Trao đổi tại hội thảo “Mở visa, phục hồi du lịch” tổ chức tại TP.HCM ngày 10/3, ngoài visa được xem như tấm vé thông hành để mở cửa thu hút khách quốc tế, các doanh nghiệp, chuyên gia cũng đồng ý rằng sản phẩm du lịch cũng cần cải thiện, nắm bắt xu hướng để phát triển.
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn - Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) nói nhiều về sản phẩm du lịch mua sắm, các trung tâm hàng hiệu miễn thuế mà Singapore và một số nước thực hiện rất thành công. Theo ông, đây là chìa khóa để các nước này hút khách quốc tế và ddeer khách chi nhiều tiền khi đi du lịch.
“Dù diện tích chỉ bằng đảo Phú Quốc nhưng số lượng khách quốc tế đến Singapore và tổng chi tiêu trung bình của một du khách tại Singapore vượt rất nhiều so với Việt Nam”, ông Hạnh thông tin.
Nói thêm về Singapore, theo ông Hạnh, đảo quốc này có diện tích chỉ tương đương Phú Quốc của Việt Nam. Singapore chọn 4 loại hình du lịch để phát triển, đó là du lịch mua sắm, du lịch vui chơi - giải trí, du lịch công việc và du lịch trải nghiệm.
Theo ông Hạnh, Singapore là một thiên đường mua sắm vì đây là một đảo quốc miễn thuế. Với lợi thế đó, Singapore đã hình thành các trung tâm mua sắm quy mô cỡ lớn, các cửa hàng thương hiệu từ cao cấp tới trung cấp, các cửa hàng miễn thuế dưới phố tập trung trên nhiều cung đường chính như đường Orchard Road.
Ngoài ra, với vị thế là một trung tâm tài chính quốc tế, họ còn tổ chức mạnh các hoạt động về du lịch công việc thông qua việc xây dựng các khu phức hợp, các trung tâm hội nghị, khách sạn cao cấp giải trí, casino…
Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương đánh giá với mức độ phong phú về số lượng trung tâm mua sắm, sự thuận lợi trong việc hoàn thuế VAT cho du khách quốc tế, Singapore thu hút khách với mục đích du lịch mua sắm là chính.
“Tôi chắc chắn với quyết tâm thì trung tâm TP.HCM, quận 1 của chúng ta có thể làm được như Singapore để phục vụ khách du lịch quốc tế”, ông Hạnh khẳng định.
Ông cũng cho biết thêm IPPG đã và đang làm để đến giai đoạn hoàn thiện dự án trình UBND TP.HCM.
Theo ông Hạnh, các nhà đầu tư Hoa Kỳ - những nhà đầu tư vào Casino Marina Bay Sand và khu Universal Studio tại Singapore, cũng đã xúc tiến việc nghiên cứu địa điểm và điều kiện để đầu tư khu Disneyland, khu giải trí casino, khu Factory Outlet tại TP.HCM sau khi TP.HCM tổ chức họp trực tuyến với các nhà đầu tư vào ngày 26/10/2021.
Về du lịch mua sắm, “vua hàng hiệu” khẳng định tập đoàn của ông đủ sức làm vì IPPG đang phân phối hơn 108 thương hiệu quốc tế tại Việt Nam. “Chúng tôi đang hợp tác kinh doanh cửa hàng miễn thuế với hai tập đoàn lớn nhất trên thế giới là DFS của tỷ phú Bernard Arnualt và Tập đoàn Lotte”, ông Hạnh nói thêm.