Dân Việt

Kiến nghị không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM

Quốc Hải 04/03/2023 18:47 GMT+7
Theo HoREA, việc thí điểm tăng thuế đối với đất ở và tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM hiện nay là không hợp tình hợp lý.
Tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM hiện tại là bất hợp lý- Ảnh 1.

HoREA đề nghị không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM. Ảnh: PhuDong Group

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa kiến nghị UBND TP.HCM và Sở Tài chính không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở, không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại thành phố vào thời điểm hiện nay.

Người dân phải nộp thêm tiền thuế do... "được thí điểm trước" 

Theo Chủ tịch HoREA Lê Hoàng Châu, đề xuất này không chỉ không hợp tình hợp lý, mà cũng không phù hợp với lộ trình dự kiến đến khoảng năm 2025, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ xem xét, đề xuất Quốc hội sửa đổi, bổ sung các luật thuế, trong đó có đề án về Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản).

Đặc biệt, hiện nay Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) bỏ "khung giá đất" và giao cho cấp tỉnh ban hành "bảng giá đất" hàng năm, theo nguyên tắc "việc định giá đất phải bảo đảm phù hợp với giá đất phổ biến trên thị trường trong điều kiện bình thường". 

Có nghĩa là, giá đất trong "bảng giá đất" sẽ cao hơn, và không còn tình trạng giá đất quá thấp, chỉ bằng khoảng 30-50% giá đất trên thị trường như hiện nay.

Tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM hiện tại là bất hợp lý- Ảnh 2.

Theo HoREA, đề xuất tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM hiện tại là bất hợp lý. Ảnh: PhuDong Group

Hiệp hội này phân tích mức thuế suất sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở tính trên mức giá của Bảng giá đất hiện nay, như sau: Áp dụng thuế suất 0,03% đối với diện tích đất ở trong hạn mức; Áp dụng thuế suất 0,07% đối với phần diện tích đất ở vượt không quá 3 lần hạn mức; Áp dụng thuế suất 0,15% đối với phần diện tích đất ở vượt quá 3 lần hạn mức. 

"Nhưng, nếu 'tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp với đất ở' theo phương án thí điểm, thì sẽ làm tăng thêm mức chịu thuế của người dân tại TP.HCM.  Và càng không hợp lý, bởi lẽ chỉ trong khoảng 2 năm nữa thì sẽ xem xét sửa đổi các luật thuế. Trong đó có dự kiến bổ sung thuế tài sản và dự kiến Luật Đất đai (sửa đổi) sẽ được Quốc hội xem xét ban hành vào cuối năm 2023", đại diện HoREA phân tích.

Còn đề xuất thí điểm "tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên" với mức thuế suất tăng khá cao so với mức thuế suất hiện nay, là 2% giá trị hợp đồng mua bán, chuyển nhượng nhà đất, thì người bán, chuyển nhượng nhà đất thứ 2 tại TP.HCM sẽ phải nộp thêm tiền thuế, do "được thí điểm trước" cũng là không hợp tình hợp lý.

HoREA cũng đề nghị Bộ Tài chính khi xây dựng Đề án Luật Thuế tài sản (Thuế bất động sản), trong đó có nghiên cứu đánh thuế người có nhiều nhà đất, hoặc chậm, hoặc không đưa nhà đất vào sử dụng, thì cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác đối với các đối tượng chịu thuế. 

Đặc biệt, với hộ gia đình, cá nhân, cần phải đánh giá tác động của luật thuế thật đầy đủ, chính xác để luật thuế vừa tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước, vừa phù hợp với đối tượng chịu thuế, bồi dưỡng nguồn thu, không tận thu, là công cụ hiệu quả để điều tiết thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững.

HoREA đề nghị hiện tại không thí điểm tăng thuế sử dụng đất phi nông nghiệp đối với đất ở, và không tăng thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng nhà đất thứ 2 trở lên tại TP.HCM.

Tại Dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 54/NQ-CP vừa được trình Chính phủ, cơ quan soạn thảo đã không còn đề xuất thí điểm cơ chế đánh thuế nhà, đất ở thứ hai trở lên tại TP.HCM.

Thay vào đó, TP.HCM đề xuất tăng thuế suất thuế sử dụng đất nông nghiệp với đất ở không quá 5 lần thu hiện hành; tăng thuế suất thuế thu nhập cá nhân từ chuyển nhượng nhà đất thứ hai trở lên, nhưng không quá 2 lần hiện hành. Mức tăng cụ thể thế nào sẽ do HĐND Thành phố quyết định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan cùng TP.HCM xây dựng Dự thảo Nghị quyết thay thế Nghị quyết 54), cho biết việc đánh thuế cao với người sở hữu nhà, đất thứ 2 tại TP.HCM sẽ tạo nguồn thu ngân sách cho thành phố.