Dân Việt

Hyundai tiết lộ robot một tay sạc xe điện ấn tượng không còn ghê sợ như của Tesla

Huỳnh Dũng 24/03/2023 09:43 GMT+7
Hyundai đã phát triển robot một tay sạc tự động cắm vào ô tô điện của bạn. Robot sử dụng camera chuyên dụng và công nghệ AI để tìm cổng sạc của ô tô và cắm nó vào.

Trong thực tế, việc sạc một chiếc xe điện có thể là một rắc rối. Nhưng Hyundai hình dung ra một tương lai mà người lái xe sẽ không cần phải ra khỏi xe để tiếp nhiên liệu. Để biến tầm nhìn đó thành hiện thực, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc đã phát triển một "robot sạc tự động" (ACR) đảm nhiệm các phần việc quan trọng nhất trong quá trình sạc cho xe điện bạn. Công ty đã đăng một video trong tuần này khi trình diễn công nghệ mới, rõ ràng, nó trông giống như một phiên bản ít đáng sợ hơn của một nguyên mẫu tương tự mà Tesla đã trình diễn vào năm 2015 gây xôn xao cộng đồng xe điện.

Hyundai tiết lộ robot một tay sạc xe điện ấn tượng không còn ghê sợ như của Tesla. Ảnh: @AFP.

Hyundai tiết lộ robot một tay sạc xe điện ấn tượng không còn ghê sợ như của Tesla. Ảnh: @AFP.

Những gì có vẻ khá đơn giản trong video, nhưng thực tế cấu trúc và cách vận hành của robot này liên quan đến nhiều biến số và tính toán, kết hợp thông tin về vị trí đỗ chính xác của xe, hình dạng của cổng sạc, thời tiết và trọng lượng của cáp sạc nhằm đảm bảo kết nối an toàn giữa bộ sạc và xe. Để biến nó thành hiện thực, Phòng thí nghiệm Robotics của Tập đoàn Hyundai đã phát triển một thuật toán để áp dụng công nghệ AI dựa trên camera 3D cho robot.

Đây là cách ACR hoạt động: Sau khi người lái xe lùi lại bên cạnh quầy sạc theo lằn khu vực được chỉ định, ACR sẽ tiếp cận với ô tô để bật nắp che cổng sạc của xe. Sau đó, sử dụng camera 3D chuyên dụng và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), ACR sẽ hướng dẫn phích cắm sạc vào đúng vị trí và quá trình sạc bắt đầu. Màn hình của robot hiển thị quá trình sạc, trong khi loa của nó phát ra những lời cảnh báo với bất kỳ người qua đường nào đến quá gần. Sau phiên sạc, ACR trả bộ sạc về vị trí của nó, đóng cổng sạc của ô tô và hiển thị thông báo "TẠM BIỆT" thân thiện trên màn hình của nó.

Như chúng ta có thể thấy trong video với ví dụ về Hyundai Ioniq 6 và phích cắm CCS Combo 1 (CCS1), sau khi quá trình sạc hoàn tất, robot sẽ rút phích cắm và đóng cổng sạc.

Những gì có vẻ khá đơn giản trong video, nhưng thực tế cấu trúc và cách vận hành của robot này liên quan đến nhiều biến số và tính toán, kết hợp thông tin về vị trí đỗ chính xác của xe, hình dạng của cổng sạc, thời tiết và trọng lượng của cáp sạc nhằm đảm bảo kết nối an toàn giữa bộ sạc và xe. Ảnh: @AFP.

Những gì có vẻ khá đơn giản trong video, nhưng thực tế cấu trúc và cách vận hành của robot này liên quan đến nhiều biến số và tính toán, kết hợp thông tin về vị trí đỗ chính xác của xe, hình dạng của cổng sạc, thời tiết và trọng lượng của cáp sạc nhằm đảm bảo kết nối an toàn giữa bộ sạc và xe. Ảnh: @AFP.

Nó thực sự làm mọi thứ từ đầu đến cuối và theo nhà sản xuất Hàn Quốc, ACR hoạt động đáng tin cậy trong mọi môi trường, bất kể vị trí bộ sạc, thời tiết, và các chướng ngại vật tiềm ẩn có như thế nào. Bởi thiết bị có cấp chống nước và chống bụi IP65.

Để đảm bảo rằng ACR có thể hoạt động trong điều kiện ngoài trời thực tế, phòng thí nghiệm đã xây dựng một trạm sạc ngoài trời riêng tại trung tâm R&D của mình, sau đó thử nghiệm và cải tiến nó để hoạt động trong nhiều điều kiện khác nhau. Hyundai cho biết ACR có khả năng chống nước, chống bụi theo tiêu chuẩn IP65 và có khả năng hoạt động trong "môi trường khắc nghiệt". 

