Dân Việt

Ưu nhược điểm của xe Trung Quốc Haima 7X sắp trở lại thị trường Việt: Có gì để đấu Mitsubishi Xpander?

Quang Minh 28/02/2023 17:55 GMT+7
Haima 7X sẽ bán ở Việt Nam trong năm nay và gia nhập phân khúc MPV 7 chỗ. Ở thị trường Trung Quốc, Haima 7X liệu có thu hút người dùng?

Thương hiệu Trung Quốc Haima sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam sau hơn 1 thập kỷ từng chinh chiến ở đây. Hãng xe này sẽ mang đến thị trường Việt 3 mẫu xe ở một số phân khúc khác nhau nhằm gia tăng sự lựa chọn.

Ưu nhược điểm Haima 7X qua cái nhìn của người dùng Trung Quốc, có gì để đấu Mitsubishi Xpander? - Ảnh 1.

Thương hiệu Trung Quốc Haima sẽ quay trở lại thị trường Việt Nam sau hơn 1 thập kỷ từng chinh chiến ở đây. Ảnh Quốc Đạt.

Trong đó, Haima 7X sẽ gia nhập phân khúc sôi động ở Việt Nam hiện nay là MPV 7 chỗ cạnh tranh cùng những đối thủ sừng sỏ như Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross...

Ở thị trường nội địa, liệu Haima 7X có đủ hấp dẫn khách hàng Trung Quốc và đâu là những ưu nhược điểm của Haima 7X.

Ưu điểm xe Haima 7X

Không gian xe Haima 7X rộng rãi

Là một chiếc MPV 7 chỗ nên điểm cộng lớn nhất của Haima 7X theo người dùng Trung Quốc là sở hữu không gian rộng rãi. Thực tế, Haima 7X có chiều Dài x Rộng x Cao lần lượt là 4.815 x 1.874 x 1.720 (mm), chiều dài cơ sở 2.860 mm, thông số trên vượt trội hoàn toàn so với Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross.

Ưu nhược điểm Haima 7X qua cái nhìn của người dùng Trung Quốc, có gì để đấu Mitsubishi Xpander? - Ảnh 2.

Haima 7X được bố trí cấu hình ghế ngồi kiểu thương gia ở hàng ghế giữa mang đến cho người dùng sự riêng tư. Ảnh Quốc Đạt.

Kích thước trên giúp không gian bên trong xe Haima 7X thoáng đáng ở cả khoảng trống trần xe và khoảng để chân. Đồng thời, Haima 7X được bố trí cấu hình ghế ngồi kiểu thương gia ở hàng ghế giữa mang đến cho người dùng sự riêng tư.

Động cơ Haima 7X mạnh mẽ

Haima 7X được trang bị khối động cơ xăng dung tích 1.5 Turbo công suất 162 mã lực, mô-men xoắn 240. Đặc biệt, với biến thể động cơ 1.6 T-GDI, công suất xe sẽ đạt 190 mã lực và 290 Nm. 

Với thông số sức mạnh trên, Haima 7X không có đổi thủ ở phân khúc MPV 7 chỗ ở thị trường Việt Nam về khả năng vận hành. 

Đặc biệt, động cơ của Haima 7X cũng được người dùng Trung Quốc đánh giá cao ở khả năng vận hành chứ không riêng thông số trên giấy tờ.

Trang bị Haima 7X tốt

Ở thị trường nội địa, Haima 7X thu hút người dùng bởi những trang bị tốt từ trong ra ngoài. Nếu như ngoại hình xe có hệ thống đèn LED toàn phần thì bên trong khoang lái sẽ có màn hình đôi kỹ thuật số, sạc không dây, điều hòa tự động, cổng sạc, cốp điện, cửa sổ trời toàn cảnh, phanh tay điện tử & giữ phanh tự động, khởi động nút bấm...

Nhược điểm Haima 7X 

Xe Trung Quốc vẫn còn là khái niệm mang nhiều định kiến của người tiêu dùng ở Việt Nam dù giờ đây đã có những cái nhìn khác. Tuy nhiên, Haima 7X sẽ khó tránh khỏi những định kiến này.

