẩn bị ra mắt mẫu SUV địa hình Yangwang U8 và siêu xe U9 vào năm 2023 với mức giá dự kiến từ 800.000 nhân dân tệ (116.878 USD) đến 1,5 triệu nhân dân tệ. Các mẫu xe Yangwang điều khiển riêng biệt từng bánh trong số bốn bánh để các phương tiện có thể dừng lại an toàn ngay cả khi một lốp bị xẹp. U8 cũng có các chức năng khẩn cấp như khả năng nổi và di chuyển khi ở dưới nước.

BYD sẽ tham gia vào lĩnh vực xe điện hạng sang một phần do vị trí bấp bênh của họ tại thị trường Trung Quốc. Công ty đã phát triển nhờ doanh số bán hàng mạnh mẽ của các mẫu xe giá rẻ và trung bình với giá từ 100.000 đến 300.000 nhân dân tệ, chẳng hạn như Song, Qin, Dolphin và Han.

Nhưng độ cạnh tranh trong phạm vi mức giá này đang tăng cường. Tesla đã phải giảm giá mạnh vào tháng 1, đưa mức giá thấp nhất của Model 3 cốt lõi từ 265.900 nhân dân tệ xuống còn 229.000 nhân dân tệ. Thương hiệu này hiện đang cạnh tranh trực tiếp với BYD trên thị trường giá trung bình. Những hãng khác như Volkswagen và Honda Motor cũng đang củng cố hoạt động kinh doanh xe điện của họ tại Trung Quốc, thách thức sự thống trị của BYD.

Mọi người kiểm tra Tesla Model 3 tại một phòng trưng bày ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. Công ty Mỹ đã giảm giá mẫu xe này vào tháng 1/2023. Ảnh: ©Reuters.

Mọi người kiểm tra Tesla Model 3 tại một phòng trưng bày ở Bắc Kinh vào ngày 4/2. Công ty Mỹ đã giảm giá mẫu xe này vào tháng 1/2023. Ảnh: ©Reuters.

BYD sẽ phát hành các mẫu xe Yangwang để mở đường cho việc thâm nhập vào phân khúc giá cao. "Sáng kiến này mở rộng con đường của BYD vào phân khúc giá trị cao hơn trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường đại chúng, nơi công ty có thể sớm đạt đến đỉnh cao", Morgan Stanley cho biết trong một báo cáo phát hành vào ngày 5 tháng 1.

Dòng xe điện hiện tại của BYD, chủ yếu bao gồm các mẫu xe giá rẻ và trung bình, dẫn đến lợi nhuận thấp hơn. Tỷ lệ lợi nhuận hoạt động trên doanh số bán hàng trong mảng kinh doanh ô tô của BYD trong những năm gần đây là dưới 5% so với 25% của Tesla.

Xe điện và xe hybrid cắm điện (PHV) ít sinh lãi hơn xe chạy bằng xăng vì pin quá đắt. Việc BVD gặp khó khăn trong việc tăng lợi nhuận đã đẩy công ty này vào các phân khúc thị trường khác. Thương hiệu Yangwang được hy vọng không chỉ tăng lợi nhuận mà còn nâng cao hình ảnh thương hiệu của công ty.

Những "cơn gió ngược" khác cũng đang tăng lên. Đặc biệt, chính phủ Trung Quốc đã ngừng trợ cấp cho người mua đối với Xe điện và xe hybrid cắm điện vào cuối năm 2022. Ưu đãi này từng được cung cấp cho người mua từ các nhà sản xuất đáp ứng các tiêu chí khác nhau như phạm vi di chuyển. BYD được hưởng lợi nhiều nhất từ các khoản trợ cấp, nhận được 5,8 tỷ nhân dân tệ trong năm tài chính tính đến tháng 12 năm 2021, tăng 2,5 lần so với năm trước đó.

BYD đã tăng giá vào tháng 1 để cải thiện thu nhập, với lý do chấm dứt trợ cấp và tăng chi phí vật liệu cho pin - một sự tương phản rõ rệt với Tesla- khi công ty này đẩy mạnh chiến lược giảm giá.

Vào tháng 1, BYD đã ghi nhận doanh số bán ô tô mới tăng 59% so với một năm trước đó bất chấp những tác động bất lợi từ sự lây lan của COVID-19 tại Trung Quốc và kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Nhưng doanh số bán hàng vào năm 2022 đã chậm lại so với mức tăng gấp 2,5 lần của năm trước đó và hậu quả từ việc tăng giá có thể ảnh hưởng nặng nề.

BYD đã và đang mở rộng doanh số bán hàng ở nước ngoài với dự đoán thị trường nội địa sẽ chậm lại. Ngoài việc quảng bá xe buýt điện ở nước ngoài, công ty này cũng đang tăng cường tiếp thị xe chở khách chạy bằng điện ở Thái Lan, Ấn Độ, Nhật Bản và các quốc gia khác.

Nhưng người tiêu dùng nước ngoài có thể vẫn ngần ngại mua xe điện Trung Quốc, một rào cản có thể xảy ra đối với BYD trong tương lai. "Châu Âu hiện là mục tiêu chính cho xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc - một xu hướng được hưởng lợi rất nhiều từ các chính sách bóp méo thị trường của Trung Quốc", Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator của Đức cho biết trong một báo cáo phát hành mới. Viện này chỉ ra rằng Các phương tiện do Trung Quốc sản xuất khiến việc làm, đầu tư và đổi mới của châu Âu bị đe dọa và "EU cần theo dõi cẩn thận tình hình trong và ngoài nước, đồng thời xem xét việc sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại của riêng mình".

BYD Han, một chiếc sedan hạng sang cỡ trung, được nhìn thấy tại triển lãm ô tô Quảng Châu vào tháng 1/2023. (Ảnh của Takashi Kawakami).

BYD Han, một chiếc sedan hạng sang cỡ trung, được nhìn thấy tại triển lãm ô tô Quảng Châu vào tháng 1/2023. (Ảnh của Takashi Kawakami).

Viện Nghiên cứu Trung Quốc Mercator của Đức cho biết, khi châu Âu trở thành thị trường chính của xe điện Trung Quốc, việc làm, đầu tư và đổi mới công nghệ của khu vực trên lục địa này sẽ gặp nhiều rủi ro, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết phải xem xét các biện pháp đối phó trong thương mại. BYD cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nếu bị Mỹ hạn chế xuất khẩu như trường hợp của Huawei Technologies.

Ngoài ra, trong khi Bắc Mỹ là thị trường hàng đầu của Tesla, Toyota, Volkswagen và các hãng khác, BYD tập trung vào châu Âu và châu Á và có thể không thu được lợi ích từ quy mô kinh tế, giúp giảm chi phí sản xuất trong trung và dài hạn.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem