Dân Việt

Khách hàng bị "tra tấn" bởi cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin, nhà mạng lên tiếng

Khải Phạm 21/03/2023 10:26 GMT+7
Trước ngày 31/3/2023 - thời điểm nhiều thuê bao chưa chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa, liên tiếp các cuộc gọi mạo danh nhằm mục đích lừa đảo của các đối tượng đến người dùng tại Việt Nam.

Khách hàng bị "tra tấn" bởi cuộc gọi mạo danh

Kể từ khi có thông tin sau ngày 31/3/2023, các thuê bao di động không chuẩn hóa thông tin sẽ bị khóa theo yêu cầu của Cục viễn thông - Bộ TT&TT, tình trạng mạo danh nhà mạng hay thậm chí Cục viễn thông xảy ra liên tục gây phiền nhiễu khách hàng.

Khách hàng bị "tra tấn" bởi cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin, nhà mạng nói gì? - Ảnh 1.

Khách hàng bị "tra tấn" bởi cuộc gọi mạo danh. Ảnh Quỳnh Anh.

"Ba hôm nay, ngày nào tôi cũng nhận được vài ba cuộc điện thoại tự xưng nhà mạng yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao di động. Không hiểu họ lấy thông tin ở đâu, SIM tôi dùng là đăng ký bằng tên mẹ tôi nên thực sự chưa đúng, tuy nhiên theo tìm hiểu thì sẽ không thuộc diện bị khóa nên hiện vẫn chưa cập nhật", chị Quỳnh Anh, Hà Nội chia sẻ.

Cũng tương tự, anh Nguyễn Long cũng nhận được nhiều cuộc gọi bắt yêu cầu cung cấp thông tin số CCCD, địa chỉ... từ Cục viễn thông và nhà mạng để chuẩn hóa dữ liệu nếu không sẽ bị khóa sau ngày 31/3.

Theo chia sẻ của người dùng bị "tra tấn" bằng cuộc gọi hay tin nhắn mạo danh, các đối tượng đều sử dụng đầu số trùng với nhà mạng họ đang dùng. Tuy nhiên, đây đều là những số điện thoại riêng lẻ và không phải tổng đài. Do đó, những người đã tìm hiểu thông tin đều không dễ dàng bị lựa, nhưng việc họ bị làm phiền quá nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như công việc đang làm.

"Ngoài cuộc gọi rác hàng ngày như tư vấn bất động sản, chứng khoán, mua bán SIM số... giờ đây, tôi còn phải nghe thêm những cuộc gọi yêu cầu cập nhật thông tin rất phiền phức. Gọi và nhắn tin liên tục khiến tôi không thể tập trung công việc hay nhận những cuộc gọi khác từ khách hàng của mình, thực sự rắc rối", chị Quỳnh Anh nói.

Theo Bộ TT&TT, việc thông báo đến khách hàng sẽ do các nhà mạng tại Việt Nam tiến hành rà soát, yêu cầu người dùng thực hiện chuẩn hóa dữ liệu cá nhân thuê bao để trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Điều này khẳng định, các cuộc gọi tự xưng Cục viễn thông yêu cầu cập nhật thông tin thuê bao đều là mạo danh.

Trước đó, Cục Viễn thông đã có văn bản đề nghị các doanh nghiệp viễn thông thực hiện nghiêm túc biện pháp truyền thông (thông qua phương tiện thông tin đại chúng, nhắn tin tới tất cả thuê bao đang hoạt động và các hình thức phù hợp khác), thông báo các số điện thoại (cùng với tên định danh - nếu có) chính thức của doanh nghiệp được sử dụng cho mục đích chăm sóc khách hàng, đề nghị chuẩn hóa thông tin thuê bao, tiếp nhận phản hồi.

Nhà mạng cảnh báo người dùng

Theo các nhà mạng, nắm bắt tâm lý chờ đợi thông báo từ nhà mạng về việc chuẩn hoá thông tin thuê bao, đối tượng xấu sẽ gửi các tin nhắn giả mạo, lừa đảo như mời kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin, yêu cầu cấp mật khẩu, mã OTP, từ đó chiếm đoạt SIM, hoặc thông tin cá nhân của người dùng.

Đại diện nhà mạng Viettel khuyến cáo, để tránh các nguy cơ bị lừa đảo từ các cuộc gọi/tin nhắn mạo danh, khách hàng tuyệt đối không làm theo và cung cấp thông tin cá nhân cho các cuộc gọi/tin nhắn được gửi từ đầu số lạ.

Tổng Công ty Viễn thông Viettel lưu ý khách hàng: "Chỉ những thuê bao nhận được tin nhắn của Viettel (gắn tên VIETTEL) hoặc cuộc gọi từ tổng đài VIETTELCSKH (02462660198) mới cần đến các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của Viettel để chuẩn hóa, cập nhật thông tin trước ngày 31/3/2023".

Khách hàng bị "tra tấn" bởi cuộc gọi mạo danh cập nhật thông tin, nhà mạng nói gì? - Ảnh 2.

VinaPhone chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức. Ảnh VinaPhone.

Theo nhà mạng VinaPhone, doanh nghiệp chỉ thực hiện thông báo đến các khách hàng nằm trong diện cần phải kiểm tra, chuẩn hóa thông tin thuê bao thông qua các kênh chính thức sau:

- Tin nhắn gửi từ tên định danh "VinaPhone", cuộc gọi nhân công và cuộc gọi tự động hiển thị tên định danh "VinaPhone" từ các số điện thoại 0888-00-1091, 0911-00-1091. Tất cả các cuộc gọi không đến từ đầu số trên và tin nhắn không định danh "VinaPhone" đều là không phải từ nhà mạng nên người dân không cần thực hiện theo.

"Các thông báo từ các số điện thoại lạ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng thực hiện cuộc gọi đều không đúng theo quy trình chuẩn hóa thông tin thuê bao chính thức của VinaPhone", đại diện nhà mạng khẳng định.

Cũng theo nhà mạng, tổng đài không yêu cầu khách hàng cung cấp số CMNT/CCCD, địa chỉ... nhưng thông tin này sẽ được nhắn đến chủ thuê bao. 

Sau khi nhận được thông báo, Quý khách hoàn toàn có thể tự thực hiện chuẩn hóa thông tin qua ứng dụng My VNPT (my.vnpt.com.vn/app), qua website https://my.vnpt.com.vn/tttb (mục "Thông tin thuê bao"), tại các Điểm giao dịch VinaPhone trên toàn quốc hoặc liên hệ Tổng đài CSKH 18001091 (0d) để được hướng dẫn. 

Đặc biệt, VinaPhone sẽ không đột ngột khóa thuê bao của bất kỳ khách hàng nào ngay sau khi thông báo mà sẽ thực hiện theo đúng trình tự quy định của các Cơ quan Quản lý Nhà nước. VinaPhone sẽ nhắn tin thông báo liên tục cho các khách hàng nằm trong diện cần phải chuẩn hóa thông tin, mỗi ngày ít nhất 1 lần, trong 5 ngày liên tiếp. 

Các thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin sẽ chỉ bị gián đoạn liên lạc 1 chiều sau ngày 31/3/2023. Sau đó đến ngày 15/4/2023 VinaPhone sẽ thực hiện tạm khóa liên lạc 2 chiều và đến 15/5/2023 mới thu hồi số thuê bao đối với những khách hàng chưa thực hiện chuẩn hóa lại thông tin thuê bao theo quy định của Cơ quan QLĐ. Việc thông báo tới khách hàng cũng như tiến hành các biện pháp xử lý đều có lộ trình cụ thể và đều được công khai trên các phương tiện truyền thông.