Thương hiệu Haima sẽ là rào cản

Ưu nhược điểm Haima 7X qua cái nhìn của người dùng Trung Quốc, có gì để đấu Mitsubishi Xpander? - Ảnh 3.

Haima thực sự là cái tên quá kém nổi bật ở ngay thị trường Trung Quốc khi Haval, SAIC, BAIC, Chery... đã quá nổi bật. Ảnh Quốc Đạt.

Haima thực sự là cái tên quá kém nổi bật ở ngay thị trường Trung Quốc khi Haval, SAIC, BAIC, Chery... đã quá nổi bật. Thực tế, trong danh sách 20 xe bán chạy nhất ở Trung Quốc không có cái tên nào của thương hiệu Haima.

Không chỉ Trung Quốc mà ở Việt Nam, người dùng cũng chưa mường tượng ra được thương hiệu Haima. Đồng thời, "Xe Tàu" vẫn luôn là định kiến mà người dùng dành cho những chiếc xe đến từ thị trường tỷ dân này.

Do đó, làm sao để giải quyết bài toán thương hiệu sẽ là vấn đề mà nhà phân phối CarVivu phải làm ở thị trường Việt Nam nếu muốn xe Haima bán được.

Thiết kế Haima 7X "nhôm nhựa"

Theo đánh giá của người dùng nội địa, Haima 7X có thiết kế không thực sự ấn tượng ở cả mặt thẩm mỹ lẫn khả năng hoàn thiện. Cụ thể, ngoại thất của Haima 7X có thiết kế khá đơn giản ở các chi tiết và không thực sự nổi bật.

img
img

Theo đánh giá của người dùng nội địa, Haima 7X có thiết kế không thực sự ấn tượng ở cả mặt thẩm mỹ lẫn khả năng hoàn thiện. Ảnh Quốc Đạt.

Bên trong, ngay từ khi nhìn hình ảnh nội thất, người dùng Việt đã cho rằng đây đúng là "Xe Tàu" bởi độ hoàn thiện kém. Xe sử dụng nhiều chi tiết nhựa trông khá ọp ẹp, đặc biệt khu vực bệ điều khiển trung tâm bố trí nút bấm khá rối mắt.

Nhìn tổng thể từ trong ra ngoài, Haima 7X đúng chất xe rẻ tiền của "anh hàng xóm" Trung Quốc. Trong khi đó, người Việt ngày càng yêu cầu cao đối với một mẫu xe dành cho gia đình, ở khoản này thì Haima 7X sẽ còn phải học xe Nhật, Hàn nhiều.

Giá Haima 7X cao

Theo tiết lộ của đơn vị phân phối, Haima 7X sẽ có giá trong khoảng 700 - 800 triệu đồng ở thị trường Việt Nam. Với mức giá đó, KIA Carens sẽ là lựa chọn được nhiều người dùng Việt chọn hơn, còn so với Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross, rõ ràng Haima 7X không đủ sức cạnh tranh về giá bán.

Quan điểm của người dùng Việt khi chọn xe Trung Quốc là "Xe Tàu ngang trang bị với xe Nhật, Hàn, nhưng giá phải rẻ hơn 1 nửa".

Chính vì vậy, mức giá của Haima 7X quá cao nên sẽ là rào cản với người dùng.

Cách âm của Haima 7X kém

Là xe MPV giá rẻ, Haima 7X không được đầu tư ở khả năng cách âm nên đây là nhược điểm lớn mà người dùng Trung Quốc chỉ ra khi sử dụng. Cũng phải nói thêm rằng, những xe giá dưới 1 tỷ đồng, khả năng cách âm chưa bao giờ được đánh giá cao và Haima 7X cũng không phải ngoại lệ.

Nhìn chung, tương lai phía trước Haima 7X ở Việt Nam vẫn khá mịt mờ bởi chiếc xe này chưa có điểm gì nổi bật hẳn so với các đối thủ cạnh tranh. Thậm chí, nhiều nhược điểm khó khắc phục một sớm, một chiều như thương hiệu, giá bán..