Về ý tưởng, nó tương tự nhưng ít gây ác mộng hơn so với một nguyên mẫu mà Tesla đã công bố vài năm trước. Vào năm 2014, Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, đã tweet rằng công ty đang nghiên cứu một bộ sạc "tự động di chuyển ra khỏi tường và kết nối như một con rắn kim loại”. Năm sau, Tesla đã đăng một đoạn video về một robot sạc điện giai đoạn đầu giống như cánh tay sinh học có tri giác của Bác sĩ Bạch tuộc trong "Spider-Man 2".

Giống như một số dự án bị đình trệ hoặc bị loại bỏ khác của nó - chẳng hạn như siêu xe Roadster chạy bằng tên lửa và công nghệ hoán đổi pin - bộ sạc rắn của Tesla vẫn chưa thành hiện thực. Nhưng vào năm 2020, Musk xác nhận nó vẫn đang được thực hiện. 

Hyundai tiết lộ robot một tay sạc xe điện ấn tượng không còn ghê sợ như của Tesla - Ảnh 3.

ACR hoạt động đáng tin cậy trong mọi môi trường, bất kể vị trí bộ sạc, thời tiết, và các chướng ngại vật tiềm ẩn có như thế nào. Bởi thiết bị có cấp chống nước và chống bụi IP65. Ảnh: @AFP.

Hyundai sẽ tiếp tục phát triển ACR, với hy vọng rằng một ngày nào đó nó sẽ giúp việc sạc pin trở nên dễ tiếp cận hơn đối với những người gặp vấn đề về di chuyển và thuận tiện hơn cho tất cả mọi người. Và ít nhất thì một trợ lý robot thân thiện có thể giúp bạn khô ráo khi thời tiết trở nên khắc nghiệt.

Tập đoàn ô tô Hyundai dự đoán rằng một hệ thống như vậy có thể hỗ trợ con người trong tương lai không xa, khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận và sự bất tiện đối với một số người lái xe điện, đặc biệt là trong môi trường tối.

Về lý thuyết, Hyundai cũng đề cập đến ý tưởng tăng hiệu quả hệ thống tổng thể bằng cách kết hợp ACR với hệ thống kiểm soát đỗ xe tự động để "cải thiện việc sử dụng bằng cách sạc tuần tự một số phương tiện đang đỗ". Hyundai không gợi ý về cách thức hoạt động của nó, nhưng quy trình có thể chứng minh là một sự bổ sung rất hữu ích tại các địa điểm sạc công cộng có nhu cầu cao.

“ACR sẽ giúp việc sạc xe điện trở nên dễ dàng và thuận tiện hơn, đặc biệt là trong môi trường tối”, Dong Jin Hyun, Trưởng phòng thí nghiệm Robotics, Tập đoàn ô tô Hyundai cho biết. “Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển ACR để tăng tính an toàn và tiện lợi hơn, để tất cả khách hàng sử dụng xe điện có thể sớm được hưởng lợi từ việc sử dụng nó tại các trạm sạc”.

Sắp tới từ ngày 31 tháng 3 đến ngày 9 tháng 4,ACR sẽ được trưng bày tại Triển lãm Di động Seoul 2023, tại gian hàng triển lãm của Hyundai Motor.

Tesla đã đăng một đoạn video về một robot sạc điện giai đoạn đầu giống như cánh tay sinh học có tri giác của Bác sĩ Bạch tuộc trong "Spider-Man 2". Ảnh: @Tesla.

Tesla đã đăng một đoạn video về một robot sạc điện giai đoạn đầu giống như cánh tay sinh học có tri giác của Bác sĩ Bạch tuộc trong "Spider-Man 2". Ảnh: @Tesla.

Xin lưu ý rằng robot sạc tự động của Tập đoàn ô tô Hyundai không phải là dự án đầu tiên thuộc loại này, vì chúng ta đã thấy nhiều khái niệm và nguyên mẫu khác nhau trước đây - bao gồm cả robot con rắn của Tesla, hoặc robot của Volkswagen với bộ lưu trữ năng lượng pin hoặc robot sạc di động của Aiways. 

Chỉ có thời gian mới biết liệu các giải pháp đó có bước vào giai đoạn thương mại hóa hay không. Rất nhiều thứ sẽ phụ thuộc vào nhu cầu thực tế và chi phí của những robot như vậy, do các công nghệ tiên tiến có thể khá đáng kể hiện nay.