Dân Việt

Đại lý ô tô bán chênh cao ngất khi người dùng cần, giảm giá sâu giờ vẫn "ế" khách

Khải Phạm 29/03/2023 10:57 GMT+7
Thời điểm nhu cầu người dân cao, đại lý có xe cũng không muốn giao để đòi thêm tiền chênh, giờ giá giảm trả trăm triệu đồng vẫn ế khách.

Việt Nam là một trong những thị trường phát triển "nóng" về ô tô hiện nay. Bằng chứng là năm 2022 vừa qua, dù gặp nhiều khó khăn về nguồn cung xe, nhưng doanh số toàn thị trường lần đầu đạt kỷ lục hơn 500.000 xe bàn giao đến tay khách hàng trong nước.

Trong đó, lượng xe lắp ráp trong nước đạt khoảng gần 400.000 xe bán ra năm 2022 vừa qua, tăng đến khoảng 40% so với cùng kỳ năm 2021. Điều đó chứng tỏ nhu cầu mua ô tô của người dân ngày càng lớn, đặc biệt xe lắp ráp trong nước.

Đại lý ô tô "ôm xe đòi lạc" khi nhu cầu lớn

Sau đại dịch Covid-19, năm 2022 chứng kiến sự khó khăn của thị trường ô tô Việt Nam bởi những hậu quả để lại. Đặc biệt, việc thiếu chip bán dẫn để sản xuất ô tô là một trong những nguyên nhân chính ảnh hưởng đến toàn cầu chứ không riêng thị trường trong nước.

Đại lý "ôm xe đòi lạc" khi dân cần, giảm giá bán tháo giờ không ai mua - Ảnh 1.

Năm 2022 nhiều đại lý bán chênh giá xe hàng trăm triệu đồng. Ảnh Khải Phạm.

Việc thiếu chip bán dẫn đã khiến các dòng xe được sản xuất hàng loạt nhưng không thể bàn giao đến khách hàng. Điều này khiến nguồn cung ô tô bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi nhu cầu của người dân lớn trong năm 2022.

Trong năm 2022, Dân Việt đã có nhiều bài phản ánh tình trạng các đại lý "ôm hàng" để đẩy giá, bán kèm phụ kiện với mức cao. Hầu hết các mẫu xe "hot" đều được các đại lý đẩy giá cao đến hàng trăm triệu đồng so với giá niêm yết của nhà phân phối.

Điển hình như Hyundai Santa Fe, có thời điểm bán chênh đến 180 triệu đồng, Tucson chênh 150 triệu đồng. Cũng tương tự là tình trạng bán chênh của các đại lý Ford khi mẫu Everest mới ra cũng bị đẩy giá lên đến 150 triệu đồng, Ranger 100 triệu đồng, Territory vào khoảng 50 triệu đồng.

Thương hiệu Toyota cũng ghi nhận các dòng xe như Veloz Cross, Corolla Cross bán chênh 50 triệu đồng, Toyota Camry bản cao cấp chênh 100 triệu đồng.

Đỉnh điểm nhất là Toyota Land Cruiser, giá niêm yết của Toyota Việt Nam chỉ là hơn 4 tỷ đồng, tuy nhiên giá thực tế mà người dân có thể mua được lên đến 5,5 tỷ đồng, tức chênh khoảng 1,5 tỷ đồng. Đến giờ, mẫu xe này vẫn có mức chênh tiền tỷ bởi không có xe giao.

Mặc dù mức chênh chung các dòng xe trong năm 2022, nhưng người dân vẫn chấp nhận bỏ số tiền "phi lý" đó để sở hữu chứng tỏ nhu cầu rất cao. Đặc biệt, năm ngoái cũng có chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ nên thị trường cũng được "tiêm kích" để đạt doanh số tổng kết kỷ lục.

Theo Ford Việt Nam, việc bán chênh giá không phải chủ trương của hãng và khi khách hàng bị "ép" mua chênh giá có thể liên hệ trực tiếp với đến đường dây nóng của hãng. Tương tự, Toyota Việt Nam cũng cho biết, việc giá xe tăng tại đại lý do thỏa thuận của các bên và hãng không mong muốn việc này diễn ra với các sản phẩm của mình.

Giảm giá bán vẫn ế khách

Trái ngược với năm 2022, những tháng đầu năm 2023 ghi nhận tình hình ảm đạm chung của toàn thị trường ô tô Việt Nam. Hai tháng gần nhất, toàn thị trường ô tô Việt Nam ghi nhận sản lượng xe bán ra giảm đến hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022.

Nguyên nhân một phần vướng Tết Nguyên đán, một phần bởi người dân không còn nhu cầu mua xe lớn như năm ngoái khiến tình trạng ế ẩm kéo dài.

Ghi nhận của PV Dân Việt tại các đại lý, khách hàng đến tìm hiểu, mua bán các dòng xe vô cùng thưa thớt, thậm chí có những ngày không có người đến xem.

"Từ sau Tết Nguyên đán, lượng khách đến Showroom tìm hiểu, mua xe khá vắng vẻ. Bình thường, ngày chủ nhật thường rất cao điểm, nhưng hiện nay cũng rất vắng khách. Một số dòng xe dù giảm giá sâu, nhưng người dân vẫn không "mặn mà" và muốn mức khuyến mại cao hơn nữa", anh Minh, tư vấn bán hàng đại lý Ford cho biết.

Tương tự, các đại lý của Hyundai, Toyota cũng phải chịu chung tình trạng vắng khách từ sau kỳ nghỉ Tết.

Đại lý "ôm xe đòi lạc" khi dân cần, giảm giá bán tháo giờ không ai mua - Ảnh 2.

Giá xe giảm sâu vẫn không có khách. Ảnh Khải Phạm.

"Ra Tết là thời điểm nhu cầu mua xe của người dân giảm sút rõ rệt. Nhiều khách hẹn qua Tết mua xe với tôi, nhưng giờ gọi lại khách nói không đủ tài chính vì đang đầu tư làm ăn. Do đó, dù có khuyến mại sâu cũng khó đẩy xe", anh Lợi, tư vấn bán hàng của Hyundai nói.

Được biết, thời điểm hiện tại những dòng xe bán chênh trong năm ngoái (trừ Toyota Land Cruiser) đều đang được đại lý và hãng triển khai chương trình khuyến mại với mức giảm cao.

Cụ thế, Hyundai Santa Fe, Ford Everest thời điểm này đang có mức giảm 150 triệu đồng, Tucson giảm 100 triệu đồng. Toyota Corolla Cross, Veloz Cross giảm 50 triệu đồng, ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ nhà phân phối.

Một số dòng xe khác như Mazda CX-5, CX-8 cũng ghi nhận mức giảm giá cả trăm triệu đồng. Honda CR-V, City được hãng xe Nhật Bản ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, tương đương mức giảm cao nhất từ 50 - 70 triệu đồng tùy xe.

Mặc dù giá giảm cao, nhưng người dân vẫn không mặn mà mua xe thời điểm này. Một phần bởi hầu hết các xe được giảm đều có số VIN 2022 (sản xuất năm 2022) nên mua sẽ mất một đời xe, khá thiệt khi bán lại. Ngoài ra, tâm lý người dùng hiện nay đang chờ đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho xe lắp ráp trong nước được Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô đề xuất với Chính phủ. Ảnh hưởng chung của nền kinh tế cũng là lý do khiến nhiều người thắt chặt chi tiêu thời điểm này.