Theo phản ánh của người dân, bụi đang tiếp tục phát tán mạnh từ đại công trường thi công Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Đồng Nai (sân bay Long Thành), gây xáo trộn cuộc sống người dân.
Tới thời điểm này, ngoài 2 huyện Long Thành, Nhơn Trạch, bụi còn phát tán lên đến khu vực TP.Biên Hòa, khiến nhiều người than phiền.
Từ khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất hiện nay là xã Bình Sơn, sau đó lần lượt đến các xã Cẩm Đường, Bình An, Bàu Cạn, Long Phước... (huyện Long Thành) đều hứng bụi. Ngoài ra khu vực xã Phước Thiền, thị trấn Hiệp Phước (huyện Nhơn Trạch) và các phường như Tam Phước, Phước Tân, Long Bình... (TP.Biên Hòa) cũng chịu cảnh khổ vì bụi, tuy nhẹ hơn.
Sáng 31/3, trao đổi với phóng viên Báo Dân Việt, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), cho biết hàng ngày khối lượng đào đắp trên công trường là rất lớn, nên khi gió cuộn, bụi bị phát tán ra ngoài gây ảnh hưởng đến người dân. Trên thực tế hiện có trên 2.000 đầu máy móc hoạt động suốt ngày đêm, nên khó kiểm soát được lượng bụi.
Cũng theo lãnh đạo ACV, trước đây, vùng đất đỏ khi chưa bị bóc tầng phụ đỡ phát sinh bụi, nhưng sau này khi thi công, máy móc đã bóc lớp cỏ trên mặt nên lớp đất đỏ ngoi lên gió cuộn là bụi bay mù mịt. Hiện nếu không làm gì, chỉ xe chạy cũng đã phát sinh bụi.
“Vấn đề tưới nước cũng khá khó khăn, vì đơn giá định mức đưa ra số lượng ít, nhưng các nhà thầu đã huy động xe tưới nước vượt cả cho phép. Công trường đang có 50 đầu xe tưới nước chạy liên tục, song mặt bằng lớn quá, dẫn đến lượng nước tưới xuống cũng chỉ như muối bỏ biển. Xe tưới nước vừa qua, xe ben chạy tới sẽ lại khô trở lại, nước tưới không đủ. Chúng tôi cũng đã tìm mọi cách khắc phục, hạn chế bụi. Vài ngày tới sẽ huy động thêm một số xe cứu hoả ở các sân bay về hỗ trợ tưới nước”, ông Bình cho hay.
Cũng theo ông Bình, dự kiến đến cuối tháng 5, các hạng mục chính cơ bản thi công xong, cộng thêm mùa mưa tới, tình trạng bụi mới có thể được khắc phục.
“Chúng tôi cũng đang nhờ địa phương thống kê các hộ dân bị ảnh hưởng bụi nặng, để hỗ trợ một phần chi phí, nhằm khắc phục hậu quả do bụi để lại”, ông Bình nói thêm.
Ông Hoàng Mạnh Chí, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành, cho biết thời gian qua, công tác đảm bảo môi trường đều theo báo cáo đánh giá tác động môi trường do Bộ TN-MT phê duyệt, và ACV đã quán triệt các nhà thầu cố gắng thực hiện đúng.
Nhưng thực tế, diện tích san lấp mặt bằng rất lớn, và đây cũng là lần đầu tiên triển khai mặt bằng có diện tích lớn đến mức như vậy, nên công tác kiểm soát bụi gặp nhiều khó khăn.
ACV cũng liên tục yêu cầu các đơn vị thi công tưới nước liên tục, nhưng không thể bao phủ được toàn bộ diện tích. Cứ tưới chỗ này chỗ khác lại bụi.
“Với diện tích lớn như vậy, kèm theo việc thỉnh thoảng có những cơn gió cuộn lên, nên bụi bốc lên rất lớn. Bụi hiện nay thực sự là vấn đề đau đầu đối với ACV, bởi khối lượng thi công lớn. Bây giờ chỉ mong các địa phương, người dân chia sẻ với ACV về những bất tiện này", ông Chí nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT tỉnh Đồng Nai, báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án do Bộ TN-MT phê duyệt.
Mới đây, sau khi xác minh và phát hiện bụi vượt chuẩn trên đại công trường, Sở TN-MT cũng đã có báo cáo và đoàn công tác của Bộ TN-MT đang tiến hành kiểm tra.
Cũng theo ông Hưng, với một đại công trường siêu lớn, thì khó đảm bảo môi trường đạt 100%. Nhưng ACV, với tư cách chủ đầu tư, phải yêu cầu các nhà thầu có phương án giảm thiểu tác động môi trường, bởi việc thi công dự án còn dài. Nếu để tình trạng này kéo dài thì cuộc sống người dân sẽ bị ảnh hưởng nặng nề.
“Thiết nghĩ phía chủ đầu tư cần tính toán lộ trình thi công hợp lý, để cùng địa phương gặp gỡ, nói chuyện với người dân đang chịu tác động của bụi. Nếu để tình trạng này kéo dài, e sẽ ảnh hưởng đến tâm lý người dân", ông Hưng nhấn mạnh.
Cũng theo ông Hưng, từ năm 2022, Sở TN-MT đã kiểm tra và đề nghị ACV cải thiện môi trường. Dù vậy đến nay, tình trạng lại ngày càng nặng, làm người dân mất ăn mất ngủ vì bụi, cuộc sống đảo lộn vì bụi.
Sở TN- MT Đồng Nai cũng liên tục tiến hành quan trắc không khí tại công trình sân bay Long Thành, và sau đó đã báo cáo lên Bộ TN-MT để có phương án kiểm tra, xử lý. Hiện nay đoàn công tác của Bộ vẫn đang trong quá trình ghi nhận, kiểm tra.
Thông tin từ Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Đồng Nai), cuối tháng 12/2022, sau khi kiểm tra, Sở TN-MT Đồng Nai đã kiến nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường tại dự án xây dựng sân bay Long Thành.
Theo kết quả quan trắc không khí định kỳ từ tháng 4 đến tháng 10/2022 tại khu vực xây dựng sân bay Long Thành, phát hiện ô nhiễm bụi vượt quy chuẩn từ 1,02-18,32 lần.
Đầu tháng 3 này, Bộ TN-MT đã cử đoàn công tác đến công trường sân bay Long Thành để kiểm tra. Tham gia quá trình kiểm tra thực địa của đoàn kiểm tra gồm Bộ TN-MT, Thanh tra Bộ, Công an, Sở TN-MT, UBND huyện Long Thành, và bước đầu xác định có phát sinh bụi trong quá trình thi công sân bay. Bán kính bụi phát tán là hàng chục km, ảnh hưởng nặng nề nhất là xã Bình Sơn.
Được biết trong ngày 31/3, bụi vẫn tiếp tục phát tán mạnh ra môi trường, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Tại huyện Long Thành, nhiều ngôi nhà luôn trong tình cảnh nhuốm bụi đỏ. Người dân phải dùng bọc nilong, màng che chắn, giảm bụi.
Các trường học, giáo viên, học sinh quần áo bị vấy đỏ, bàn ghế, sân trường cũng chịu cảnh tương tự. Thực trạng này được người dân phản ánh lên chính quyền địa phương. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành đang tiếp tục yêu cầu ACV có phương án khắc phục, giảm bụi.