Đỉnh đồi Doi Suthep có tầm nhìn ra thành phố cổ Chiang Mai là một địa điểm du lịch nổi tiếng. Nhưng những khung cảnh tráng lệ ngày càng khó chiêm ngưỡng đối với du khách vì ô nhiễm không khí nặng nề khiến bầu trời trở nên mờ ảo.
Mặc dù Thái Lan không bắt buộc phải đeo khẩu trang, nhưng phần lớn dân địa phương vẫn tự nguyện làm điều này.
"Tôi lo lắng về sự lây nhiễm Covid-19, nhưng ô nhiễm không khí cũng đáng sợ không kém", một người bán hàng đeo khẩu trang cho biết với Nikkei.
Phần mềm đọc chỉ số chất lượng không khí trên điện thoại thông minh cho thấy 164 - ở giá trị trên 150, có nghĩa là chất lượng không khí được coi là không lành mạnh, tăng nguy cơ mắc các triệu chứng hô hấp hơn. Chiang Mai và các khu vực khác ở miền bắc Thái Lan đã ghi nhận các giá trị trên 200 từ đầu đến giữa tháng 2, nổi lên như một trong những khu vực ô nhiễm nhất thế giới.
Sự chậm trễ trong cuộc chiến chống ô nhiễm không khí sẽ không chỉ gây nguy hiểm cho sức khỏe của người dân mà còn có thể gây hại cho ngành du lịch, động lực chính của nền kinh tế đất nước.
Chính phủ và ngành du lịch đã quảng bá mùa khô là thời điểm tốt nhất trong năm để đến thăm Thái Lan. Tuy nhiên, khách du lịch quốc tế có thể "hoãn chuyến du lịch đến Thái Lan, hoặc tệ hơn là chọn đến một quốc gia khác có không khí trong lành hơn", Kriengkrai Thiennukul, Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan cho biết.
Tìm kiếm sự phục hồi kinh tế sau sự suy thoái của đại dịch, Thái Lan đã đưa ra một chiến lược xúc tiến du lịch mới tập trung vào các kỳ nghỉ dài hạn của du khách giàu có và du lịch chữa bệnh. Nhưng sự thành công của các chiến dịch này vẫn chưa chắc chắn, vì đối tượng mục tiêu của họ - những người có ý thức về sức khỏe - chắc chắn sẽ cố gắng tránh các thành phố bị ngạt khói.
Chất lượng không khí của Thái Lan thường xuống cấp trong mùa khô, thường là từ tháng 11 đến tháng 2 và duy trì ở mức thấp cho đến khoảng tháng 4, do nông dân đốt ruộng mía để loại bỏ lá trước khi thu hoạch. Khí thải ô tô là một yếu tố khác. Phần phía bắc của đất nước, một vùng nông nghiệp lớn, cũng như Bangkok và các khu vực xung quanh bị ô nhiễm nghiêm trọng.
Tính đến cuối tháng 1, khoảng 380.000 người được xác nhận có vấn đề về hô hấp hoặc kích ứng mắt. Thủ tướng Prayuth Chan-ocha kêu gọi mọi người làm việc tại nhà và đeo khẩu trang, đồng thời ra lệnh cho các cơ quan đưa ra biện pháp ứng phó.
Chính phủ đã triển khai máy bay với công nghệ tạo đám mây với hy vọng gây ra mưa và lắp đặt các máy lọc không khí khổng lồ ở các khu vực thành thị. Nhưng các chuyên gia bác bỏ các biện pháp này là ít hiệu quả và quá muộn.
Các nhà lập pháp đã tranh luận về một số dự luật để chống ô nhiễm không khí nhưng vẫn chưa thông qua bất kỳ dự luật nào do sự phản đối của các doanh nghiệp sẽ phải tuân theo các quy định chặt chẽ hơn.
Các nhà sản xuất ô tô ban đầu được lên kế hoạch đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5 của châu Âu đối với ô tô mới của họ vào năm 2021, nhưng thời gian đã bị lùi lại đến tháng 1/2024. Sự chậm trễ này một phần là do chất lượng không khí được cải thiện vào khoảng tháng 4, khi lượng mưa tăng lên và các nhà lập pháp quan tâm suy yếu.