Cuối tháng 2, tại hội chợ Gulfood Dubai 2023 - hội chợ thương mại hàng nông sản, thực phẩm lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên từ năm 1995, Vinamilk là doanh nghiệp duy nhất của ngành sữa góp mặt.
Gulfood Dubai năm nay thu hút sự tham gia của hơn 125 quốc gia và vùng lãnh thổ, với trên 5.000 gian hàng. Đây cũng là một trong những hội chợ ngành thực phẩm lớn nhất thế giới mà Vinamilk đã tham gia đều đặn trong hơn 10 năm qua, với nhiều hợp đồng hàng chục triệu đô được ký kết.
Tại đây, chia sẻ về hoạt động xuất khẩu đầu năm 2023, đại diện doanh nghiệp cho biết đã ký thành công nhiều hợp đồng, với tổng giá trị đạt 100 triệu đô la Mỹ. Các hợp đồng xuất khẩu Vinamilk vừa ký thành công những ngày cuối tháng 2 này đến từ thị trường chủ lực Trung Đông và Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và hầu hết các nước Đông Nam Á. Các hợp đồng này dự kiến được thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2023.
Trong chuyến "xuất hành" đầu năm này, Vinamilk đã đem đến hội chợ Gulfood Dubai nhiều sản phẩm mới. Trong đó, đáng chú ý và thu hút sự quan tâm của khách hàng là các sản phẩm đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đặc biệt như Dielac Premature (sữa bột dành cho trẻ thiếu tháng và sinh non). Bên cạnh đó, các sản phẩm xuất khẩu truyền thống như sữa bột Dielac, bột dinh dưỡng Ridielac, sữa đặc, sữa chua uống Probi, nước dừa… tiếp tục được giới thiệu, đẩy mạnh.
Ông Zia Ahmad Mohd Asmail – đối tác lớn hơn 10 năm qua của Vinamilk tại khu vực Trung Đông, cho biết: "Chúng tôi đã kinh doanh với Vinamilk từ 10 năm qua. Bắt đầu với thị trường Afghanistan. Nhưng nay chúng tôi muốn mở rộng, phân phối các sản phẩm của Vinamilk tại cả các quốc gia khác trong khu vực này. Tôi khá tự tin Vinamilk luôn mang đến những sản phẩm, dịch vụ chất lượng và duy trì mối quan hệ với khách hàng một cách tốt đẹp".
Trung Đông là khu vực rộng lớn với gần nửa tỷ dân ở nhiều quốc gia. Môi trường kinh doanh của khu vực này ngày càng được cải thiện, nhờ xu thế tăng cường liên kết, nên dư địa mở rộng hợp tác thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam với khu vực này là rất lớn.
Khai phá từ những năm 2000, đến nay Trung Đông đã trở thành thị trường chủ lực, đóng góp hơn 85% tổng doanh thu kinh doanh xuất khẩu của Vinamilk. Ngoài Trung Đông, Vinamilk cũng đẩy mạnh hoạt động kinh doanh tại các thị trường Châu Á khác, như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Trung Quốc và có mặt tại hầu hết các nước Đông Nam Á...
"Tuy các thách thức do biến động lớn trong năm 2022 vẫn còn, nhưng Vinamilk đã có được những kết quả tích cực đầu năm 2023 là hàng chục hợp đồng với giá trị lên đến 100 triệu USD đã được kí kết. Điều này đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh xuất khẩu chung đều gặp khó khăn, chưa kể sản phẩm sữa của Việt Nam không phải là mặt hàng có quá nhiều lợi thế tự nhiên", ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế tại Vinamilk cho biết.
Có thể nói, những hợp đồng xuất khẩu này không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà cho thấy sự linh động và chiến lược đúng đắn của doanh nghiệp trong xác định thị trường tiềm năng, đầu tư có trọng điểm, đặc biệt với ngành sữa – ngành ít lợi thế hơn so với các sản phẩm nông nghiệp khác của Việt Nam.
Hiện sản phẩm của Vinamilk đã đặt chân đến 57 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế đến nay đã vượt 3 tỷ USD.
Tình hình lạm phát trên thế giới đã khiến sức tiêu thụ hàng tiêu dùng và sản phẩm sữa nói riêng giảm sút, trong khi giá cước vận chuyển vẫn neo ở mức cao, đã ảnh hưởng đến đơn hàng của doanh nghiệp Việt Nam trong năm 2022.
Theo ông Võ Trung Hiếu, Giám đốc Kinh doanh quốc tế Vinamilk, lạm phát toàn cầu thực sự đã ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu trong năm 2022. Trong bối cảnh khó khăn như vậy, Vinamilk vẫn liên tục tìm kiếm các cơ hội mới, phát triển thị trường, tham gia nhiều hoạt động xúc tiến thương mại song song với duy trì, nâng cao mối quan hệ với các khách hàng. Cùng với đó là nắm bắt được các xu hướng tiêu dùng mới, để phát triển theo chiều rộng và cả chiều sâu."
Đại diện Vinamilk cho biết thêm, bên cạnh Gulfood Dubai 2023, Vinamilk cũng tích cực tham gia các sự kiện thúc đẩy thương mại khác, như Hội chợ Foodex Nhật Bản, Hội chợ FHA Singapore… Ngoài tìm kiếm những cơ hội mở rộng và khai phá thị trường xuất khẩu, đây cũng là các hoạt động để góp phần nâng cao uy tín thương hiệu của quốc gia trong ngành sữa.
"Năm nay, nhiều đối tác khác đã chủ động tìm đến gian hàng của Vinamilk, vì trước đó họ đã được biết chúng tôi, thương hiệu sữa Việt Nam có giá trị thương hiệu lớn thứ 6 thế giới", ông Hiếu chia sẻ.
Năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam vẫn ghi nhận tăng trưởng khá. Kết quả này có sự nỗ lực rất lớn của các doanh nghiệp Việt, và là tiền đề quan trọng để bước vào năm 2023. Tuy nhiên, đối với từng lĩnh vực, tình hình xuất khẩu nói chung và với ngành sữa nói riêng vẫn còn đối mặt với nhiều thách thức đặc thù. Giữa khó khăn chung, chất lượng – giá cả - dịch vụ được cho là những mũi nhọn, để sản phẩm sữa Việt Nam cạnh tranh và tiếp tục xây dựng chỗ đứng trên thị trường quốc tế.